- Chồng tôi bỏ nhà đi đã 10 năm, nhưng gia đình chồng cấm tôi yêu cầu Tòa án tuyên bố mất tích hay đã chết. Nay tôi muốn tái giá thì có được không vì trên giấy tờ tôi vẫn đang là vợ hợp pháp của chồng. Tôi phải làm thế nào để có thể tái giá?


{keywords}
Tôi muốn tái giá nhưng gia đình chồng không cho phép (Ảnh minh họa)

Điểm c khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 cấm kết hôn nếu một người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống với người khác. Trong trường hợp nếu muốn kết hôn với người khác, bạn phải có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án về chấm dứt quan hệ vợ chồng.

Khoản 2 Điều 56 Luật hôn nhân và gia định quy định trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì được tòa án giải quyết cho ly hôn. Trong trường hợp của bạn, chồng bạn bỏ nhà đi đã 10 năm nên bạn có thể đề nghị tòa án tuyên bố mất tích theo quy định tại Điều 68 Bộ luật Dân sự 2015

“Điều 68. Tuyên bố mất tích

1. Khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

Thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

2. Trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.

3. Quyết định của Tòa án tuyên bố một người mất tích phải được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú cuối cùng của người bị tuyên bố mất tích để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch.”

Theo Điều 387 Bộ Luật tố tụng dân sự 2015, thủ tục yêu cầu Tòa án tuyên bố mất tích bao gồm:

- Đơn yêu cầu tòa án tuyên bố mất tích

- Gửi kèm theo đơn yêu cầu là tài liệu, chứng cứ để chứng minh chồng bạn đã biệt tích 02 năm liền trở lên mà không có tin tức xác thực về việc còn sống hoặc đã chết và chứng minh cho việc bạn đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo tìm kiếm; trường hợp trước đó đã có quyết định của Tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú thì phải có bản sao quyết định đó.

Căn cứ theo khoản 2 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn. Sau khi có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án về chấm dứt quan hệ vợ chồng bạn mới có thể kết hôn.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc