- Tôi mở cửa hàng buôn bán hoa quả online tại nhà khá đông khách. Một người gần nhà tôi thấy vậy cũng bắt chước bán y hệt mặt hàng tôi đang bán, tìm cách cướp khách trên facebook của tôi.

Không những vậy, họ còn lập những tài khoản facebook ảo, tung tin đồn nhảm thất thiệt về đời tư gây ảnh hưởng đến uy tín của tôi trầm trọng. Thậm chí, họ còn tung tin tôi cướp chồng, bán đồ không đảm bảo chất lượng khiến tôi thiệt hại về tiền bạc lên tới vài chục triệu đồng.

Xin hỏi luật sư nếu giờ tôi có bằng chứng người đó hãm hại tôi thì có thể khởi kiện được không? Về hành vi gì? Mức phạt ra sao?

{keywords}
Tôi bị đối thủ cạnh tranh hãm hại trên facebook (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 Hiến pháp 2013 thì mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm. Vì vậy, bất kỳ các nhân nào xâm phạm đến các quyền cơ bản của công dân nêu trên thì tùy mức độ vi phạm mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Điều 121 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định về tội làm nhục người khác:

“Điều 121. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

Đối chiếu với quy định trên, nếu bạn có chứng cứ chứng minh đối thủ cạnh tranh của bạn đã đặt điều, vu khống không đúng sự thật, thậm chí bịa đặt gây ảnh hưởng nghiêm trọng thì bạn có quyền làm đơn tố cáo vụ việc tới Cơ quan công an đề nghị điều tra xác minh vụ việc qua đó bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Tư vấn bới luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; DĐ: 0986663459;

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc