- Tôi là họa sỹ ở Thành phố Hồ Chí Minh bay ra Hà Nội làm việc. Nay tôi muốn thuê nhà ở khu phố cổ để mở triển lãm tranh thì cần những thủ tục gì? Những tác phẩm tôi bán ra có phải chịu thuế không, cụ thể ra sao? Nhờ luật sư cho biết giúp.

{keywords}
Tôi muốn mở triển lãm thì cần những thủ tục gì? (Ảnh minh họa)

1. Thủ tục mở triển lãm tranh

Theo quy định tại Điều 129 Luật thương mại 2005 thì: “Hội chợ, triển lãm thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại được thực hiện tập trung trong một thời gian và tại một địa điểm nhất định để thương nhân trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ nhằm mục đích thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội giao kết hợp đồng mua bán hàng hoá, hợp đồng dịch vụ”. Việc mở một cuộc triển lãm tranh để cho những người yêu tranh biết đến và mua những bức tranh này là một hoạt động triển lãm thương mại.

Theo quy định tại Điều 123 Luật thương mại 2005 thì:“(1) Hội chợ, triển lãm thương mại tổ chức tại Việt Nam phải được đăng ký và phải được xác nhận bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước về thương mại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại. (2) Chính phủ quy định cụ thể trình tự, thủ tục, nội dung đăng ký và xác nhận việc tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam quy định tại khoản 1 Điều này.”

Như vậy, muốn mở cuộc triển lãm tranh này thì bạn phải đi đăng kí với cơ quan quản lý nhà nước về thương mại. Về trình tự và hồ sơ thủ tục cần chuẩn bị như sau:

* Trình tự thực hiện:

Bước 1: Nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp phép bộ phận 1 cửa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hà Nội.

Bước 2: Bộ phận 1 cửa Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính hợp lệ và đầy đủ của các giấy tờ có trong hồ sơ; yêu cầu bổ sung, hoàn thiện nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ.

Bước 3: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan có thẩm quyền tiến hành cấp giấy phép, trường hợp không cấp giấy phép phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.

Bước 4: Nhận kết quả khi đến thời gian hẹn.

* Cách thức thực hiện:

Nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

* Thành phần, số lượng hồ sơ:

Thành phần hồ sơ:

(1) Đơn đề nghị cấp giấy phép (Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định số 113/2013/NĐ-CP ngày 02 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định về hoạt động mỹ thuật) .

(2) Danh sách tác phẩm, tác giả, chất liệu, kích thước tác phẩm, năm sáng tác.

(3) Mỗi tác phẩm một ảnh màu kích thước 10x15 cm. Riêng đối với triển lãm nghệ thuật sắp đặt phải có ảnh chính diện, bên phải và bên trái tác phẩm, kèm theo văn bản trình bày ý tưởng nội dung tác phẩm. Trường hợp tác phẩm có chữ nước ngoài thì phải có bản dịch ra tiếng Việt. Tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm về nội dung bản dịch.

(4) Đối với triển lãm ngoài trời được tổ chức tại Việt Nam phải có văn bản của chủ địa điểm triển lãm cam kết đảm bảo các điều kiện về trật tự, an toàn xã hội, văn minh công cộng, vệ sinh, môi trường và phòng chống cháy nổ;

Số lượng hồ sơ: 01 (bộ).

Phí, lệ phí: Không.

Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Địa điểm triển lãm phải có diện tích, trang thiết bị đáp ứng quy mô của triển lãm, đảm bảo các điều kiện về trật tự, an toàn xã hội, văn minh công cộng, vệ sinh môi trường và phòng, chống cháy nổ.

2. Tính thuế thu nhập cá nhân đối với việc bán tác phẩm nghệ thuật

Theo Điều 13 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định: “Căn cứ tính Thuế TNCN của đối tượng cư trú có thu nhập từ tiền bản quyền là thu nhập tính thuế và thuế suất”. Đồng thời, tại Khoản 1, Điều 13 Thông tư 111/2013/TT-BTC có quy định Thu nhập tính Thuế TNCN của cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền bản quyền như sau: “Thu nhập tính thuế từ tiền bản quyền là phần thu nhập vượt trên 10 triệu đồng theo hợp đồng chuyển nhượng, không phụ thuộc vào số lần thanh toán hoặc số lần nhận tiền mà người nộp thuế nhận được khi chuyển giao, chuyển quyền sử dụng các đối tượng của quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ….”.

Khoản 2, Điều 13 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định về mức thuế suất như sau: “Thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ bản quyền áp dụng theo Biểu thuế toàn phần với thuế suất là 5%”.

Như vậy, đối với các tác phẩm bán ra tại triển lãm thì bạn phải chịu thuế suất ở mức 5%.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis; Mail: luatthemis@gmail.com; SDT: 098 666 3459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc