- Đại sứ Mỹ Ted Osius nhận xét cả người dân Mỹ và VN đều rất yêu nước. Lòng yêu nước chính là động lực để phát triển quốc gia.

Đại sứ Mỹ "sẽ nói thẳng và tôn trọng lãnh đạo VN"

VietNamNet giới thiệu kỳ cuối đối thoại trực tuyến với Ngài Ted Osius, tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam.


Tinh thần dân tộc là động lực phát triển quốc gia

Nhà báo Việt Lâm: Tôi cũng tin nếu năm ưu tiên của đại sứ thực hiện được chắc chắn sẽ khiến quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ chặt chẽ, sâu sắc hơn nữa cũng như hỗ trợ tích cực hơn, hiệu quả hơn cho tiến trình phát triển của Việt Nam. Nhiều độc giả hỏi, trong nhiệm kỳ của ngài liệu Việt Nam và Mỹ có cơ hội trở thành đối tác chiến lược không?

Đại sứ Ted Osius: Theo quan điểm của tôi, quan trọng là nội hàm của đối tác chứ không quan trọng tên gọi của đối tác. Trong những nhiệm kỳ trước của mình, tôi đã góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ và đối tác toàn diện giữa Indonesia và Hoa Kỳ. Tôi có kinh nghiệm qua những việc đó nên tôi nghĩ quan trọng nhất là có một quan hệ đối tác tôn trọng lẫn nhau. Nếu có một quan hệ đối tác tôn trọng lẫn nhau và nếu có nội hàm sâu sắc – nội hàm trong rất nhiều lĩnh vực thì đó là mối quan hệ đối tác thuận lợi cho cả hai bên. Theo Hoa Kỳ, khi có một vài đối tác như vậy trong lĩnh vực này sẽ rất tốt cho châu Á và cho cả thế giới.

Việt Lâm: Xin chuyển đến ngài câu hỏi của độc giả Nguyễn Hồng Hà: Mong Ngài đại sứ cho biết lợi ích của nước Mỹ ở Biển Đông là gì?

Đại sứ Ted Osius: Ở Biển Đông, Hoa Kỳ có hai lợi ích rất quan trọng. Thứ nhất là tự do hàng hải và hàng không trong khu vực Đông Nam Á và trong lịch sử, Hoa Kỳ luôn thúc đẩy tự do hàng hải và tự do hàng không. Thứ hai là cách giải quyết những vấn đề. Hoa Kỳ ủng hộ cách giải quyết hòa bình và tôn trọng luật pháp quốc tế. Hoa Kỳ không ủng hộ việc sử dụng vũ lực hay đe dọa để giải quyết một vấn đề.

Độc giả Nguyễn Trọng Nghĩa hỏi: Đại sứ có thể cho biết người Mỹ có tinh thần dân tộc không? Họ thể hiện tinh thần đó như thế nào để đóng góp cho nước Mỹ. Liệu tinh thần của người Việt Nam qua quan sát của ngài đại sứ có quá khác biệt với người Mỹ không? Nếu có thì sự khác biệt đó có là động lực để phát triển cho hai quốc gia?

Đại sứ Ted Osius: Theo quan điểm của tôi, nhân dân Hoa Kỳ rất yêu nước. Tôi có lá cờ của Hoa Kỳ ở đây và phần lớn người Hoa Kỳ yêu nước và rất tôn trọng lá cờ này. Theo tôi, nhân dân Việt Nam cũng rất yêu nước và tôn trọng lá cờ của nước mình. Sự khác nhau là lịch sử. Trong lịch sử Hoa Kỳ có hai chính biến rất lớn để bảo vệ đất nước, chống lại đe dọa. Việt Nam cũng có rất nhiều chính biến lớn để chống lại đe dọa từ bên ngoài. Lịch sử Việt Nam trải qua nhiều cuộc chiến tranh và hiểu lịch sử Việt Nam rất quan trọng. Để hiểu Việt Nam phải hiểu văn hóa và lịch sử, giá trị của nhân dân Việt Nam.

Trở lại câu hỏi về phát triển kinh tế, quan điểm của tôi là yêu nước chính là động lực để phát triển kinh tế. Quan điểm cho rằng yêu nước giúp nhân dân Việt Nam để phát triển kinh tế nhanh hơn rất hay và cả thế giới có thể tôn trọng điều đó.

{keywords}
Tân Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam, ngài Ted Osius. Ảnh: Lê Anh Dũng
 

Việt Lâm: Như những gì đại sứ chia sẻ, tôi hiểu rằng, nếu có cách thức đúng đắn thì chính tình yêu nước, tinh thần dân tộc sẽ trở thành nguồn sức mạnh cho một đất nước trên con đường phát triển của mình.

Độc giả Thảo Griffiths đặt câu hỏi: Năm 2015 chúng ta sẽ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao hai bên, tâm điểm trong các hoạt động để chào mừng sự kiện này là gì? Chúng tôi cũng chúc Ngài có một nhiệm kỳ tuyệt vời và đáng nhớ ở Việt Nam. Hy vọng một ngày nào đó chúng tôi sẽ được đi xe đạp với ngài.

Đại sứ Ted Osius: Tôi cũng hy vọng sẽ có cơ hội đi xe đạp để nói chuyện, nhất là với người địa phương, trao đổi ý kiến, thưởng thức đồ ăn Việt Nam và ngắm cảnh đẹp nơi đây. Trở lại câu hỏi vừa rồi, tôi hy vọng chúng ta sẽ có nhiều thành tựu hợp tác giữa hai nước, đó là cách để chúc mừng một mối quan hệ rất quan trọng trên thế giới. Một thành tựu quan trọng không phải là thành tựu đơn phương mà là thành tựu song phương. Năm tới, chúng ta hướng tới kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao hai bên, chúng ta nên tập trung để có thể hợp tác với nhau hiệu quả.

Việt Lâm: Việt Nam đã được chào đón Tổng thống Bill Clinton và Tổng thống George Bush. Mỗi chuyến thăm đó mọi người đều có ấn tượng tốt đẹp về sự chào đón nồng nhiệt của công chúng Việt Nam. Độc giả Nguyễn Nhung hỏi rằng không hiểu vì sao mà gần đây các tổng thống Mỹ gần cuối nhiệm kỳ mới đến thăm Việt Nam, điều này có ảnh hưởng gì đến việc thúc đẩy quan hệ hai nước hay không?

Đại sứ Ted Osius: Trước hết, tôi đã tham gia chuyến thăm của Tổng thống Bill Clinton. Tôi nhớ có rất nhiều người dân đã ra đường để nói chuyện với Clinton. Tôi không bao giờ quên chuyến thăm này – chuyến thăm rất tuyệt vời cho cả hai nước. Tôi không có cơ hội tham gia chuyến đi của Tổng thống Bush sang thăm Việt Nam nhưng tôi rất hy vọng Tổng thống Obama sẽ có cơ hội sang đây.

Tôi nghĩ rất phù hợp nếu Tổng thống Obama có thể thăm Việt Nam trong dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Tôi tin rằng nếu Tổng thống Obama có cơ hội sang đây, các bạn sẽ thấy Tổng thống Obama rất tôn trọng Việt Nam, nhân dân Việt Nam, nhà lãnh đạo Việt Nam, văn hóa và lịch sử Việt Nam. Ông ấy rất tôn trọng Việt Nam và đánh giá cao quan hệ giữa hai nước. Tổng thống Obama đã ký kết và thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước và ông ấy rất muốn mối quan hệ giữa hai nước chặt chẽ hơn.

Độc giả Trần Văn Mai hỏi: Thưa ông Ted Osius, tôi rất thích ông Pete Peterson, vị đại sứ Mỹ đầu tiên tại Việt Nam. Sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ, nhất là sau khi ông Pete Peterson đến Việt Nam được vài tuần thì ông ấy đã đến Hải Dương để gặp gỡ và thăm hỏi người nông dân, người chiến sỹ du kích năm xưa đã bắt ông khi máy bay của ông bị bắn rơi. Hai người đã vô cùng thân thiện như chưa từng là kẻ thù, đối thủ của nhau. Ông nghĩ gì về người nông dân Việt Nam chúng tôi? Ngoài nhiệm vụ chính trị, ông có dự định gì thú vị về đề tài nông thôn và nông dân Việt Nam không? Quê tôi ở miền Trung từng bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh, bây giờ vẫn rất nghèo, liệu ông có bớt thời gian thăm quê tôi khi có lời mời không?

Đại sứ Ted Osius: Trước hết, tôi muốn nói Đại sứ Pete Peterson trước đây là sếp của tôi và ông ấy là một người sếp rất tuyệt vời. Ông Pete Peterson rất tôn trọng nhân dân và nhà lãnh đạo Việt Nam. Tôi rất tôn trọng ông ấy. Khi tôi làm việc cho ông ấy trước đây, tôi đã rất thích và không bao giờ quên, ông ấy còn là bạn thân của tôi. Ông Pete Peterson đã đến thăm rất nhiều tỉnh ở Việt Nam và tôi cũng định thăm rất nhiều nơi ở Việt Nam. Tôi muốn theo con đường của ông Pete Peterson khi ở đây.

Để giúp nông dân Việt Nam, theo quan điểm của tôi, chúng ta nên thúc đẩy quan hệ thương mại tự do. Nếu có mối quan hệ thương mại tự do hơn thì có thể giúp thị trường mở cửa nhiều hơn, minh bạch hơn và sẽ giúp nông dân Việt Nam khi họ muốn xuất khẩu nông sản. Tôi nghĩ chúng ta sẽ có rất nhiều bước tiến trong lĩnh vực này khi tôi làm đại sứ.

Sống trung thực và hết mình để hạnh phúc

Việt Lâm: Nhiều độc giả mong ông có dịp đến thăm quê của họ. Ngoài ra, nhiều độc giả đặt câu hỏi là họ rất cảm phục vì ông là một đại sứ đã công khai giới tính thứ ba của mình và được cộng đồng thế giới ủng hộ, chúc mừng khi đến công tác tại Việt Nam. Ông có thể chia sẻ với công chúng không?

Đại sứ Ted Osius: Tôi nghĩ trong cuộc sống có hai việc rất quan trọng. Một là yêu và được yêu. Thứ hai là sống có ý nghĩa. Theo tôi, đó là hai việc quan trọng cho tất cả mọi người dù đồng tính hay không. Lời khuyên của tôi cho người đồng tính ở đây là sống trung thực và hết mình. Tôi nghĩ khi sống trung thực và hết mình, chúng ta sẽ có một cuộc sống hạnh phúc.

Việt Lâm: Chắc Ngài cũng biết tết nguyên đán của người Việt Nam sắp đến rồi, Ngài và gia đình có dự định đặc biệt gì cho tết ta ở Việt Nam không?

Đại sứ Ted Osius: Tôi rất thích tết ta ở Việt Nam. Tôi được biết VN có truyền thống là: Mùng 1 Tết Cha, Mùng 2 Tết Mẹ, Mùng 3 Tết Thầy. Trước đây khi ở đây, tôi đã dạy tiếng Anh cho một nhóm sinh viên và họ đã tặng quà cho tôi vào đúng ngày mồng ba.

Tôi rất yêu dịp này! Tôi rất thích bánh chưng vì bánh chưng rất ngon và có biểu tượng rất quan trọng. Tôi đã nghe câu chuyện Hùng Vương đã gọi tất cả 18 vị hoàng tử và có một cuộc thi tài giữa 18 vị hoàng tử. Một người đã chọn bánh chưng gồm gạo, đậu xanh và thịt heo và được gói bằng lá chuối rất đặc biệt, có biểu tượng quan hệ giữa người-trời-đất. Rất thông minh khi chọn một món ăn đặc biệt như vậy. Khi ăn tết, ăn bánh chưng, biếu quà để thể hiện sự tôn kính ông bà, cha mẹ, tổ tiên. Tôi đánh giá cao tết ta và rất tôn trọng truyền thống ăn bánh chưng và truyền thống tôn trọng tổ tiên này.

{keywords}
Nhà báo Việt Lâm và Đại sứ Ted Osius tại cuộc đối thoại trực tuyến ngày 26/12. Ảnh: Lê Anh Dũng

Việt Lâm: Chúng tôi có một câu hỏi cuối cùng dành cho ngài đại sứ. Công chúng Việt Nam đã theo dõi bước đi của ông từ khi ông được đề cử làm đại sứ cho đến khi ông điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và làm lễ nhậm chức tại Washington DC. Họ cũng rất thích thú xem video clip của ông trước khi ông đến Việt Nam, ông nghĩ sao trước sự quan tâm đặc biệt của công chúng dành cho mình?

Đại sứ Ted Osius: Tôi rất vinh dự và hân hạnh được sang đây, tôi muốn nói điều quan trọng nhất là tôi rất tôn trọng Việt Nam. Tôi rất tôn trọng lịch sử Việt Nam, văn hóa Việt Nam, người dân Việt Nam hiếu khách. Tôi nghĩ rằng nhân dân Việt Nam đánh giá cao quan hệ Việt –Mỹ và kỳ vọng nhiều ở mối quan hệ này. Tôi sẽ cố gắng thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện hiệu quả cho cả hai nước. Chắc chắn, tôi sẽ rất thích ở đây vì tôi có cơ hội nói chuyện với rất nhiều người Việt Nam, cùng trao đổi ý kiến và thưởng thức đồ ăn Việt Nam đồng thời thăm nhiều nơi. Tôi rất vui được ở đây, rất hân hạnh được làm đại sứ Hoa Kỳ ở đây.

Việt Lâm: Rất cảm ơn đại sứ! Tôi cũng tin rằng với sự trở lại của một người bạn cũ có nhiều gắn bó với Việt Nam như ngài Ted Osius trên cương vị là Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ thì quan hệ giữa hai nước sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa trong tương lai. Độc giả VietNamNet xin chúc đại sứ có một nhiệm kỳ thành công ở Việt Nam cũng như Ngài đại sứ, bạn đời và gia đình của ngài sẽ có nhiều cơ hội được thưởng thức cảnh đẹp và món ăn ngon ở Việt Nam.

  • VietNamNet