- Trước khi kết hôn với chồng hiện tại, tôi từng làm mẹ đơn thân do lỡ dở thời sinh viên. Con gái riêng của tôi được 3 tuổi thì tôi đồng ý làm vợ anh. Con tôi cũng được đổi lại họ theo họ của cha dượng và ghi trong giấy khai sinh phần họ tên bố là tên của anh.

Nay do xích mích không thể hàn gắn, chúng tôi đã thống nhất ly hôn nhưng chồng tôi nhất quyết đòi nuôi cả hai đứa con (con riêng của tôi và con chung của cả hai vợ chồng). Anh lấy lý do tôi không có khả năng tài chính, nhưng tôi không đồng ý. Năm nay con gái riêng của tôi được 7 tuổi. Nhờ luật sư tư vấn giúp nếu trong trường hợp của tôi có được nhận nuôi con gái riêng không, dù trên giấy khai sinh phần bố mẹ đẻ vẫn có tên của cha dượng?

{keywords}
Anh ta đòi nuôi con riêng của tôi (Ảnh minh họa)

Căn cứ vào khoản 2 Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014

“2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.”

Theo đó, về nguyên tắc quyền nuôi con đủ 7 tuổi trở lên khi ly hôn sẽ do 2 vợ chồng thỏa thuận và nguyện vọng của con, nếu có yêu cầu tòa giải quyết thì tòa sẽ phân định quyền nuôi con theo quy định của pháp luật.

Trình tự thủ tục giành quyền nuôi con sau khi ly hôn sẽ được giải quyết theo các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015. Tòa sẽ căn cứ vào các yếu tố người có đủ điều kiện vật chất và tinh thần để đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích cho đứa trẻ. Các yếu tố về vật chất như: gia cảnh, thu nhập, điều kiện kinh tế, tài sản...Các yếu tố về tinh thần như: Thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con, tình cảm dành cho con, điều kiện cho con vui chơi giải trí, trình độ học vấn… của cha mẹ. Đối với trường hợp của bạn cháu bé đủ 7 tuổi, tòa án sẽ xem xét nguyện vọng của con.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc