-Trong kỳ world cup vừa rồi, chồng tôi có vay tiền để cá độ bóng đá và bị thua  hơn 300 triệu đồng. Hiện giờ chồng tôi đã bỏ đi nhưng chủ nợ lại đến đòi tôi phải trả tiền thay cho chồng. Tôi xin hỏi là tôi có phải trả hộ chồng khoản tiền này hay không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo quy định tại Điều 37 Luật Hôn Nhân và Gia Đình thì vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây:

"1. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

2. Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

3. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

4. Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

5. Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;

6. Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan."

Theo như bạn trình bày thì số tiền 300 triệu đồng là do chồng bạn vay mượn để chơi cá độ bóng đá. Đây không thuộc trường hợp là nghĩa vụ chung của vợ chồng theo quy định ở trên. Vì vậy, bạn không có nghĩa vụ phải thanh toán khoản tiền này thay cho chồng bạn.

Tuy nhiên, nếu vợ chồng bạn có tài sản chung thì chủ nợ có quyền yêu cầu chồng bạn thực hiện nghĩa vụ trả nợ dựa trên phần tài sản của chồng bạn trong khối tài sản chung của 2 vợ chồng.

Không những thế, việc chồng bạn vay nợ rồi bỏ trốn khỏi nơi cư trú có thể cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 175 Bộ Luật Hình Sự.

Trong trường hợp này, bạn nên cố gắng liên lạc, thuyết phục chồng bạn quay về tìm cách giải quyết số nợ trên đồng thời chấm dứt việc cá độ, tập trung chăm lo cho cuộc sống gia đình.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis, SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Cha mẹ ly hôn không nuôi, con có được coi là trẻ mồ côi?

Cha mẹ ly hôn không nuôi, con có được coi là trẻ mồ côi?

Tôi có một người cháu gái năm nay 5 tuổi. Cha mẹ cháu ly hôn không ai nuôi, để lại con cho ông bà ngoại. Nay ông bà già yếu, không đủ khả năng chăm sóc.

Có thể ủy quyền cho người khác nhận hộ tiền bảo hiểm?

Có thể ủy quyền cho người khác nhận hộ tiền bảo hiểm?

Sau khi học xong 3 năm, tôi ở lại và cũng không có dự định về nước. Xin hỏi bây giờ tôi muốn làm thủ tục để lấy lại tiền bảo hiểm đã đóng thì làm thế nào?

Bị "bùng" tiền cho vay, muốn đòi lại thì... mất lãi

Bị "bùng" tiền cho vay, muốn đòi lại thì... mất lãi

Tôi cho anh H vay 250 triệu trong 5 ngày, lãi suất thỏa thuận là 7.500.000 đồng/ngày. Để làm tin, anh H đưa tôi giữ chiếc xe Toyota của công ty mà H đang làm lái xe tại đó.