- Em năm nay 24 tuổi, người dân tộc Kinh. Bạn trai em 27 tuổi người Tày. Chúng em sắp tới có ý định kết hôn. Luật sư cho em hỏi nếu sinh con thì em có thể để con là dân tộc Tày theo bố được không, đến khi lớn lên có thể đổi lại con em thành dân tộc Kinh theo mẹ được không? Điều này có thể giúp ích được rất nhiều cho cháu sau này. Mong luật sư tư vấn giúp. Em cảm ơn.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Tôi có thể đổi dân tộc cho con? (Ảnh minh họa)

Nội dung bạn đọc Thu Phương hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2005 tại Điều 28. Quyền xác định dân tộc:

1. Cá nhân khi sinh ra được xác định dân tộc theo dân tộc của cha đẻ, mẹ đẻ. Trong trường hợp cha đẻ và mẹ đẻ thuộc hai dân tộc khác nhau thì dân tộc của người con được xác định là dân tộc của cha đẻ hoặc dân tộc của mẹ đẻ theo tập quán hoặc theo thoả thuận của cha đẻ, mẹ đẻ.

2. Người đã thành niên, cha đẻ và mẹ đẻ hoặc người giám hộ của người chưa thành niên có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định lại dân tộc trong các trường hợp sau đây:

a) Xác định lại theo dân tộc của cha đẻ hoặc mẹ đẻ, nếu cha đẻ, mẹ đẻ thuộc hai dân tộc khác nhau;

b) Xác định lại theo dân tộc của cha đẻ, mẹ đẻ trong trường hợp làm con nuôi của người thuộc dân tộc khác mà được xác định theo dân tộc của cha nuôi, mẹ nuôi do không biết cha đẻ, mẹ đẻ là ai.

3. Trong trường hợp cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người giám hộ của người chưa thành niên yêu cầu xác định lại dân tộc cho người chưa thành niên từ đủ mười lăm tuổi trở lên theo quy định tại khoản 2 Điều này thì phải được sự đồng ý của người chưa thành niên đó.

Trường hợp của con bạn là trường hợp có cha mẹ mang hai dân tộc khác nhau nên theo quy định trên, hai bạn có thể thỏa thuận về dân tộc sẽ đăng kí cho con là dân tộc của cha hoặc mẹ. Khi cha mẹ đẻ, người đã thành niên có quyền yêu cầu xác định lại dân tộc cho con nếu đáp ứng quy định tại khoản 2 điều 28 Bộ luật Dân sự 2005.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc