- Bố em cặp kè với rất nhiều người phụ nữ, khi còn sống mẹ em rất khổ tâm. Khi mẹ em bệnh, mẹ đã làm di chúc để hết lại tài sản của mẹ cho em. Nhưng khi mẹ mất em mới 15 tuổi, bố em là người đứng quản lý tài sản.

Em thấy từ ngày mẹ mất, bố còn ăn chơi, cặp bồ nhiều hơn trước. Thực sự em không muốn ở cùng bố nữa, cứ phải cười nói, đi chơi với bạn của bố. Em muốn qua nhà bà ngoại ở và muốn ngoại quản lý tài sản hộ em có được không à? Thủ tục phải làm những gì? Nếu bố em không đồng ý thì em có tự quyết được không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Theo thông tin bạn cung cấp, đối chiếu với các quy định pháp luật có liên quan, chúng tôi đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Đối với việc bố bạn ăn chơi, quan hệ với người khác làm hao hụt tài sản thì mong muốn không muốn cho bố bạn giữ tài sản mà mẹ bạn để lại là hợp lý và thỏa đáng. Tuy nhiên trên cơ sở của pháp luật bạn phải hiểu rõ mặc dù mẹ bạn có để lại di chúc cho bạn hưởng toàn bộ di sản thuộc quyền sở hữu của mẹ bạn sau khi mất nhưng để bảo đảm sự công bằng nhất định cho những người thân thích của người mất thì pháp luật có quy định bố bạn vẫn được một phần di sản mà mẹ bạn để lại mà không phụ thuộc vào việc mẹ bạn để lại toàn bộ trên căn cứ vào Điều 669 Bộ Luật Dân sự 2005 như sau:

" Điều 669. Người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc

Những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật, nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó, trừ khi họ là những người từ chối nhận di sản theo quy định tại Điều 642 hoặc họ là những người không có quyền hưởng di sản theo quy định tại khoản 1 Điều 643 của Bộ luật này:

1. Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;

2. Con đã thành niên mà không có khả năng lao động."

Do đó bạn chỉ được hưởng một phần tài sản mà mẹ bạn để lại mà không phải là tất cả số tài sản đó. Mặt khác nếu bạn không muốn giao tài sản của bạn cho bố bạn quản lý thì cần thực hiện như sau:

Thứ nhất, nếu bạn chưa đến tuổi thành niên (chưa đủ 18 tuổi) thì bạn có thể nhờ sự trợ giúp của người khác yêu cầu Tòa án quyết định hạn chế quyền của cha bạn quản lý số tài sản trên vì có hành vi phá tán tài sản của con, có cuộc sống không đứng đắn…. căn cứ quy định tại Điều 85, 86 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 như sau:

" Điều 85. Hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên

1. Cha, mẹ bị hạn chế quyền đối với con chưa thành niên trong các trường hợp sau đây:

a) Bị kết án về một trong các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con với lỗi cố ý hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con;

b) Phá tán tài sản của con;

c) Có lối sống đồi trụy;

d) Xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

2. Căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, Tòa án có thể tự mình hoặc theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 86 của Luật này ra quyết định không cho cha, mẹ trông nom, chăm sóc, giáo dục con, quản lý tài sản riêng của con hoặc đại diện theo pháp luật cho con trong thời hạn từ 01 năm đến 05 năm. Tòa án có thể xem xét việc rút ngắn thời hạn này.

Điều 86. Người có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên

1. Cha, mẹ, người giám hộ của con chưa thành niên, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên.

2. Cá nhân, cơ quan, tổ chức sau đây, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên:

a) Người thân thích;

b) Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình;

c) Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em;

d) Hội liên hiệp phụ nữ.

3. Cá nhân, cơ quan, tổ chức khác khi phát hiện cha, mẹ có hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức quy định tại các điểm b, c và d khoản 2 Điều này yêu cầu Tòa án hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên." Do đó, bố bạn không có quyền quản lý tài sản của bạn nữa mà thuộc về quyền của người giám hộ của bạn theo quy định pháp luật hoặc được Tòa án quyết định.

Thứ hai, nếu bạn đã thành niên (đủ 18 tuổi) tức là bạn đã có đủ khả năng nhận thức về hành vi của mình cũng như có thể chịu mọi trách nhiệm liên quan đến hành vi của mình thì bạn hoàn toàn có quyền tự mình quản lý tài sản mà bạn được quyền hưởng thừa kế mà không cần bố bạn không cần bố bạn quản lý đối với tài sản đó.

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis, ĐT: 0986663459. Mail: luatthemis@gmail.com

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).

Ban Bạn đọc