- Con gái tôi đã kết hôn và có một con gái được gần 3 tuổi. Tháng 7/2016, vợ chồng cháu mua một căn nhà chung cư và một chiếc xe ô tô 4 chỗ, nhưng tiền hoàn toàn mượn ngân hàng. 

Cụ thể, cháu mượn sổ đỏ của nhà tôi đi thế chấp và trả trước hơn 500 triệu đồng tài sản nhà. Trong hợp đồng vay ngân hàng để hàng tháng trả tiền ngân hàng thì con gái tôi có mức lương tương đối cao nên đứng tên về mặt pháp lý, có trách nhiệm trả ngân hàng từng tháng. Còn tài sản mua xe, con gái tôi mượn của anh trai tôi (tức bác của cháu) số tiền 200 triệu đồng để trả trước về tài sản xe, trong hợp đồng mua bán đứng tên con rể tôi.

Vừa rồi con rể tôi bỏ nhà đi không về, tiền lãi ngân hàng do mua nhà và xe hàng tháng thì con gái tôi vẫn phải trả cho ngân hàng. Lúc con rể tôi bỏ nhà đi có nói, nhà để con gái tôi còn xe để cho cậu ta. 

Chúng tôi yêu cầu con rể đưa tiền đặt trả trước xe (200 triệu) thì mới được lấy và hàng tháng phải trả lãi ngân hàng, không liên quan gì đến con gái tôi nữa. Tuy nhiên hiện nay con rể tôi không có tiền nên bỏ đi không mang theo xe. 

Xin hỏi luật sư con rể tôi đã bỏ nhà đi mấy tháng nay, nợ ngân hàng đều do con gái tôi trả thì sau này khi làm thủ tục ly hôn, con gái tôi có được quyền đòi lại số nợ mua xe đã trả cho ngân hàng không? Ngôi nhà đó do tiền con gái tôi hoàn toàn trả nhưng lại là tài sản phát sinh trong quá trình chung sống thì có phải chia cho con rể không, hay con tôi có thể làm thủ tục chứng nhận tài sản riêng của mình?

{keywords}
Con rể bỏ đi nhưng vẫn đòi chia tài sản (Ảnh minh họa)

Thứ nhất: Về ly hôn khi chồng bỏ nhà đi mấy tháng nay.

Ly hôn là giải pháp cuối cùng, theo những thông tin bạn nêu thì nếu còn tình cảm vợ chồng thì bạn nên giữ hạnh phúc gia đình. Khoản 1, Điều 89 quy định căn cứ ly hôn: “Toà án xem xét yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được thì Toà án quyết định cho ly hôn”, bạn phải tìm được nơi cư trú hiện nay của chồng để nộp đơn. Vì theo Điều 39 Bộ Luật tố tụng dân sự 2015 thì nguyên đơn nộp đơn tới toà án nơi cư trú của bị đơn, khái niệm nơi cư trú được quy định tại Điều 52 Bộ Luật dân sự 2005.

Trong trường hợp bạn không tìm được nơi cư trú của chồng thì bạn làm đơn đề nghị Tòa án tuyên bố mất tích. Khoản 1 Điều 78 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định: “Khi một người biệt tích hai năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích…”. Theo quy định tại khoản 2 Điều 78 thì “Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn”.

Luật hôn nhân và gia đình 2014, khoản 2 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình cũng quy định: Tòa án giải quyết cho ly hôn đối với người bị Tòa án tuyên bố mất tích nếu như vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích có yêu cầu ly hôn. Như vậy, đối với vụ án này Tòa án thực hiện thủ tục giải quyết việc dân sự về tuyên bố mất tích, sau đó mới có thể giải quyết về ly hôn.

Thứ hai: giải quyết nợ ngân hàng khi ly hôn.

Điều 30 và điều 37 Luật Hôn nhân và gia đình quy định:

"Điều 30. Quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng trong việc đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình

1. Vợ, chồng có quyền, nghĩa vụ thực hiện giao dịch nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình.

2. Trong trường hợp vợ chồng không có tài sản chung hoặc tài sản chung không đủ để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình thì vợ, chồng có nghĩa vụ đóng góp tài sản riêng theo khả năng kinh tế của mỗi bên."

Như vậy, theo quy định thì vợ chồng có quyền, nghĩa vụ thực hiện giao dịch nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình và vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm về giao dịch đó, trừ trường hợp vợ chồng và ngân hàng đó có thỏa thuận khác.

Và tại khoản 3, Điều 95 Luật hôn nhân và gia đình quy định, việc thanh toán nghĩa vụ chung về tài sản của vợ, chồng thì do vợ, chồng bạn tự thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì vợ chồng bạn có thể yêu cầu Toà án giải quyết.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc