- Tôi đã làm hộ chiếu cách đây 5 năm và bị mất. Nhưng do chưa cần đi nước ngoài ngay nên tôi không đi làm lại, đến nay đã là 2 năm.

Vừa rồi tôi được chỉ định đi công tác nước ngoài nên đi làm lại hộ chiếu. Cán bộ phòng xuất nhập cảnh nói do tôi làm mất hộ chiếu mà không báo cáo nên bị phạt. Xin hỏi luật sư cán bộ đó nói vậy có đúng không? Hộ chiếu là tài sản cá nhân tại sao lại bị phạt nếu không báo cáo khi làm mất?

{keywords}
Tôi làm mất hộ chiếu đã được hai năm (Ảnh minh họa)

Khoản 2 Điều 17 Nghị định 167/2013 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình quy định: 

"Hành vi không thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất, hư hỏng hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu sẽ bị xử phạt hành chính, mức tiền từ 500.000 đến 2.000.000 đồng".

Điều 9 Thông tư số 29/2016/TT-BCA hướng dẫn về việc cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông ở trong nước cho công dân Việt Nam quy định về trách nhiệm của người bị mất hộ chiếu như sau:

- Trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phát hiện mất hộ chiếu, cần trình báo với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh nơi gần nhất để hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu đã mất.

- Khi đến trình báo, cần xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân còn giá trị sử dụng để kiểm tra, đối chiếu; nếu gửi đơn trình báo qua bưu điện thì đơn phải có xác nhận của trưởng công an phường, xã, thị trấn nơi người đó thường trú hoặc tạm trú.

Người bị mất hộ chiếu nếu không kịp thời trình báo với cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh sẽ bị xem xét xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Văn bản hợp nhất số 07/VBHN Nghị định số 136/2007/NĐ-CP ngày 17 tháng 8 năm 20007 của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 94/2015/NĐ-CP ngày 16 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 12 năm 2015 thì Hộ chiếu quốc gia (gồm hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, hộ chiếu phổ thông) được sử dụng thay thế giấy chứng minh nhân dân, là tài sản của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hộ chiếu không phải là tài sản cá nhân nên khi mất bạn có nghĩa vụ phải thông báo tới cơ quan thẩm quyền để đảm bảo việc quản lý nhà nước về xuất nhập cảnh.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc