- Ba mẹ tôi qua đời để lại tài sản là một căn nhà. Nay anh em chúng tôi bán căn nhà này và dự dịnh sẽ chia điều cho mọi người.

Vấn đề chúng tôi có một người em gái đã mất. Trước đây nhiều năm, em tôi chung sống với một người đàn ông mà không có đăng ký kết hôn, có một con trai chung năm nay 17 tuổi. Vậy xin hỏi luật sư nay tài sản ba mẹ để lại, chúng tôi phải chia thế nào? Em gái tôi đã mất và cháu tôi (con của em) được hưởng ra sao? Cảm ơn luật sư tư vấn.

{keywords}
Cháu tôi là con của em gái với một người đàn ông không đăng ký kết hôn thì có được chia tài sản không? (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

Do bố mẹ bạn mất không để lại di chúc, nên theo quy định tại Điều 675 Bộ luật dân sư, tài sản của bố mẹ bạn để lại sẽ được chia theo pháp luật.

Theo quy định tại Điều 676 Bộ luật dân sự, thì trong trường hợp gia đình bạn, những người thừa kế theo pháp luật sẽ bao gồm: Bố mẹ của bố mẹ bạn (tức ông bà nội ngoại của bạn nếu còn sống), các con của bố mẹ bạn. ( kể cả con ruột lẫn con nuôi).

Trường hợp em gái bạn mất trước hoặc cùng thời điểm với bố mẹ bạn, theo quy định tại Điều 677 Bộ luật dân sự về thừa kế thế vị thì: “Trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống.”

Như vậy, trong trường hợp này, con trai của em gái bạn vẫn được nhận 1 phần tài sản được thừa kế thế vị từ em gái bạn .

Trường hợp em gái bạn mất sau thời điểm bố mẹ bạn qua đời, thì theo quy định tại 633, 635 Bộ luật dân sự, em gái bạn vẫn được nhận một phần tài sản của bố mẹ bạn để lại. Đồng thời, sau khi em gái bạn mất, phần di sản của em gái bạn sẽ được để lại cho con trai của em gái bạn (Giả sử em gái bạn chưa đăng ký kết hôn và chỉ có duy nhất 1 người con).

Tóm lại, trong cả 2 trường hợp, con trai của em gái bạn đều có quyền nhận phần tài sản mà em gái bạn được thừa kế từ bố mẹ bạn theo quy định pháp luật.

Trong trường hợp những người thừa kế của bố mẹ bạn như đã nêu ở trên thỏa thuận được việc phân chia di sản thì bạn có thể liên hệ với văn phòng công chứng để làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế theo quy định pháp luật.

Trường hợp những người thừa kế không thỏa thuận được việc phân chia di sản thì bạn hoặc bất kỳ người thừa kế nào đều có quyền khởi kiện đề nghị tòa án phân chia theo quy định pháp luật

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc