Việc cam kết lợi nhuận cho nhà đầu tư đang trở thành xu hướng, đặc biệt là phân khúc BĐS nghỉ dưỡng. Gần đây thị trường đã bắt đầu nhen nhóm cuộc chơi cam kết lợi nhuận bằng tiền USD, để đảm bảo an toàn với trượt giá.

Bỏ tiền nhàn rỗi vào kênh nào để sinh lợi nhuận cao, nhưng vẫn an toàn là bài toán mà các nhà đầu tư luôn thận trọng cân nhắc. Theo các chuyên gia, những nhà đầu tư mạo hiểm thường chọn những kênh có nhiều biến động trong ngắn hạn như vàng, chứng khoán. Kênh đầu tư an nhàn, có tỷ suất lợi nhuận cam kết tốt và được nhiều nhà đầu tư hướng đến vẫn là BĐS.

{keywords} 

“Đặc biệt, theo Quyết định 21/2017/QĐ-TTg, về hạn mức trả tiền bảo hiểm, từ tháng 8/2017, người gửi tiền ở ngân hàng bị phá sản sẽ nhận được số tiền bảo hiểm tối đa là 75 triệu. Thông tin này cùng những động thái trước đó, về khả năng cho thí điểm phá sản ngân hàng yếu kém, của Chính phủ, khiến nhiều nhà đầu tư các nhân có xu hướng chuyển tiền từ gửi tiết kiệm dồn sang BĐS” - ông Phan Công Chánh, Chủ tịch HĐQT Phú Vinh Investment, nhận định.

{keywords} 

Cũng theo chuyên gia này, trước đây, BĐS được xem là kênh trú ẩn an toàn cho giới nhà giàu, chủ yếu nhờ biên độ tăng giá qua các năm. Tuy nhiên, với sự phát triển của thị trường, đặc biệt là phân khúc nghỉ dưỡng, với chính sách cam kết lợi nhuận dài hạn, nhà đầu tư đã có thêm giải pháp đảm bảo dòng tiền ổn định, cao hơn nhiều so với lãi suất ngân hàng.

{keywords} 

Thực tế, việc cam kết lợi nhuận từ BĐS nghỉ dưỡng bắt đầu sơ khai từ khoảng 4 - 5 năm trước và bùng nổ khoảng 2 năm trở lại đây. Những thị trường phát triển mạnh nhất về nguồn cung có thể kể đến Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… Biên độ cam kết lợi nhuận từ condotel, biệt thự biển đang phổ biến ở mức 8% - 10%/năm bằng VNĐ, kéo dài 8 - 10 năm.

{keywords} 

Bên cạnh đó, một hình thức cam kết lợi nhuận đột phá mới bằng USD, cũng vừa được dự án PentStudio, tại Khu Vườn Đào - Phú Thượng - Tây Hồ, giới thiệu ra thị trường. Theo nhà phát triển BĐS CTX Holdings, chủ nhân của “căn hộ khách sạn” PentStudio sẽ được cam kết thuê lại căn hộ trong 10 năm, với giá thuê 5%/năm được đảm bảo bằng USD. Ngoài ra, khách hàng còn được chủ đầu tư cam kết mua lại căn hộ, tại bất kỳ thời điểm nào trong 10 năm này.

Đánh giá về chính sách mới lạ tại dự án PentStudio, ông Trần Minh, một nhà đầu tư tại Hà Nội, cho rằng, hiện tại, chưa có cam kết nào tương tự trên thị trường toàn quốc. Theo thống kê tỷ giá trong 10 năm qua (2008 - 2017), trung bình tỷ giá USD tăng 5%/năm, từ 16.000VNĐ/USD năm 2008 lên 22.700 VNĐ/USD năm 2017. Do đó, việc chủ đầu tư CTX Holdings cam kết lợi nhuận bằng USD có lẽ là cơ hội lớn vì đảm bảo sự chắc chắn, không lo trượt giá tiền VNĐ và đem lại lợi nhuận kép cho nhà đầu tư.

“Trước đây, tôi đã đầu tư một số condotel ở giai đoạn đầu phân khúc này mới nổi. Tuy nhiên, khi phân khúc này phát triển nóng, nguồn cung ngày càng nhiều thì thanh khoản là điều đáng ngại. Mặt khác, với pháp lý sở hữu 50 năm, càng về sau, condotel bán ra càng xuống giá.

Riêng với khu căn hộ dịch vụ (Serviced Residence) PentStudio tiêu chuẩn 5 sao, được quản lý và vận hành toàn bộ bởi Tập đoàn The Ascott - Singapore, là sản phẩm khan hiếm tại trung tâm Hà Nội. Dự án được sở hữu vĩnh viễn và còn được chủ đầu tư cam kết mua lại nên đây gần như là ưu thế tuyệt đối so với những sản phẩm nghỉ dưỡng khác” - ông Minh nhận định.

Theo các chuyên gia, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường BĐS bắt buộc các chủ đầu tư phải càng chuyên nghiệp hơn từ khâu thiết kế, phát triển dự án, cho đến chính sách bán hàng, quản lý vận hành… Đây cũng là cơ hội tốt để khách hàng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu thực.

Lệ Thanh