Được biết đến như một trong những chứng chỉ về công trình xanh được tín nhiệm toàn cầu, với những tiêu chuẩn đánh giá khắt khe, LEED từ khi ra đời đã nhanh chóng trở thành “chứng chỉ” bảo chứng niềm tin.

“Giải Oscar” của những công trình xanh

Bất động sản xanh hiện là xu hướng thịnh hành trên thị trường, thu hút sự quan tâm lớn từ khách hàng. Nhưng để đánh giá một dự án theo đúng chuẩn công trình xanh thì còn nhiều điều cần bàn. Nội hàm của một công trình xanh không chỉ bao gồm những mảng xanh cây cối bắt mắt, mà ở đây từ “xanh” còn thể hiện nhiều hơn.

{keywords}

Diamond Lotus Riverside – Dự án xanh hiếm hoi tại TP.HCM

Theo đó, công trình xanh được hiểu là công trình xây dựng mà trong cả vòng đời, từ giai đoạn lựa chọn địa điểm xây dựng, thiết kế, thi công, sử dụng, vận hành, cho đến sửa chữa, nâng cấp, tái sử dụng đều đạt được hiệu quả cao trong sử dụng năng lượng, tài nguyên nước, vật liệu; hạn chế tối thiểu chất thải ô nhiễm môi trường và tạo điều kiện sống tốt nhất cho người sử dụng.

Hiện tại trên thế giới có nhiều hệ thống đánh giá tiêu chuẩn công trình xanh như LEED, EDGE, GREEN MARK. Trong đó LEED của tổ chức US.GBC (Mỹ) được xem tiêu chuẩn uy tín và được các quốc gia áp dụng phổ biến nhất do tính toàn cầu của nó. Nhưng hiện tại số công trình tại Việt Nam đạt chứng chỉ LEED còn rất khiêm tốn, trong đó chủ yếu là các nhà máy sản xuất, toà nhà văn phòng. Riêng dự án căn hộ, hiện chỉ có 2 dự án thuộc dòng căn hộ xanh Diamond Lotus của Phúc Khang Corp là Diamond Lotus Riverside và Diamond Lotus Lakeview được phát triển theo tiêu chuẩn danh giá này.

Chinh phục đỉnh cao là cả một hành trình

Không khó để lý giải cho sự hiếm hoi của những dự án được phát triển theo tiêu chuẩn Leed tại Việt Nam khi chứng chỉ này đặt ra quá nhiều tiêu chuẩn khắt khe. Theo VGBC, trở ngại lớn nhất khi phát triển công trình xanh, mà đặc biệt là các công trình được phát triển theo tiêu chuẩn LEED đối với các chủ đầu tư là vấn đề chi phí.

Thường thì tổng giá trị đầu tư ban đầu của công trình sẽ phải tăng khoảng 10%, ngoài ra chủ đầu tư cũng phải hi sinh một diện tích rất lớn để phát triển không gian xanh, không gian công cộng theo yêu cầu của Leed.

{keywords}

Không gian xanh được chú trọng đầu tư tại dự án

Ông Trương Anh Tú - GĐ Phát triển Kinh doanh của Phúc Khang Corp cho biết: “Khi phát triển dự án Diamond Lotus Riverside, để đáp ứng được các tiêu chí nghiêm ngặt của Leed, chúng tôi luôn phải đảm bảo nguyên tắc giảm thiểu bê tông hoá dự án. Tức chúng tôi lấy bao nhiêu đất để làm dự án, sẽ bù lại bấy nhiêu diện tích cây xanh trên đỉnh toà nhà (khu Sky Park) và trả lại không gian xanh cho mặt đất. Cụ thể, chúng tôi phải “hi sinh” hơn 80% diện tích dự án (khoảng 13.000 m2) để phát triển mảng xanh cho cư dân”.

Ngoài yếu tố chi phí, chủ đầu tư các dự án phát triển theo tiêu chuẩn LEED còn phải đáp ứng được những hệ tiêu chuẩn khắt khe như: phải chọn địa điểm xây dựng bền vững, kiến trúc công trình phải hài hoà với cảnh quan khu vực, giảm thiểu tác động tiêu cực tới hệ sinh thái nguyên thuỷ. Công trường thi công dự án phải sạch, an toàn, giảm thiểu tiếng ồn, khói bụi để tránh ảnh hưởng tới các khu vực phụ cận.

Căn hộ theo chuẩn Leed phải được thiết kế tối ưu, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, gió tự nhiên nhằm tiết kiệm điện và nước tiêu thụ. Ngoài yếu tố thiết kế, vật liệu được sử dụng để xây dựng dự án cũng phải là vật liệu xanh mang tính bền vững, thân thiện với môi trường, đảm bảo không tác động xấu tới sức khoẻ của cư dân.

Theo LEED, công trình xanh còn là công trình nhân văn. Dự án phát triển theo chuẩn Leed không chỉ phù hợp với người bình thường, mà còn phải ưu tiên để phù hợp với người khuyết tật và thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho trẻ em.

Quá trình thi thi công và vận hành dự án còn được các chuyên gia của Hội đồng công trình xanh US.GBC giám sát và tái đánh giá theo từng đợt, nhằm đảm bảo tiêu chí của Leed.

Diamond Lotus Riverside có quy mô hơn 1,6 ha, gồm 720 căn hộ. Dự án tiếp giáp 6 quận trung tâm, cách quận 1 một cây cầu.

Giá bán khởi điểm từ 1,9 tỷ. Khách hàng được ngân hàng OCB hỗ trợ vay vốn đến 85% giá trị căn hộ với lãi suất ưu đãi cùng những phương án giải ngân linh hoạt.

Liên hệ: (08) 730 01 345

Website: www.diamondlotus.vn

Diệp Đỗ