- Vợ chồng tôi ly hôn từ tháng 6/2013. Tòa án xử cho tôi nuôi con, chồng tôi hàng tháng phải đưa 1.200.000đ tiền cấp dưỡng nuôi con đến khi con đủ 18 tuổi. 

Chồng tôi là công chức, có lương hàng tháng nhưng anh ta không chấp hành theo án của Tòa. Từ khi chúng tôi ly hôn đến nay 14 tháng rồi anh ta chưa đưa tôi một đồng cấp dưỡng nào. Vì chúng tôi ở cùng một thành phố, nên hứng lên là anh ta qua đón con đi chơi, qua rước con về bên nhà nội, ảnh hưởng đến việc học hành của con.

Tôi muốn hỏi làm sao để anh ta gửi tiền cấp dưỡng đầy đủ? Cả những tháng anh ta chưa đóng? Tôi muốn hạn chế quyền thăm nom của anh ta nữa có được không? Vì tới cháu đi học lớp 1, nếu cứ đón đưa không có thời gian nhất định như bây giờ sẽ ảnh hưởng lớn đến con tôi. Ngọc Linh, Gia Lâm, Hà Nội.

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Theo thông tin bạn cung cấp, đối chiếu với các quy định pháp luật liên quan, chúng tôi đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Theo quy định của pháp luật Hôn nhân gia đình, cha, mẹ, người trực tiếp nuôi con sau ly hôn có quyền yêu cầu Tòa án:

- Hạn chế quyền thăm nom của cha, mẹ nếu cha, mẹ lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con, theo quy định tại khoản 3 Điều 82 luật Hôn nhân gia đình.

- Buộc người không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng phải thực hiện nghĩa vụ, theo quy định tại khoản 1 Điều 119. Trong trường hợp này, chồng cũ của bạn bị buộc tiếp tục cấp dưỡng cho con hàng tháng, đồng thời phải đưa bạn số tiền cấp dưỡng trong thời gian không thực hiện nghĩa vụ để phục vụ lợi ích của con.

Như vậy, bạn cần gửi đơn yêu cầu tới Tòa án cấp có thẩm quyền đề nghị giải quyết những việc trên. Nội dung đơn cần chứng minh và làm rõ lý do yêu cầu hạn chế quyền thăm nom, buộc thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng của người cha.

Trân trọng.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật TNHH Gia Phạm, số điện thoại: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc