Tiếp đà phục hồi năm 2015, thị trường bất động sản 2016 đã có bước chuyển động ấn tượng báo hiệu thị trường bất động sản tiếp tục bức phá với nhiều khởi sắc mới.

Sôi động trên tất cả các phân khúc

Thị trường bất động sản 2015 đã trải qua nhiều biến động bất ngờ với những con số ấn tượng. Trong đó chuyển biến tích cực thể hiện rõ ràng nhất trong phân khúc nhà ở, khi mảng căn hộ để bán có số lượng giao dịch tăng mạnh trong năm qua. Theo ghi nhận của Công ty tư vấn Savills Việt Nam, số lượng căn hộ bán cả năm 2015 đạt 23.300 căn, kỷ lục bán từ trước đến nay, trong đó căn hộ hạng B đang dẫn dắt thị trường.

Chỉ riêng quý IV/2015, tổng nguồn cung căn hộ đạt khoảng 16.000 căn, tăng 9% so với quý trước và tăng 79% so với cùng kỳ năm 2014. Có 22 dự án đang mở bán và 11 dự án mới, tung ra thị trường thêm 8.000 căn. Trong quý có hơn 6.400 căn hộ được bán ra, tăng 86% so với năm 2014, tỷ lệ hấp thụ đạt 40%. Cả 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đánh dấu sự quay trở lại của nhà đầu tư.

{keywords}
Thị trường bất động sản 2016 hứa hẹn những chuyển biến nhiều khởi sắc mới.

Phân khúc biệt thự và nhà liền kề cũng triển vọng không kém, với mức tăng trưởng ấn tượng về số lượng giao dịch so với năm trước. Các phân khúc còn lại, bao gồm bán lẻ và văn phòng cho thuê, cũng bắt đầu bước vào một chu kỳ phát triển mới trong năm 2015, với mức tăng trưởng tốt về công suất thuê và giá thuê.

Theo thống kê của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho thấy lượng giao dịch tại Hà Nội trong tháng 1 đạt khoảng 1.600 giao dịch thành công tương đương với lượng giao dịch của tháng 12/2015 và tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm 2015.

Tính chung, tổng nguồn cung của phân khúc biệt thự, nhà liền kề đến cuối năm 2015 đạt 31.125 căn, trong đó 13.677 căn ở thị trường sơ cấp và 17.488 căn thị trường thứ cấp.

Tại Hà Nội, chỉ tính trong quý IV-2015 đã có 414 giao dịch biệt thự nhà liền kề được thực hiện thành công trong tổng số 755 biệt thự, nhà liền kề được tung ra thị trường. Đây là số lượng giao dịch cao nhất trong 2 năm qua. Dự báo trong năm 2016 sẽ có thêm 16 dự án biệt thự, nhà liền kề bung sản phẩm vào thị trường, cung cấp thêm 2.740 căn trên địa bàn Hà Nội.

Năm 2015 cũng đánh dấu bước phát triển bức phá của bất động sản nghỉ dưỡng cùng sự trở lại mạnh mẽ của bất động sản cao cấp. Dọc theo bờ biển, nóng nhất phải kể đến Phú Quốc với tổng số vốn đầu tư đăng ký ước tính 8 tỷ USD. Theo Ban quản lý huyện đảo này, đến đầu quý IV/2015 đã có 22 dự án đi vào hoạt động chiếm diện tích 1.286 ha với số vốn đầu tư 25.811 tỷ đồng. Năm qua cũng chứng kiến nhiều dự án cao cấp, có giá trị cả chục tỷ đồng/sản phẩm có sức tiêu thụ tốt.

Một điểm đáng chú ý khác của thị trường BĐS 2015 là quy mô các dự án tăng mạnh. Nhiều dự án có tổng mức đầu tư hàng ngàn tỷ đồng đã được triển khai với tiến độ nhanh và bung hàng ra thị trường.

Theo giới đầu tư bất động sản, thị trường nhà đất đang bước vào chu kỳ mới. Sự phát triển của thị trường trong thời gian tới được dự án sẽ mang tính cạnh tranh mới. Chính sự cạnh tranh sẽ tạo ra thay đổi từ chính chủ đầu tư hoàn thiện sản phẩm của mình đem đến nhiều lựa chọn cho khách hàng.

“Không để thị trường phát triển quá nóng”

Với nhiều yếu tố thuận lợi như kinh tế tiếp tục đà phục hồi, làn sóng FDI đón đầu các FTA Việt Nam tham gia… nhiều chuyên gia bất động sản đưa ra dự báo thị trường BĐS 2016 sẽ giữ được nhịp tăng trưởng. Giới đầu tư kinh doanh trong nước đã và đang đặt nhiều kỳ vọng vào sự bứt phá của thị trường BĐS Việt Nam khi TPP được thông qua. Hiện giá BĐS tại Việt Nam vẫn thấp hơn so với giá tại các quốc gia phát triển trong khu vực căn cứ theo GDP và cả mặt bằng thu nhập. Đây là cơ hội để các nhà đầu tư ngoại đổ vốn vào nhiều dự án BĐS trong năm nay.

Nhiều kịch bản thị trường cũng được các chuyên gia đưa ra. Nhận định tổng quan về thị trường BĐS trong thời gian tới, TS. Trần Kim Chung cho rằng thị trường 2016 sẽ tiếp tục đà tăng trưởng của 2015 nhưng không quá khởi sắc. Nếu không có những yếu tố đột biến về dòng tiền, thị trường sẽ tăng trưởng ổn định trong trung hạn.

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến đưa ra lo ngại về sự hình thành bong bóng bất động sản trong thời gian tới. Trao đổi về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đánh giá, thị trường bất động sản hiện nay chưa đủ các yếu tố để hình thành bong bóng nhưng không được chủ quan. Với sự phục hồi tích cực của thị trường bất động sản, Bộ trưởng cũng lưu ý không để thị trường phát triển quá nóng.

Theo vị tư lệnh ngành xây dựng, việc phát triển thị trường bất động sản cần kiểm soát theo quy hoạch và kế hoạch. Đồng thời thực hiện kiểm soát các dự án. Trong đó chú ý việc cấu trúc lại dự án bất động sản phát triển nhà ở xã hội. Trên thị trường xu hướng phát triển dự án cao cấp nhiều tránh để xảy qua chênh lệch cung cầu, bong bong bất động sản.

Theo vị tư lệnh ngành xây dựng, việc phát triển thị trường bất động sản cần kiểm soát theo quy hoạch và kế hoạch. Đồng thời thực hiện kiểm soát các dự án. Trong đó chú ý việc cấu trúc lại dự án bất động sản phát triển nhà ở xã hội. Trên thị trường xu hướng phát triển dự án cao cấp nhiều tránh để xảy qua chênh lệch cung cầu, bong bong bất động sản.

Hồng Khanh