- Đầu tháng 7/2017 Báo VietNamNet tiếp tục nhận được nhiều đơn thư của Bạn đọc.

TIN BÀI KHÁC

1. Bạn đọc Trần Lâm đang công tác ở tỉnh Yên Bái gửi đơn đề ngày 29/6/2017 “đề nghị với Trung ương thanh tra toàn bộ quy hoạch đất đai của tỉnh Yên Bái những năm gần đây…dẹp hết nạn tham nhũng lộng hành”. Báo VietNamNet có Công văn số 386/CV-VNN ngày 10/7/2017 gửi Thanh tra Chính phủ đề nghị xem xét.

2. Các bạn đọc Bùi Hùng Manh, Trương Việt Hoa, Hoàng Công Tĩnh, Nguyễn Văn Sức, Nguyễn Văn Năng là người lao động Công ty Than Nam Mẫu, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam gửi “đơn tố cáo” Giám đốc Công ty này “cố ý chỉ đạo làm sai các quy định của pháp luật về kinh tế gây thất thoát tiền vốn của Nhà nước” và có hành vi “che đậy, lấp liếm những hậu quả mình đã gây ra” trước Cơ quan điều tra. Báo VietNamNet có Công văn số 387/CV-VNN ngày 10/7/2017 gửi  Bộ Công thương; Công an tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam đề nghị xem xét.

3. Bạn đọc Bùi Thanh Hà là CBCNV của Tổng Công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) gửi đơn đề ngày 5/2/2017 “tố cáo những hành động phi pháp (6 nội dung) của nguyên Phó TGĐ SABECO”. Báo VietNamNet có Công văn số 388/CV-VNN ngày 10/7/2017 gửi Bộ Công thương và Tổng Công ty Bia- Rượu- Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đề nghị xem xét.

4. Bạn đọc Hải Kiên Nguyễn gửi email ngày 5/7/2017 phản ánh: Hai dãy nhà học của trường Trung cấp Văn hoá nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc có giá trị nhiều tỷ đồng, được xây mới từ cách đây 6 năm nhưng bị… bỏ hoang, không được hoàn thiện trong khi Trường đang thiếu lớp trầm trọng. Công trình này Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt, không hiểu vì sao lại trùng đúng vào vị trí dự án đường xuyên tâm thành phố Vĩnh Yên, dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm 2017! Nếu như hoàn thiện hai dãy nhà thì cũng không thể sử dụng được bởi dự án làm đường sẽ đi qua, không lẽ hoàn thiện nhà xong để... phá bỏ. Còn nếu như cứ để công trình dở dang thì cũng không thể quyết toán! Xin chuyển ý kiến của BĐ đến UBND tỉnh Vĩnh Phúc xem xét.

{keywords}

Hai dãy nhà học của trường Trung cấp Văn hoá nghệ thuật 

tỉnh Vĩnh Phúc bị bỏ hoang đã 6 năm (ảnh BĐ cung cấp)

5. Bạn đọc Huỳnh Hữu Toàn thường trú số 93 đường Mạc Đĩnh Chi, phường 4, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng là con Liệt sỹ, cháu nội của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng nhiều lần gửi đơn, mới nhất đề ngày 1/7/2017. Nội dung: Bạn đọc tiếp tục khiếu nại Quyết định số 2677/QĐ-UBND ngày 3/12/2010 của UBND tỉnh Bến Tre “không công nhận…việc đòi lại 16.578 m2 đất hiện do UBND xã Sơn Phú, huyện Giồng Trôm quản lý, lý do: Nhà nước đã quản lý sử dụng từ năm 1975 đến nay”. Theo bạn đọc Hữu Toàn thì “tất cả 4 Quyết định mà chính quyền các cấp của tỉnh Bến Tre ban ra cho tôi đều không tổ chức đối thoại giải quyết khiếu nại với công dân… Từ tháng 4/2015 đến tháng 5/2017 UBND tỉnh Bến Tre đã mời tôi về giải quyết khiếu nại 4 lần, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời”. Về vấn đề này, Báo VietNamNet đã có Công văn gửi UBND tỉnh Bến Tre và UBND huyện Giồng Trôm đề nghị xem xét, nhưng cũng…chưa nhận được phúc đáp.

6. Bạn đọc Trần Văn Khanh ở thôn Lương Sơn, xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội gửi “đơn kêu cứu” đề ngày 25/6/2017 về việc: UBND huyện Chương Mỹ, tại Quyết định số 4185/QĐ-UBND ngày 19/6/2017(QĐ giải quyết khiếu nại lần 2) “giữ nguyên nội dung QĐ 139/QĐ-UBND ngày 8/11/2016 của Chủ tịch UBND xã Đông Sơn về việc giải quyết khiếu nại lần đầu” đối với đề nghị của hộ ông Trần Văn Khanh được sửa chữa nhà kho trên diện tích đất nhà trẻ cũ thôn Lương Sơn mà BĐ Khanh sử dụng từ năm 1999. BĐ không đồng ý, có thể “khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính” như Điều 3 của Quyết định số 4185.

7. Bạn đọc Trần Văn T. ở thôn Đoàn Kết, xã Tân Quang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang gửi “đơn kêu cứu” đề ngày 26/6/2017 về việc: Con gái sinh năm 1999 bị một nhóm thanh niên rủ đi chơi và lừa cưỡng ép sử dụng ma túy dẫn đến hôn mê rồi bị chúng hãm hiếp tập thể tại quán karaoke ở khu Dốc Đồn, thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn ngày 5/2/2017. BĐ T. tố giác với CA, Viện KSND huyện, nhưng ngày 8/6/2017 Cơ quan CSĐT CA huyện Lục Ngạn  thông báo  ‘do không có sự việc phạm tội…không khởi tố vụ án hình sự’. BĐ T. không đồng ý với Thông báo này vì “còn mập mờ, chưa sáng tỏ”. 

8. Bạn đọc Nguyễn Thị Mai tam trú tại số nhà 2, đường nước Phần Lan, tổ 37, cụm 5 Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội gửi email “đơn kêu cứu” đề ngày 4/7/2017. Nội dung: Nhiều người trong gia đình BĐ Mai bị khoảng 20 tên côn đồ (trong đó có đối tượng Lê Hải Đông, sinh năm 1989 nhà ở thôn Bộ Đầu, xã Thống Nhất, huyện Thường Tín, Hà Nội) hành hung bằng hung khí là gậy gộc và tuýp sắt khi đang bốc dỡ thiết bị văn phòng tại sảnh chung cư 137 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội vào hồi 22h tối ngày 1/7/2017 đến mức  phải vào bệnh viện. Sau đó bố mẹ Lê Hải Đông  còn đến tận nhà đe dọa sẽ lấy tính mạng gia đình tôi nếu báo cơ quan Công an. Báo VietNamNet đề nghị Công an các quận Cầu Giấy, Tây Hồ; CA huyện Thường Tín và CA phường Trung Hòa, Hà Nội xem xét.

9. Bạn đọc Trần Thị Chiu cùng chồng là Nguyễn Ngọc Trung - thương binh chống Mỹ- ở số 18B, tổ 11A, phường Thanh Lương (nay là 93b, ngõ 93, Kim Ngưu), quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đến Tòa soạn trình bày và gửi đơn đề ngày 10/7/2017. Nội dung: UBND TP Hà Nội cấp “Giấy phép sử dụng đất” số 1477 UB/XDCB, ngày 21/4/1989 cho Công ty Du lịch Hà Nội, trong đó có cả đất thổ cư đã có chủ là BĐ Chiu + Trung ở địa chỉ trên. Cán bộ công nhân viên công ty này xây nhà riêng, xây bịt luôn cả ngõ đi của gia đình BĐ Trung + Chiu, khiến việc đi lại, sinh hoạt hết sức khốn khổ hơn chục năm qua. BĐ Chiu + Trung kêu cứu khắp nơi; Tòa án nhân dân TP Hà Nội xét xử qua nhiều phiên tòa. Gần đây nhất Bản án sơ thẩm số 18/2015/DS-ST ngày 10/4/2015 của TAND TP Hà Nội đã bị Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định: Hủy; giao hồ sơ vụ án cho TA cấp sơ thẩm giải quyết lại vụ án theo thủ tục chung (Bản án số 179/2016/DS-PT ngày 25/10/2016). Nhưng đến nay vụ việc chưa được giải quyết; gia đình thương binh Nguyễn Ngọc Trung vẫn… không có lối ra đường! Báo VietNamNet có Công văn gửi TAND Cấp cao tại Hà Nội; TAND TP Hà Nội và UBND TP Hà Nội khẩn trương xem xét.

{keywords}

Bà Trần Thị Chiu chỉ lối đi đã bị bịt  (ảnh Báo Thanh tra)

10. Bạn đọc Hoàng Văn Trạch 82 tuổi (ở số 12, ngõ 505, đường Trần Khát chân, phường Thanh Nhàn) quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đến Tòa soạn trình bày và gửi đơn đề ngày 10/7/2017. Nội dung: BĐ cao niên Hoàng Văn Trạch tiếp tục tố cáo gia đình  ở số 14, ngõ 505, phố Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn làm nhà không phép, lấn sang đất và không gian nhà ông Trạch; tố cáo một số người phá nhà trẻ do UNICEF viện trợ những năm 1970, xây nhà riêng kiên cố không phép. Về vấn đề này Báo VietNamNet đã có Công văn số 385a/CV-VNN ngày 28/6/2010 gửi UBND TP Hà Nội đề nghị xem xét; Cơ quan này cũng đã phúc đáp bằng Công văn số 9712/UBND-BTCD ngày 29/11/2010, nêu rõ “Ông Trạch khiếu nại gia đình bà Luân xây dựng lấn chiếm 0,32m đất của nhà ông không có cơ sở”. Tuy nhiên, BĐ Trạch không chấp nhận và tiếp tục khiếu nại. Đề nghị UBND TP Hà Nội và UBND quận Hai Bà Trưng xem xét, giải quyết dứt điểm.

11. Bạn đọc Khánh Phượng gửi email ngày 4/7/2017 chia sẻ với các bạn trẻ nỗi băn khoăn “học gì nếu không vào Đại học”? Khánh Phượng gợi ý: Những bạn nam có thể học nghề sửa chữa ô tô, điện lạnh, học về máy móc, điện tử, vi tính… Các bạn nữ  cũng không thiếu  những lĩnh vực để học như: Tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật hay tiếng Hàn… thạo ngoại ngữ bạn có thể phiên dịch, buôn bán với nước ngoài để kiếm thu nhập. Giỏi tin học cũng là một điểm mạnh với các nhà tuyển dụng, hãy thử một vài lớp tin học online, tham khảo qua youtube hoặc đăng ký một lớp tin học để trải nghiệm. Xu hướng làm đẹp đang ngày càng được các chị em chú trọng, vậy hãy học về làm tóc, trang điểm, nails, chăm sóc da v..v... dần dần tạo cửa hiệu riêng cho mình. Bán hàng online các sản phẩm từ bình dân đến đắt tiền, thức ăn, quần áo, mỹ phẩm... lâu dần sẽ có nhiều mối và thu nhập ổn định. Những cô nàng yêu viết lách, hãy đọc thật nhiều sách báo, trau dồi khả năng viết để có thể làm cộng tác viên cho những tờ báo, viết bài để được nhuận bút. Nếu biết chơi một nhạc cụ hãy luyện thật thạo để xin vào các trung tâm dạy nhạc hoặc theo những dàn nhạc đi biểu diễn. Cũng có thể học nấu ăn, khả năng nấu nướng thực sự tốt cũng có cơ hội tìm một công việc. Những nhà tuyển dụng thường chú ý hơn một hồ sơ xin việc đã từng tham gia công việc tình nguyện, cho nên đừng ngại thử sức với AIESEC, Operation smile, UNICEF Việt Nam... Để trang trải cho những khóa học trên có thể kiếm một công việc part-time job phù hợp như chạy bàn cho nhà hàng, bưng cà phê hay làm việc tại những cửa  hàng tiện ích như family mart, circle K....Tóm lại, cho dù là không học Đại học nhưng luôn tìm tòi, học hỏi, cố gắng thật nhiều,  học những cái phù hợp với khà năng tài chính và đam mê thì bạn sẽ không lo không có việc làm!

{keywords}

Tham gia công việc tình nguyện thường được 

nhà tuyển dụng chú ý (ảnh có tính chất minh họa)

12. Bạn đọc là “cư dân của tòa chung cư Ecolife Capitol do Công ty CPXD và Thương mại Thủ đô đầu tư xây dựng” gửi văn bản phản ánh các dấu hiệu sai phạm của Chủ đầu tư. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền nơi BĐ đồng gửi Văn bản này xem xét.

13. Bạn đọc nguyenvanquang gửi email ngày 6/7/2017 phản ánh: Sát bên nhà ông Lạng và bà Tơ ở 82, kiệt 93, An Dương Vương, TP Huế có một  mương thoát nước, nằm trong khu di tích Lăng Vạn Vạn từ ngày xưa. Sau khi Nhà nước bê tông hóa mương này thì nó thành lối đi chung của cả xóm. Nhưng ông Lạng và bà Tơ xây lấn ra toàn bộ con mương, rào lại làm đất riêng. UBND phường An Đông đã về can thiệp đập bỏ hàng rào, nhưng ông Lạng và bà Tơ vẫn ngang nhiên chiếm lại và bê tông hóa hàng rào làm của riêng. Xin chuyển ý kiến của BĐ nguyenvanquang tới UBND phường An Đông, TP Huế xem xét,  giải quyết một cách triệt để việc lấn chiếm này.

14. Bạn đọc Lưu Ngọc Tân ở P504- N6B- KĐT Trung Hòa Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội gửi đơn đề ngày 29/6/2017 khiếu nại Quyết định của Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân “không khởi tố vụ án hình sự” đối với Trần Thị Bích Ngọc và chồng là Trần Sáng trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội bị BĐ Tân tố cáo có những hành vi vi phạm pháp luật, sử dụng chiêu bài “vay tiền đầu tư dự án” và “xin việc làm” chiếm đoạt tài sản của công dân. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân quận Thanh Xuân, Hà Nội nơi BĐ đồng gửi đơn này xem xét.

15. Bạn đọc Dương Đình Trung ở số 9, ngõ 175 Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đến Tòa soạn trình bày và gửi “đơn tố cáo” đề ngày 7/7/2017. Nội dung: Gia đình chủ hộ ở 169 Phúc Tân xây dựng công trình lấn chiếm diện tích đất của gia đình BĐ Trung, làm lún nứt nhà các hộ dân xunh quanh và có nhiều sai phạm (về Giấy phép, về số tầng, về mật độ xây dựng, về làm hầm ảnh hưởng hành lang thoát lũ; kinh doanh bãi để xe khi không bảo đảm các điều kiện vệ sinh môi trường, an toàn cháy nổ giữa khu dân cư…). Bạn đọc đã kiến nghị nhiều lần với UBND phường, UBND quận Hoàn Kiếm nhưng chưa được giải quyết thấu tình, đạt lý.

16. Các bạn đọc Phạm Văn Hoàn, Trần Thị Nhung – Ban Thanh tra nhân dân thôn 6, xã Nghĩa Phong, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định gửi “đơn tố cáo và kiến nghị” đề ngày 5/7/2017, về việc: “Ban Xây dựng nông thôn mới thôn 6, xã Nghĩa Phong làm thất thoát hơn 152 triệu đồng” do dân đóng góp để xây dựng Nhà văn hóa, làm đường bê tông…Ban Thanh tra nhân đã kiến nghị với UBND xã Nghĩa Phong nhưng vụ việc chưa được xử lý. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền tỉnh Nam Định và huyện Nghĩa Hưng nơi bạn đọc Phạm Văn Hoàn, Trần Thị Nhung đồng gửi đơn này xem xét.

17. Các bạn đọc Nguyễn Văn Kính, Nguyễn Thị Lễ, Nguyễn Văn Hiếu đại diện cho 9 anh chị em ruột, đồng chủ sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại số nhà 47 Hàng Lược, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nhiều lần gửi đơn, mới nhất đề ngày 4/7/2017 tiếp tục tố cáo việc vi phạm luật pháp của công trình xây dựng tại 31 Hàng Khoai, xâm phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích của các chủ sở hữu liền kề là gia đình các Bạn đọc nói trên. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi tiếp công dân quận Hoàn Kiếm ngày 21/3/2017 đã chỉ đạo: “Có biện pháp tuyên truyền yêu cầu hộ gia đình vi phạm trật tự phá dỡ (có thời hạn). Trường hợp không chấp hành tổ chức cưỡng chế theo quy định; Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức kiểm tra, làm rõ trách nhiệm; tổ chức xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng, việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại số nhà 31, phố Hàng Khoai”. Nhưng đến nay vi phạm vẫn tồn tại. Báo VietNamNet đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm, UBND phường Hàng Mã khẩn trương xem xét, giải quyết.  

{keywords}

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung

 tại buổi tiếp công dân (ảnh Báo Hà Nội mới)

18. Bạn đọc Đinh Thị Thái hơn 90 tuổi ở số nhà 23, đường Nhà Mộc, tổ dân phố Cát Khê, phường Tràng Cát, quận Hải An, TP. Hải Phòng gửi email đơn đề ngày 6/7/2017  tố cáo một số người xông vào nhà bóp cổ, cướp máy tính, phá camera an ninh, xé bản nội quy nhà thờ tự… Đề nghị các cơ quan chức năng, nhất là Công an quận Hải An và Công an phường Tràng Cát khẩn trương xem xét.

19. Bạn đọc Nguyễn Thế Đức thường trú thôn Phụ Sơn, thị trấn Kinh Môn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương gửi đơn đề ngày 7/7/2017 đề nghị Ủy ban nhân dân huyện và các cơ quan chức năng xem xét về việc: “Cho người và máy xúc cuốc, rải nhựa trên phần đất nhà tôi đang sử dụng (sử dụng liên tục, không tranh chấp và đã được cấp Quyền sử dụng đất) để mở rộng đường 188 (nay là đường 389) mà không có Quyết định thu hồi hay cưỡng chế. BĐ Đức cũng đề nghị bồi thường cho phần đất đã bị lấy để làm đường. Xin chuyển kiến nghị của BĐ Đức đến UBND huyện Kinh Môn xem xét.

20. Bạn đọc Nguyễn Quý Tiến trú tại tổ dân phố An Thái, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm (trước đây là huyện Từ Liêm), Hà Nội nhiều lần gửi đơn tới Báo VietNamNet; mới nhất đề ngày 9/7/2017. Nội dung:  Tiếp tục khiếu nại Thông báo số 33-TB/UBKT ngày 20/3/2013 của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Từ Liêm về việc giải quyết đơn tố cáo của bạn đọc đối với ông Đỗ Tiến Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Đại Mỗ, ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Mỗ có nhiều sai phạm trong công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng, thực hiện dự án nâng cấp lưới điện thôn An Thái…Báo VietNamNet đã 2 lần gửi Công văn (số 344/CV-VNN ngày 16/8/2013 và số 467/CV-VNN ngày 5/11/2013/CV-VNN) đề nghị  Huyện ủy, UBND huyện Từ Liêm, Hà Nội  cho biết ý kiến để trả lời Bạn đọc theo quy định của luật Báo chí, nhưng đều không nhận được phúc đáp. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền nơi BĐ Nguyễn Quý Tiến đồng gửi đơn này xem xét. 

21. Bạn đọc Dương Thị Vân Anh trú tại thôn Trình, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên gửi “đơn kêu cứu” đề ngày 12/7/2017 về việc: Chồng là Lê Văn Lập (cũng ở địa chỉ trên, vợ chồng có 2 con gái đều đã trưởng thành). Hồi năm 2002 anh Lập (lúc đó là CA) công tác biệt phái 2 năm tại Tây Nguyên, đã ngoại tình với cô T. quê Ba Tơ, Quảng Ngãi (có chồng tàn tật và có 1 con trai). Hết biệt phái, 2 người này ra Bắc mua đất làm nhà ở Hà Nam, ăn ở với nhau như vợ chồng, có 1 con gái. BĐ Vân Anh tố cáo 2 người này vi phạm chế độ 1 vợ 1 chồng, họ lại đưa nhau về Ba Tơ, Quảng Ngãi. Sau đó ông Lập về nhà cùng anh trai đánh chửi ép buộc BĐ Vân Anh ký đơn ly hôn. BĐ Vân Anh “không hiểu vì lý do gì TAND huyện Văn Lâm không xử ly hôn theo trình tự, chỉ gặp gỡ vài lần rồi ký Quyết định thuận tình ly hôn mà không đả động gì tới đề nghị của BĐ Vân Anh xử lý vụ ông Lập ngoại tình sống như vợ chồng với cô T. 12 năm trong khi chưa ly hôn, theo Điều 182 Bộ luật Hình sự năm 2015”? Xin chuyển ý kiến này tới TAND huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên xem xét.

Ban Bạn đọc