Với vị trí kết nối khu vực trung tâm thành phố và khu Nam Sài Gòn, thời gian qua quận 4 được đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng. Đây cũng là điều khiến thị trường địa ốc nơi đây được hưởng lợi.

Trong quá trình phát triển chung của TP.HCM, quận 4 được đánh giá là địa phương hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển. Có vị trí địa lý đặc biệt khi các mặt đều tiếp giáp sông nước, nhiều năm trước, hạ tầng giao thông khu vực này chưa được đầu tư đúng mức.

Thế nhưng hiện nay, cơ sở hạ tầng ở quận 4 đang hoàn thiện với việc mở rộng, nâng cấp cũng như xây mới những cây cầu và tuyến đường đã khiến cho bộ mặt đô thị nơi đây thay đổi bất ngờ. Những cây cầu huyết mạch như Cầu Khánh Hội, Ông Lãnh, Calmette, Nguyễn Văn Cừ, Tân Thuận, Kênh Tẻ... không chỉ kết nối khu vực trung tâm với quận 4 mà còn với khu Nam Sài Gòn.

{keywords}
 

Theo ông Trần Hoàng Quân, Phó Chủ tịch UBND quận 4, bên cạnh kế hoạch chỉnh trang, mở rộng các tuyến đường xuống cấp, địa phương cũng chú trọng đến chương trình chỉnh trang đô thị, phát triển giao thông, giảm ngập nước giai đoạn 2016 - 2020.

Theo đó, tuyến đường huyết mạch Nguyễn Tất Thành sẽ được mở rộng lộ giới từ 37 - 46 mét. Khi tuyến đường Nguyễn Tất Thành được đầu tư mở rộng đây sẽ là tuyến đường ve sông đẹp nhất TP.HCM; giúp kết nối khu trung tâm thành phố với các quận, huyện phía Nam thành phố và cả nhiều tỉnh, thành miền Tây Nam bộ. Bên cạnh đó, với việc di dời hệ thống cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, Cảng Tân Thuận; Xây mới các tuyến đường như đường số 1, D3, Vĩnh Hội (nối dài); Đề xuất phương án xây cầu Trần Đình Xu, cầu Nguyễn Khoái; Đường trục Bắc - Nam…sẽ tạo nên một diện mạo hoàn toàn mới cho bộ mặt đô thị quận 4.

Bên cạnh các dự án do TP.HCM thực hiện, quận 4 cũng dã đề xuất nhiều dự án nhằm tăng thêm sự kết nối giữa quận 4 và các quận lân cận. Theo đó, quận 4 đã đề xuất phương án có 2 cầu kết nối quận 4 với quận 1 (cầu Trần Đình Xu) và kết nối quận 4 với quận 7 (cầu Nguyễn Khoái). Thiết kế cả 2 cầu tương tự như cầu Calmette, gồm 4 làn xe trên cầu và có 2 nhánh kết nối từ đường Tôn Thất Thuyết lên cầu Nguyễn Khoái và 2 nhánh kết nối đường Bến Vân Đồn lên cầu Trần Đình Xu.

Đoạn giữa của đường Nguyễn Khoái sẽ được thiết kế trên cao, dự kiến lộ giới mở rộng 30m (chiều rộng cầu 16m và hành lang an toàn 2 bên, mỗi bên 7m). Về dự án xây dựng đường trục Bắc - Nam (đoạn từ cầu Ông Lãnh đến cầu Kênh Tẻ) và tuyến Tôn Đản - cầu Thủ Thiêm 3, UBND quận 4 đã có công văn gửi Sở Giao thông Vận tải và Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM góp ý quy mô, hướng tuyến của dự án.

Theo đó, thống nhất chọn phương án 3 gồm 1 cầu vượt trên đường Tôn Đản, 1 nhánh cầu rẽ phải, 2 làn xe từ cầu Thủ Thiêm 3 vào đường ven sông kết nối vào đường Nguyễn Tất Thành, 1 nhánh cầu từ đường Nguyễn Tất Thành ra đường ven sông kết nối lên cầu Thủ Thiêm 3. Đoạn còn lại trên đường Tôn Đản xây dựng đường trên cao suốt tuyến và kết nối vào đường trên cao của dự án đường trục Bắc Nam…

Dựa trên sự hoàn thiện về hạ tầng giao thông, thị trường địa ốc quận 4 thời gian gần đây cũng mang nhiều khởi sắc. Nổi bật nhất của thị trường căn hộ tại quận 4 phải nói đến tuyến đường Bến Văn Đồn. Sau khi được chỉnh trang và mở rộng, tuyến đường này đã trở này con đường “đối trọng” với đại lộ Võ Văn Kiệt phía quận 1 bên kia bờ kênh.

Có vị trí nằm liền kề quận 1, quận 5, tuyến đường Bến Vân Đồn đã thu hút rất nhiều “đại gia” địa ốc đến đầu tư. Hàng loạt dự án căn hộ mọc lên như nấm sau mưa với đa dạng phân khúc mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn.

Nếu như thời gian trước đây, những khu căn hộ chỉ tập trung nhiều phía cuối đường với cụm chung cư Khánh Hội, Vạn Đô, Tôn Thất Thuyết... thì hiện nay, những dự án phân khúc trung cao cấp lại tập trung dọc tuyến đường và có xu hướng dồn về phía khu trung tâm thành phố. Với việc phát triển ngày một nhiều của các dự án căn hộ trung và cao cấp, quận 4 được kỳ vọng trở thành “đảo ngọc”, nơi thu hút nhà đầu tư bất động sản trong tương lai.

Thu Hằng