- Người thân của tôi hiện đang bị tạm giam vì tội lưu hành và nghi ngờ in ấn tiền giả, nhưng bằng chứng chưa rõ ràng, mới chỉ phát hiện trong nhà có một số bản in tiền giả bị lỗi. Xin cho tôi hỏi, trong trường hợp đã tiêu thụ khoảng 10 triệu tiền giả thì mức phạt sẽ ra sao? Cảm ơn luật sư.

{keywords}
Người đó đã tiêu đến 10 triệu đồng tiền giả (Ảnh minh họa)

Tội phạm lưu hành tiền giả là loại tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, tính chất mức độ của nó gây ra không những ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước, trực tiếp phá hoại nền kinh tế của đất nước mà còn gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Vì vậy, hành vi lưu hành tiền giả bị pháp luật nghiêm cấm. 

Theo quy định tại Điều 180 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) thì tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả có nội dung như sau:

“1. Người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả, thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm.

2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.

3. Phạm tội trong trường hợp rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”.

Theo quy định trên, tùy từng mức độ phạm tội mà bạn sẽ bị áp dụng mức hình phạt tương ứng. Trong trường hợp bạn đã tiêu thụ được khoảng 10 triệu đồng tiền giả, căn cứ tại Điều 3, Phần 1 Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của bộ luật hình sự thì mức hình phạt tù được áp dụng đối với bạn từ ba năm đến bảy năm. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, Cơ quan tiến hành tố tụng sẽ xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với anh.

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc