- Hộ khẩu của em hiện cùng với bố mẹ ở Quận Long Biên. Vừa rồi em mua nhà riêng ở huyện Trâu Quỳ Gia Lâm. Em muốn tách sổ xuống nhà riêng thì cần những thủ tục nào ạ? Ngoài ra chồng em ở tỉnh khác muốn nhập vào địa chỉ này thì cần thủ tục như thế nào?

Đánh đập, bêu riếu kẻ trộm: phạm tội "làm nhục người khác"

Chồng mất, vợ muốn được thừa kế 5 tỷ

{keywords}
Ảnh minh họa

Thứ nhất: Thủ tục tách hộ khẩu

Căn cứ theo Luật cư trú 2006 sửa đổi bổ sung năm 2013 tại Điều 27 qui định về các trường hợp, thủ tục và thời hạn tách hộ khẩu.

“Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập khẩu theo diện quan hệ gia đình (ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cháu ruột) và không theo diện gia đình (mà trước đây chủ hộ đồng ý cho nhập) được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản”.

Thủ tục: Khi tách sổ hộ khẩu, người cần tách khẩu đến cơ quan công an nơi đã cấp sổ hộ khẩu, xuất trình sổ hộ khẩu gốc; điền vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (Mẫu HK02) trong đó phải có ghi ý kiến đồng ý cho tách khẩu của chủ hộ và chủ hộ ký tên (nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b nói trên).

Thời hạn: Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan công an phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không  giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

Thứ hai: Thủ tục nhập hộ khẩu.

Căn cứ theo Luật cư trú năm 2006 sửa đổi bổ sung năm 2013 tại điểm b Khoản 2 Điều 20. Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương.

“2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;”

Sau khi bạn đứng tên chủ hộ sổ hộ khẩu mới thì chồng bạn có thể nhập khẩu vào sổ hộ khẩu của bạn.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Sổ hộ khẩu ghi sai: đến đâu để giải quyết?

Sổ hộ khẩu ghi sai: đến đâu để giải quyết?

Gia đình tôi muốn làm lại sổ hộ khẩu vì tên mẹ tôi khai trong sổ không đúng với tên trên chứng minh thư và giấy khai sinh. Tôi có ra công an xã nơi đăng kí hộ khẩu nhưng vẫn không được giải quyết.

Việt kiều không có hộ khẩu có được mua đất ở Việt Nam?

Việt kiều không có hộ khẩu có được mua đất ở Việt Nam?

Cậu tôi sang Đức sống đã hơn 30 năm (có hộ chiếu và quốc tịch VN), muốn về Việt Nam mua đất ở quê thì có thể làm thủ tục đứng tên được không?

Đổi hộ khẩu 4 lần, bối rối xin chứng nhận độc thân

Đổi hộ khẩu 4 lần, bối rối xin chứng nhận độc thân

Tôi chuyển hộ khẩu đến 4 lần, gặp khó khăn trong quá trình xin chứng nhận độc thân do không còn giữ hộ khẩu nơi cư trú cũ.