- “Nhận được kết quả từ bệnh viện thông báo, bé bị suy thận mãn giai đoạn cuối, hai quả thận đã teo lại tôi đã suy sụp hoàn toàn. Giờ chỉ còn cách là thay thận khác mà điều đó thì tôi không bao giờ dám nghĩ tới bởi số tiền quá lớn. Giờ tôi cũng chỉ còn cách “còn nước còn tát”…”, anh Võ Nhật Phát nói về bệnh tình của con.

TIN BÀI KHÁC:

Bé Võ Lê Diễm Kiều 8 tuổi là đứa con đầu lòng của anh Võ Nhuận Phát (thôn Phú Phong, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên) bị bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối, hai quả thận đã teo lại.

Cách đây 2 tháng, bé Kiều liên tục kêu đau đầu và buồn ói, gia đình đã phải đưa bé đi khám rất nhiều nơi uống thuốc cũng không thấy thuyên giảm. Bệnh tình ngày càng nặng nên gia đình đã đưa Kiều tới Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM thì phát hiện bé bị suy thận mãn giai đoạn cuối, hai quả thận đã bị teo.

Bé Võ Lê Diễm Kiều bị suy thận mãn giai đoạn cuối đang rất cần sự giúp đỡ của bạn đọc
Mỗi tuần bé Kiều phải chạy thận 3 lần để duy trì sự sống nếu không được duy trì sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Cũng vì khó khăn nên lúc bé Kiều còn đi học anh chị cũng sao nhãng việc đóng bảo hiểm. Vì bé không có bảo hiểm nên gia đình phải chi trả 100% tiền viện phí. Hơn 2 tháng trời nằm viện điều trị tiêu tốn hơn 30 triệu đồng. Số tiền này phần lớn gia đình phải vay mượn chưa trả được.

Thời gian chạy chữa cho bé Kiều còn rất dài và rất xa chưa biết bao giờ mới khỏi bệnh. Những đồng tiền ít ỏi và thất thường từ việc làm thuê của anh Phát chỉ như “muối bỏ biển” không thể lo nổi cho một gia đình.

Vợ anh Phát vừa mới sinh em bé cũng phải sống nhờ cha mẹ. Cuộc sống vốn đã khó khăn nay lại dồn hết lên vai người chồng không nghề nghiệp sống bằng những ngày công làm thuê làm mướn.

Anh Phát phải chắt chiu từng đồng để hy vọng có thêm được đồng nào cho con cũng quý. Những bữa ăn cũng được tiết kiệm tới mức tối đa chỉ đảm bảo đủ no để lao động. Những phần cơm từ thiện ở bệnh viện là cứu cánh cho hai bố con anh. Mỗi khi ra ngoài, anh đều nhờ người xin cơm từ thiện để có thể bớt tiền lo cho bữa tối.

“Tôi lên đây vừa chăm con vừa ra ngoài làm thêm, ai kêu gì làm nấy. Tôi chẳng ngại việc gì, lúc này miễn sao kiếm chút tiền để kéo dài sự sống cho con là mừng rồi. Giờ tôi mà không kiếm được chút tiền coi như cả nhà đói, con thiếu thuốc. Ở nhà, bà xã mới sinh đứa thứ 2 cũng phải về bên ngoại ở nhờ chứ ở nhà giờ cũng chẳng có gì mà ăn. Cảnh nhà trống hơ trống hoác chẳng còn gì có thể bán được nữa. Giờ tôi mất phương hướng rồi tới đâu hay tới đó chứ cũng chưa nghĩ được cách nào tốt hơn”, anh Phát kể về gia cảnh của mình.

Điều làm anh băn khoăn hơn cả là sắp tới ngày con anh được “xuất viện”. Theo anh Phát cho biết, chắc khoảng 1 tháng nữa là bác sĩ cho xuất viện. Nói nghe có vẻ ngược đời, nhưng với bệnh thận mãn giai đoạn cuối như con anh thì việc xuất viện chỉ như là hình thức.

Xuất viện thì anh lại thêm một lần lo nữa, còn trong viện điều trị thì anh có thể ngủ vạ vật hành lang hay đâu đó cũng xong. Nếu xuất viện rồi có nghĩa anh phải ra ngoài mà cái bệnh của con anh thì không thể về nhà lâu được vì cứ tới ngày phải vào viện để chạy thận. Đồng nghĩa với việc anh phải thuê phòng trọ và bao nhiêu thứ phát sinh khác đang chờ anh.

Anh Phát ngao ngán cho biết những khó khăn sắp tới mình phải đối mặt: “Tôi còn lo tới ngày con “xuất viện” bởi vì ra ngoài thì ăn đâu, ở đâu trong khi tiền không có. Ở bệnh viện còn vạ vật chỗ này chỗ kia cũng xong. Nhà xa không thể cứ đi đi về về để chạy thận cho con được. Chắc có lẽ khi xuất viện bố con tôi cũng vẫn bám trụ hành lang bệnh viện. Con bám trụ hành lang bệnh viện, tôi còn có thể ra ngoài kiếm việc gì đó làm thêm chứ nếu về nhà làm gì ra tiền bây giờ”.

Không biết ngày mai, ngày kia và những ngày tiếp theo gia đình anh Phát sẽ phải làm gì để vượt qua khó khăn này…

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

1. Gửi trực tiếp anh Võ Nhật Phát (thôn Phú Phong, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên. ĐT: 0938 323 151).

2. Hoặc Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ bé Võ Lê Diễm Kiều con anh Võ Nhật Phát )

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3, TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn