- Tôi có một chị gái lấy chồng xa đã được 7 năm. Gần đây, gia đình chị gặp khó khăn nên về quê ở nhà nhà mẹ đẻ. Bố tôi mất sớm nên hiện nhà chỉ còn 2 mẹ con, rất rộng rãi. Thế nhưng trong thời gian chung sống, tôi phát hiện ra anh rể có tình ý với mình, thậm chí có những cử chỉ “đụng chạm” không được tốt đẹp.

Tôi chưa lên tiếng phản ứng thì anh ta đã nhắn tin nói rõ tình cảm của mình, đòi tôi phải đáp lại. Tôi từ chối vì không thể làm những việc trái với đạo lí như vậy. Vậy mà anh ta không chịu buông tha cho tôi, còn đe dọa tôi hãy cẩn thận vì anh ta đang sống chung với gia đình. Nếu tôi dám ho he tiết lộ hoặc làm anh ta phật ý thì sẽ giết mẹ tôi, chị tôi.

Tôi biết anh ta là người nóng tính, hay gây gổ và có tính côn đồ nên vô cùng lo sợ, không biết nên làm thế nào. Hiện tại chị tôi đang có ý muốn ly hôn vì anh rể lười biếng, ỷ lại, mê cờ bạc nên tôi muốn nhân chuyện bị đe dọa mà tố cáo ra công an.

Xin hỏi luật sư, nếu hiện tại tôi có những tin nhắn đe dọa của anh ta thì anh ta có bị kết tội gì không? Tôi không muốn gia đình mình phải sống mãi trong lo sợ như vậy. Cảm ơn luật sư tư vấn.

{keywords}
Tôi bị anh rể nhắn tin đe dọa (Ảnh minh họa)

Đối với việc nhắn tin không mang tính đe dọa giết người mà chỉ là những lời đe dọa nhằm ép buộc người nhận tin nhắn thực hiện các yêu sách của người nhắn tin thì người thực hiện có thể bị xử lý hành chính kèm theo các biện pháp cưỡng chế khác như buộc xin lỗi công khai, cam kết không tái phạm theo Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, cụ thể là tại điểm g Khoản 3. Theo đó, người nào có hành vi “Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” thì có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Trong trường hợp này, người có thẩm quyền xử phạt là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Trưởng phòng công an cấp huyện (Điều 96, 97 Nghị định 174/2013/NĐ-CP).

Đối với việc nhắn tin mang tính đe dọa giết người kết hợp cùng với các hành động khác nhằm làm cho người bị đe dọa thực sự tin rằng mình sẽ bị giết và cũng có thể sợ người thân thích của mình bị giết quy định tại Điều 103 Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009 “người nào đe doạ giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện, bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm”.

Như vậy, nếu bạn bị người khác nhắn tin đe dọa, bạn có thể thông báo Cơ quan công an cấp huyện để tiến hành điều tra.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc