- Con gái tôi năm nay vừa tròn hai mươi tuổi. Ở độ tuổi đẹp nhất của người phụ nữ, thay vì đến trường đại học như bạn bè cùng lứa, hoặc có một việc làm tử tế, thì cháu trở thành vợ, thành mẹ, sống một cuộc đời dang dở khi vừa mới đôi mươi…

Ngày phát hiện ra con gái mình có bạn trai khi vừa mới chỉ tốt nghiệp cấp ba, tôi đã lên tiếng cảnh báo. Dù quát mắng hay nói ngọt ngào, cháu vẫn bỏ ngoài tai lời khuyên của mẹ. Bạn trai của nó là một cậu thanh niên thất nghiệp lêu lổng xóm trên. Tôi chỉ còn biết âm thầm mong con không làm điều gì dại dột.

Nhưng những việc đau lòng vẫn xảy ra. Chỉ sau nửa năm kể từ ngày tôi biết chuyện, con gái tôi sợ hãi thú thật với mẹ rằng mình đã mang bầu, người yêu cũng đồng ý cưới. Tôi tái mặt chưa biết nói gì, bố cháu đã cầm chổi đòi đuổi đánh con ra khỏi nhà. Nhưng không còn cách nào khác, cuối cùng, chúng tôi đành chấp nhận tổ chức cho hai đứa một đám cưới vội vàng.

Vậy là con tôi đi lấy chồng khi lẽ ra ở tuổi đó, nó có thể bước chân vào giảng đường đại học, hoặc có một việc làm tử tế. Với kinh nghiệm một người làm mẹ, tôi biết, cuộc sống làm dâu rất vất vả, nhất là với một cô gái chưa từng va chạm. Nhưng bởi cháu đã lỡ lầm nên tôi không thể làm gì khác.

{keywords}
Tôi đau lòng vì con gái mình trót lỡ lầm

Nhưng sự thật vẫn còn phũ phàng và tồi tệ hơn tôi tưởng tượng. Không chỉ bị nhà chồng đối xử tàn tệ, bắt làm việc nhà dù đang ốm nghén, con gái tôi còn bị chính chồng mình xa lánh. Từ ngày về làm dâu, chưa một lần cháu được chồng hỏi han, quan tâm. Ngày nào, con tôi cũng mòn mỏi đợi chồng đi chơi đến khuya mới về.

Chưa hết, yêu và cưới quá nhanh, con gái tôi không kịp nhận ra người đàn ông đầu gối tay ấp với mình là kẻ nghiện cờ bạc, cá độ bóng đá. Chính tôi cũng không thể biết được cho tới ngày hôm ấy, khi tôi đến nhà thông gia thăm con và tận mắt chứng kiến cảnh người ta đòi nợ con gái mình vì chồng nó thua đến gần một trăm triệu đồng cá độ chỉ sau một đêm.

Nhìn thấy con tóc tai bù xù, quần áo xộc xệch, bế đứa bé trên tay khóc lóc khổ sở, trong khi bố mẹ chồng vẫn đang thản nhiên ngồi uống nước giống như đã biết trước mọi chuyện, tôi vừa tức giận, vừa đau lòng. Con gái tôi đã quá dại dột, còn tôi lại là người mẹ không thể bao bọc nổi con mình. 

Giá như ngày đó, tôi kiên quyết không đồng ý cho cháu cưới, thì giờ đây, dù phải làm mẹ đơn thân, con gái tôi vẫn có thể hạnh phúc hơn. Hôn nhân chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhất là đối với những người thanh niên còn quá trẻ.

Phương Hoài

Bạn đọc có thể chia sẻ tâm sự của mình về các vấn đề gặp phải trong cuộc sống cho chuyên mục Chuyện chung, chuyện riêng. Bài viết gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn