{keywords}
Ảnh minh họa

Thứ nhất: Về điều kiện đăng ký biển số xe ô tô

Điều kiện đăng ký, cấp biển số xe ô tô được quy định tại Điều 3 Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ công an quy định về đăng ký xe như sau:

Điều 3. Cơ quan đăng ký xe 

2. Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Phòng Cảnh sát giao thông) đăng ký, cấp biển số các loại xe sau đây (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 1 Điều này):

a) Xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc; xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên hoặc xe có quyết định tịch thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài, kể cả xe quân đội làm kinh tế có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương.

Như vậy, để được cấp biển số xe, bạn cần có hộ khẩu thường trú tại nơi đăng ký xe. 

Thứ hai: Việc nhờ người khác đứng tên xe

Kể từ thời điểm việc đăng ký được hoàn thành, các quyền của chủ sở hữu theo Điều 158 Bộ luật dân sự 2015 sẽ được xác lập bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt tài sản. Do đó, để đảm bảo lợi ích không bị xâm phạm khi có tranh chấp xảy ra, giải pháp tối ưu nhất là bạn nên thực hiện thủ tục đăng ký và đứng tên xe để chứng minh tính sở hữu đối với tài sản. Theo nguyên tắc chủ xe sẽ phải chấp hành đầy đủ quy định về đăng ký xe theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT- BCA về đăng ký xe.

 Điều 6. Trách nhiệm của chủ xe

 1. Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về đăng ký xe; có hồ sơ xe theo quy định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của xe và hồ sơ đăng ký xe; đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra và nộp lệ phí đăng ký, cấp biển số xe theo quy định.

 Trường hợp chủ xe được cơ quan đăng ký xe trước đây giao quản lý một phần hồ sơ xe thì khi làm thủ tục cấp, đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; sang tên, di chuyển xe; thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe phải nộp lại phần hồ sơ đó.

2. Ngay khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng xe, chủ xe phải thông báo bằng văn bản theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này đến cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi. Trường hợp chủ xe không thông báo thì tiếp tục phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó đến khi tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

4. Nghiêm cấm mọi hành vi giả mạo hồ sơ, đục xóa số máy, số khung để đăng ký xe.”

Việc nhờ người khác đứng tên khi sang tên xe hiện nay không được khuyến khích áp dụng do có thể xảy ra tranh chấp sau này. Do đó bạn nên

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN