Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation cho rằng, cam kết lợi nhuận đầu tư condotel lên tới 8-12% là không tưởng, không ai trên thế giới dám đưa ra cam kết như vậy.

Cam kết lợi nhuận condotel 8-12%/năm là không tưởng

Nhận định trên được ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation đưa ra tại Diễn đàn bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018 tổ chức ngày 4/8.

Vị này cho rằng, cam kết lợi nhuận đầu tư condotel lên tới 8-12% là không tưởng, không ai trên thế giới dám đưa ra cam kết như vậy.

“Theo kinh nghiệm của chúng tôi, đạt được mức lợi nhuận như vậy là vô cùng khó. Các nhà đầu tư và người mua nước ngoài đã bắt đầu cảm nhận được rõ những rủi ro của việc cam kết lợi nhuận cao và bắt đầu từ chối các giao dịch trên cơ sở này”, ông Michael Piro nói.

{keywords}
Dự án condotel đưa ra cam kết càng cao, có thể càng dễ bán hàng nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro (Ảnh minh hoạ).

Theo ông Michael Piro, thay vì đưa ra các mức lợi nhuận cam kết, các nhà phát triển bất động sản du lịch cần quan tâm nhiều hơn đến uy tín như việc tham gia của các đơn vị quản lý tầm quốc tế. Ngoài ra, cần đảm bảo tính minh bạch khi làm việc với người mua...

Bàn về vấn đề cam kết lợi nhuận trong việc hút nhà đầu tư condotel, ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết: Nhiều chủ đầu tư đã không thực hiện được cam kết lợi nhuận.

“Thật ra không phải bây giờ chúng ta mới đặt vấn đề về cam kết lợi nhuận. Đã có một số chủ đầu tư không thể thực hiện được lời hứa về lợi nhuận cho nhà đầu tư. Lợi nhuận hấp dẫn khách hàng, nhưng việc đặt cam kết lợi nhuận quá cao, lên tới 12 – 15% là quá khó khăn. Không phải nơi nào cũng đạt hiệu quả đặt phòng cao. Lợi nhuận của condotel và du lịch biển chủ yếu từ khách thuê phòng.

Chúng ta nên đưa ra cảnh báo. Thứ nhất là quy định pháp luật, để bảo vệ quyền lợi khách hàng. Nhưng tham gia đầu tư cũng là quyền lợi của khách hàng, đồng nghĩa phải chấp nhận rủi ro. Lợi nhuận càng nhiều thì rủi ro càng lớn”, ông Hà nhấn mạnh.

Tạm dừng chấp thuận dự án condotel tránh tranh chấp

Nêu tại diễn đàn, ông Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường BĐS, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ, năm 2017 cả nước có tới 12.500 sản phẩm condotel giao dịch thành công. Nhiều công trình condotel xây dựng quy mô, hiện đại sánh tầm với tiêu chuẩn quốc tế, có thời điểm trở thành “đòn bẩy” của cả thị trường bất động sản (BĐS).

Tuy nhiên, trong năm 2018, thị trường condotel đã bắt đầu chững lại, khách hàng cũng khó tính hơn. Ghi nhận của một đơn vị nghiên cứu thị trường, chỉ tính riêng qúy II năm 2018 toàn thị trường tung ra 2.100 căn nhưng chỉ tiêu thụ 850 căn, số lượng tồn kho vọt lên ngất ngưởng.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, condotel là loại hình mới, phát triển nhanh ở Việt Nam nhưng thời gian qua loại hình này đang tồn tại nhiều vấn đề gây khó khăn cho cả chủ đầu tư, các nhà đầu tư và nhà quản lý. Trong đó, vấn đề nổi cộm hiện nay đối với loại hình này là tính pháp lý.

Vị Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho rằng, đến thời điểm này cần phải thống nhất và không cần bàn cãi việc “condotel không phải là nhà ở”. Theo đó, đây là loại hình bất động sản du lịch nhưng nó lại có một phần lưu trú nên dẫn đến vấn đề thiếu vắng một số cơ sở pháp lý. Đó chính là lý do vì sao vừa qua có một số tranh chấp giữa chủ đầu tư với người mua, cùng với đó phát sinh một số thắc mắc của chủ đầu tư đối với cơ quan quản lý như việc cấp sổ đỏ, sổ hồng.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, nếu là nhà ở thì được sử dụng ổn định lâu dài. Còn đối với condotel có yếu tố cơ sở lưu trú, chưa được phép. Bên cạnh đó, các vấn đề như thời hạn cho phép, quy chuẩn xây dựng, nghĩa vụ tài chính, quy chế vận hành... của condotel cũng cần phải tính toán.

Để giải đáp các vấn đề vướng mắc này, Bộ Xây dựng đang tập trung nghiên cứu để có những hướng dẫn cụ thể. “Trong thời gian từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019 sẽ ban hành văn bản pháp lý để có cơ sở quản lý condotel. Hiện, một số địa phương đã tạm dừng chấp thuận dự án condotel, lý do không phải không cho phép mà để tránh những tranh chấp”, ông Khởi nói.

Hồng Khanh

Condotel ‘chất đống’ tồn kho, nhà đầu tư cẩn trọng xuống tiền

Condotel ‘chất đống’ tồn kho, nhà đầu tư cẩn trọng xuống tiền

Thị trường condotel đang đi xuống, tồn kho cao ngất ngưởng, lượng giao dịch sụt giảm.

Luật Kinh doanh Bất động sản đang ‘bất lực’ với condotel

Luật Kinh doanh Bất động sản đang ‘bất lực’ với condotel

Việc mua bán condotel nói riêng và bất động sản nghỉ dưỡng nói chung đang nở rộ ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, điều kiện kinh doanh của những loại hình này vẫn chưa được đưa vào Luật Kinh doanh Bất động sản để quản lý.

Bộ Xây dựng: Đầu 2019 có quy định pháp lý cho condotel

Bộ Xây dựng: Đầu 2019 có quy định pháp lý cho condotel

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết bộ đang nghiên cứu và sẽ trình Chính phủ các quy định về quản lý condotel, dự kiến ban hành đầu năm 2019.

Thanh khoản condotel, biệt thự nghỉ dưỡng tiếp tục giảm

Thanh khoản condotel, biệt thự nghỉ dưỡng tiếp tục giảm

Cam kết lợi nhuận hấp dẫn nhưng condotel, biệt thự nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục xuống dốc về nguồn cung và thanh khoản.