- Tôi và chồng tôi đã có 4 người con, thời gian gần đây chồng tôi có con với người khác và đã xây một căn nhà cho hai mẹ con họ. Liệu sau này đứa con ngoài giá thú kia có về đòi chia một phần tài sản của vợ chồng và các con tôi hiện nay được không? Tôi phải làm thế nào để giữ được cả khối tài sản đó cho con mình. Chị Hồng – Gò Vấp hỏi.

TIN BÀI KHÁC:

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:


1/ Pháp luật không có quy định cha, mẹ buộc phải chia tài sản cho con trong trường hợp cha, mẹ còn sống, nên người con riêng không có quyền đòi chia tài sản từ vợ chồng chị khi vợ chồng chị còn sống.

Nếu sau này, chồng chị qua đời mà người con riêng về đòi chia tài sản (phần của chồng Chị trong khối tài sản với Chị) thì sẽ xảy ra các trường hợp sau :

TH1: Chồng chị có lập di chúc để lại phần tài sản cho con riêng, thì con riêng sẽ được hưởng phần thừa kế theo di chúc đó.

TH2: Chồng chị không lập di chúc thì người con riêng đó sẽ được hưởng thừa kế theo pháp luật phần di sản là 1 suất thuộc hàng thừa kế thứ 1 (gồm cha, mẹ, vợ, con) ( Khoản 2 Điều 676 BLDS). Do đó, người con riêng hoàn toàn có quyền đòi phần thừa kế theo pháp luật.

TH3: Chồng chị có lập di chúc mà không để lại phần tài sản cho đứa con riêng,  thì đứa con ấy không được hưởng thừa kế, nếu tại thời điểm mở thừa kế mà người con đó đã thành niên (đủ 18 tuổi trở lên). Trường hợp người con này chưa thành niên hoặc đã thành niên mà không có khả năng lao động thì vẫn được hưởng thừa kế ở mức 2/3/suất, không phụ thuộc vào nội dung di chúc (Điều 669 BLDS).

2/  Để có thể giữ khối tài sản đó cho con chung thì chị có thể:

Cách 1: vợ chồng chị có thể phân chia khối tài sản trên cho các con của chị ngay từ bây giờ bằng cách cho, tặng khối tài sản trên cho các con chung của vợ chồng chị

Cách 2: vợ chồng chị có thể lập di chúc để lại toàn bộ tài sản cho các con chung. Đến khi mở thừa kế, nếu người con riêng đã thành niên và có sức lao động thì sẽ không được nhận phần thừa kế.

Ls.Nguyễn Thành Công - Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật (120 Sương Nguyệt Anh, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM. ĐT: 08.62906320; Fax: 08.62906421)

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).