- Trước đây khi cưới nhau chồng tôi đã nhập khẩu về nhà mẹ đẻ tôi để tiện cho công việc. Nay chúng tôi ly hôn vì anh ta ngoại tình, anh ta muốn tách khẩu riêng mà không có sự đồng ý của gia đình tôi thì có tách được không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo khoản 1 Điều 27 Luật Cư trú 2006 (được sửa đổi bổ sung năm 2013) quy định về tách sổ hộ khẩu:

“Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản”.

Như vậy, điều kiện để được tách sổ hộ khẩu cần được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản. Gia đình cũng nên tạo điều kiện cho tách khẩu, tùy trường hợp chồng cũ bạn có thể làm đơn đề nghị đến cơ quan công an cấp huyện nơi gia đình bạn cư trú để trình bày về vấn đề này và đề nghị cơ quan có thẩm quyền can thiệp để gia đình bạn đồng ý cho tách khẩu.

Căn cứ theo khoản 8 Điều 10 Thông tư số 35/2014/TT- BCA quy định rõ: "Người đứng tên chủ hộ có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho những người cùng có tên trong sổ hộ khẩu được sử dụng sổ để giải quyết các công việc theo quy định của pháp luật.

Trường hợp cố tình gây khó khăn, không cho những người cùng có tên trong sổ hộ khẩu được sử dụng sổ để giải quyết các công việc theo quy định của pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật với mức phạt từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi không xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền tại Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú".

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc