- Sau khi cho ở nhờ 1 năm, đến lúc nhận lại nhà, ông Nguyễn Đình Phan bức xúc khi thấy nhà cửa trống hoác, các trang thiết bị từ nội thất như bàn cầu, vòi hoa sen, cửa sổ, cửa ra vào, sàn gỗ đã bị dỡ bỏ.

Ông Phan gửi đơn tố cáo ông Kiều Quốc Phương về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 2 thì được trả lời không đủ cơ sở xử lý hình sự. Nhận được trả lời của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 2, ông Phan tiếp tục gửi đơn đến Báo VietNamNet.

{keywords}
Hình ảnh căn nhà bị tháo dỡ.

Trong đơn ông Phan trình bày: "Tôi mua nhà nguyên căn có diện tích xây dựng là 95,3m2 và diện tích sàn là 202,6m2 nằm trên diện tích 231,8m2. Căn nhà được xác định là cấp 3 chứ không phải tôi mua căn hộ chung cư, chỉ mua tầng 1 mà không mua tầng 2. Diện tích xây dựng, diện tích sàn, diện tích đất được nêu rất cụ thể trong GCNQSDĐ, QSHNO và các tài sản gắn liền với đất số BX335019…

Khi tôi cho ông Phương ở nhờ thì căn nhà của tôi có đầy đủ các trang thiết bị nội thất để phục vụ cho nhu cầu thiết yếu sinh hoạt hằng ngày, cụ thể nhà phải có cửa ra vào, có cửa sổ; nhà phải có trần; có hệ thống đường điện, ổ cắm, công tắc, đèn điện thắp sáng; hệ thống vòi nước, vòi hoa sen, nhà vệ sinh phải có bồn cầu… Nếu không đầy đủ các trang thiết bị nội thất, liệu gia đình ông Phương có ở nhờ hay không?...

Gia đình ông Phương sống tại căn nhà của tôi không mái, không trần, không điện nước… thì liệu gia đình ông Phương có sống ở đó thêm hơn 1 năm hay không? Nếu cho rằng ông Phương chỉ bán tầng 1, không bán tầng 2 liệu tôi có mua hay không?

… Hành vi của ông Phương và gia đình đã cố ý làm hư hỏng tài sản của gia đình tôi. Tại hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 22/8/2013 tại điều 3 mục 1 ghi rất rõ việc giao và đăng ký quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, đăng ký quyền sử dụng đất. Bên A có trách nhiệm giữ gìn bảo quản đất và tài sản gắn liền với đất…

Hành vi của ông Phương và gia đình (đồng phạm) là cố ý bởi ông Phương và gia đình có đủ nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm và trái pháp luật và cố tình thực hiện hành vi đó đến cùng, từ là lấy đi và hủy hoại một phần tài sản của gia đình tôi. Thiệt hại mà ông Phương và gia đình đã gây ra cho tôi là gần 200 triệu đồng”.

Công văn trả lời của Cơ quan CSĐT Công an Quận 2

Sau khi nhận được đơn của ông Phan, chúng tôi liên hệ với cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, cơ quan này đã chuyển đơn đến Công an quận 2 xem xét giải quyết theo quy định.

Cơ quan CSĐT Công an quận 2 cũng đã gửi công văn số 03/PC-CQCSĐT-ĐTTH đến Báo VietNamNet với nội dung như sau:

Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ Luật khiếu nại năm 2011; Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật khiếu nại và Thông tư số 68/2013/TT-BCA ngày 26/12/2013 hướng dẫn xử lý khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; giải quyết khiếu nại và quản lý công tác giải quyết khiếu nại trong Công an nhân dân. Cơ quan CSĐT Công an quận 2 chuyển đơn trên đến Viện kiểm sát nhân dân quận 2 để xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật và thông báo cho đơn vị chuyển đơn đến.

Đức Toàn