Cán bộ phường có xuống và yêu cầu xử phạt vì gây mất trật tự, buôn bán quá giờ quy định. Xin hỏi tôi có phải nộp phạt không?

Luật sư tư vấn:

Căn cứ Điều 6 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh ăn uống quá giờ quy định như sau:

“Điều 6. Vi phạm quy định về bảo đảm sự yên tĩnh chung

{keywords}
Ảnh minh họa

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau;

b) Không thực hiện các quy định về giữ yên tĩnh của bệnh viện, nhà điều dưỡng, trường học hoặc ở những nơi khác có quy định phải giữ yên tĩnh chung;

c) Bán hàng ăn, uống, hàng giải khát quá giờ quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi: Dùng loa phóng thanh, chiêng, trống, còi, kèn hoặc các phương tiện khác để cổ động ở nơi công cộng mà không được phép của các cơ quan có thẩm quyền.

3. Hình thức xử phạt bổ sung:

Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại Khoản 2 Điều này.”

Bạn không nêu rõ đang ở địa phương nào, nên bạn căn cứ theo quy định về giờ kinh doanh của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Kiểm tra hành chính lúc… 8h tối?

Kiểm tra hành chính lúc… 8h tối?

Em  đang lưu thông bằng xe 50 phân khối thì bị mấy anh Cảnh sát trât tự  gọi vào. Em đi đúng luật, không vi phạm, mà xe cũng chỉ 50 phân khối.  Anh CSTT ấy nói là kiểm tra hành chính đêm (lúc đó mới 8h tối).