- Năm nay tôi 27 tuổi, mới kết hôn được 2 năm nhưng đã chuẩn bị ly hôn. Nói ra thì thật xấu hổ, nhưng chồng tôi là người lắm tài nhiều tật, mặc dù có học thức, kiếm ra nhiều tiền, chiều chuộng vợ con nhưng bản tính lăng nhăng khó bỏ. Từ ngày lấy nhau, không ít lần chồng tôi ngoại tình bị phát hiện nhưng vẫn chứng nào tật nấy.

Đau lòng hơn nữa, khi tôi sinh con gái đầu lòng, gia đình chồng không hề hỏi han lấy một câu. Họ cho rằng tôi không đẻ được con trai nên con của họ có quyền đi tìm người khác. Khi tôi đưa ra ý kiến muốn ly hôn, không một ai đứng ra khuyên giải. Mẹ chồng tôi nói nếu muốn bỏ chồng thì chấp nhận sống không trợ cấp. Cả hai mẹ con tôi sẽ không nhận được một đồng nào từ phía gia đình đằng nội.

Tôi chấp nhận và đồng ý mọi điều kiện họ đưa ra, ra đi với hai bàn tay trắng, chỉ đem theo con. Vấn đề ở chỗ, mặc dù không níu giữ hai mẹ con tôi, nhưng khi tôi bày tỏ muốn chuyển hộ khẩu của con mình về đằng ngoại tiện cho việc đi học, gia đình chồng tôi không chịu hợp tác. Họ năm lần bảy lượt lảng tránh và tỏ vẻ không quan tâm khiến tôi rất bức xúc. Xin nhờ luật sư tư vấn giúp, trong trường hợp này, tôi có thể chủ động tách khẩu và nhập khẩu cho con được không? Tôi cần làm những thủ tục gì? Cảm ơn luật sư.

{keywords}
Gia đình chồng luôn tìm cách gây khó dễ cho tôi (Ảnh minh họa)

Thứ nhất: Điều 27 Luật Cư trú 2006, sửa đổi bổ sung 2013 quy định về tách khẩu như sau:

Điều 27. Tách sổ hộ khẩu

“1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

3. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Như vậy, theo quy định của này thì bắt buộc phải có sự đồng ý của chủ hộ khi tách, chuyển hộ khẩu. Đối với trường hợp này, do con bạn được nhập hộ khẩu vào nhà chồng bạn, nên thuộc trường hợp quy định tại Khoản 3, Điều 25 Luật Cư trú 2006.  Để thực hiện việc tách sổ hộ khẩu thì cần có sự đồng ý của gia đình chồng cũ của bạn mới có thể cắt khẩu cho con bạn.

Thứ hai: Trình tự, thủ tục tách sổ hộ khẩu:

- Hồ sơ để xin tách sổ hộ: (Theo khoản 2, Điều 27 Luật cư trú 2006)

+ Sổ hộ khẩu; 

+ Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; 

+ Ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 27 Luật cư trú.

Theo đó sự đồng ý của chủ hộ là điều bắt buộc khi bạn muốn tách sổ hộ khẩu. Tại Khoản 8 Điều 10 Thông tư 35/2014/TT- BCA có quy định: “Người đứng tên chủ hộ có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho những người cùng có tên trong sổ hộ khẩu được sử dụng sổ để giải quyết các công việc theo quy định của pháp luật. Trường hợp cố tình gây khó khăn, không cho những người cùng có tên trong sổ hộ khẩu được sử dụng sổ để giải quyết các công việc theo quy định của pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật.”

Theo đó, nếu bạn đã cố gắng thuyết phục chồng nhưng gia đình chồng bạn vẫn không đồng ý thì bạn làm đơn gửi công an xã, phường đề nghị mời gia đình chồng bạn đến làm việc về việc xin tách hộ khẩu, quyết định của tòa án về quyền nuôi con của bạn là một căn cứ để công an giải quyết cho bạn; trường hợp gia đình chồng bạn vẫn không đồng ý thì chuyển đơn, biên bản làm việc về công an quận. Nếu gia đình chồng bạn vẫn không hợp tác công an quận ra quyết định xử phạt theo điểm c, khoản 1, điều 8, Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 và tiến hành các thủ tục tách sổ hộ khẩu. Như vậy, theo quy định trên, bạn có quyền tách hộ khẩu cho các con theo hộ khẩu của bạn. Thời gian và thủ tục theo quy định của Luật cư trú. Cụ thể như sau:

“2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này. 

3. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc