- Ông bà tôi có 2 người con trai, bố tôi là em. Lúc còn trẻ, bác tôi được ông bà hỗ trợ vào Nam lập nghiệp, mua nhà trong đó định cư, còn bố tôi ở ngoài này sống cùng nhà ông bà. Năm 1999, ông bà tôi lần lượt qua đời và không để lại di chúc, do đó gia đình tôi sống trên mảnh đất mà ông bà để lại, làm nhà thờ tổ tiên.

Tuy nhiên cuối năm 2016, do làm ăn thua lỗ, bác tôi ra ngoài này đòi phải bán nhà chia cho bác. Do không đủ khả năng trả tiền cho bác nên chúng tôi bị bác quậy phá, gây ảnh hưởng đến cuộc sống.

Nhờ luật sư cho biết bác tôi có quyền đòi căn nhà chúng tôi đang sinh sống này không? Vì bố tôi không muốn bán mà muốn để lại thờ cúng. Bác tôi có quyền kiện ra tòa không?

{keywords}
Bác đòi chia ngôi nhà mà gia đình tôi đang sinh sống, thờ cúng (Ảnh minh họa)

Ông bà bạn chết đi không để lại di chúc nên theo quy định tại Điều 650, 651 Bộ Luật Dân Sự, tài sản của ông bà bạn để lại sẽ được chia theo pháp luật cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: bố mẹ, vợ chồng và các con.

Chúng tôi giả định ông bà bạn chỉ có 2 người thuộc hàng thừa kế thứ nhất là bác bạn và bố bạn. Như vậy trong trường hợp này, tài sản của ông bà bạn để lại sẽ được chia đều cho bác bạn và bố bạn. Gia đình bạn nói tài sản để lại được dùng làm nhà thờ tổ, tuy nhiên đây chỉ là quan điểm của gia đình bạn chứ không phải ý nguyện được lập thành di chúc của ông bà bạn và cũng không được sự đồng thuận của bác bạn.

Vì vậy, trong trường hợp này, chúng tôi nhận định rằng yêu cầu phân chia tài sản của bác bạn là có cơ sở pháp lý. Nếu như bố bạn và bác bạn không thống nhất được cách phân chia thì một trong 2 người có quyền khởi kiện vụ việc đến Toà Án Nhân Dân có thẩm quyền để giải quyết theo quy định pháp luật.

Trên đây là nội dung tư vấn sơ bộ của chúng tôi dựa trên những thông tin bạn cung cấp. Những tranh chấp về đất đai và quyền thừa kế thường phức tạp và rắc rối. Để tư vấn được chính xác và chi tiết cần có hồ sơ giấy tờ đầy đủ liên quan đến vụ việc. Vì vậy, gia đình bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ giấy tờ và tiến hành làm việc trực tiếp với toà án hoặc văn phòng luật sư gần nhất để được bảo vệ quyền lợi của mình.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc