- Y. từng hét thẳng vào mặt tôi “Ngữ như anh sẽ không bao giờ có thể đem lại hạnh phúc cho vợ con được đâu”. Đó là vào sinh nhật lần thứ hai mươi ba, khi số tiền lương tháng đó của tôi vét túi cũng không đủ mua cho em chiếc điện thoại di động đời mới nhất.

Y. là hoa khôi của khóa Đại học chúng tôi năm đó. Em không trắng trẻo, xinh xắn nổi bật mà có nét duyên ngầm với đôi má lúm đồng tiền nho nhỏ, ánh mắt lúng liếng ươn ướt. Không hiểu sao, giữa nhiều người con trai theo đuổi, em lại chọn tôi, một chàng sinh viên nghèo xuất thân từ tỉnh lẻ.

Có thể lúc đấy, trông tôi hiền lành, tội nghiệp khiến Y. mủi lòng. Nhưng dù sao ngày được em e thẹn gật đầu đồng ý làm bạn gái, tôi đã nghĩ mình là người hạnh phúc nhất trên đời. Khi ấy, tôi biết, Y. đến với tôi là thật lòng, không toan tính thiệt hơn.

Nhưng thời gian trôi qua nhanh, lòng người thay đổi, tình cảm giữa chúng tôi không còn như trước nữa. Những ngây thơ, hồn nhiên thời sinh viên dần được thay thế bằng nỗi lo cơm áo, gạo tiền. Y. dù có hoàn cảnh gia đình tốt hơn tôi, nhưng tôi biết em thường chạnh lòng khi nhìn thấy bạn bè cùng trang lứa ăn mặc diện dàng.

Y. bắt đầu so sánh những gì mình đang có với người khác. Đôi lúc, em trách tôi không kiếm được nhiều tiền, dù tôi vẫn đang cố gắng hết sức, làm ngày làm đêm để có thể dư giả hơn, tặng em những món quà đắt tiền hơn. Nhưng với sức một người con trai mới ra trường, thì Y. vẫn cảm thấy những thứ đó là chưa đủ.

{keywords}
Y. trở nên đòi hỏi nhiều hơn trong khi  tôi không thể đáp ứng được nhu cầu của nàng (Ảnh minh họa)

Rồi mối tình kéo dài 4 năm cũng kết thúc nhẹ nhàng, khi tôi chứng kiến cảnh em tình tứ khoác vai một người đàn ông bước xuống từ ô tô, tiến vào một nhà hàng sang trọng. Tôi không làm ầm ĩ, chỉ lặng im rút lui vì tôi biết rõ vị trí của mình khi ấy.

Tôi lao đầu vào làm việc, đến đêm khi mọi người đang say ngủ, thì tôi lại cố gắng học tiếng Anh đến 2, 3 giờ sáng. Rồi dịp may đến, tôi được nhận học bổng du học kỹ thuật toàn phần. Kết thúc khóa học về nước, không thiếu các công ty mời gọi, trả mức lương hấp dẫn. Tôi còn có thể nhận tư vấn thêm cho một số trung tâm việc làm, cuộc sống vô cùng sung túc, thoải mái.

Có điều, cho đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn không thể yêu ai. Trong tim tôi vẫn ấp ủ hình bóng của Y. thuở mới quen nhau, từ rất nhiều năm trước đây. Qua bạn bè, tôi biết Y. vẫn chưa lập gia đình, vì người đàn ông giàu có đó vốn đã có vợ con đề huề. Em chỉ giống như một bông hoa dại xinh đẹp ven đường khiến người ta chú ý. Sau một trận đánh ghen, Y. về quê, chấp nhận sống cuộc đời của một công nhân may nghèo.

Tôi cảm thấy tiếc nuối, và vẫn còn nhớ nhung em, nhưng tôi không biết hiện tại liệu cả hai có đủ dũng cảm để quay về bên nhau như ngày xưa. Liệu có một ngày nào đó, Y. sẽ tiếp tục bỏ tôi một lần nữa? Và nếu có quay lại, thì tình cảm của em có nguyên vẹn không, hay vẫn chỉ là những toan tính vật chất đời thường?

Quang Hùng

Bạn đọc có thể chia sẻ tâm sự của mình về các vấn đề gặp phải trong cuộc sống cho chuyên mục Chuyện chung, chuyện riêng. Bài viết gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn