Tại TP.HCM, thời gian qua không chỉ những dự án chung cư chưa hoàn thiện đã đưa người dân vào ở, mà không ít dự án đất nền cũng trong tình trạng này.

Đang xây dân đã vào ở

Chỉ từ cuối tháng 5/2016, hàng loạt vụ việc người dân tố chủ đầu tư dù chưa xây dựng xong dự án đã đưa người dân vào ở. Đỉnh điểm là vụ việc tại chung cư Bảy Hiền Tower do Công ty Long Hưng Phát làm chủ đầu tư.

Được xây dựng từ năm 2009, nhưng mãi tới năm 2016, chung cư này mới xây dựng xong phần thô và bắt đầu hoàn thiện từ trên xuống dưới. Tuy nhiên, vừa hoàn thiện được tới tầng 15, nhưng chủ đầu tư đã cho nhiều hộ dân vào ở.

Bên cạnh đó, cuối tháng 5/2016, Sở Xây dựng TP.HCM kiểm tra chung cư Bảy Hiền Tower và phát hiện đơn vị này xây sai thiết kế, khi toàn bộ các tầng đều lấn diện tích, trong đó tầng 4 lấn 400m2 diện tích sàn.

Tháng 6/2016, Sở Xây dựng TP.HCM và quận Tân Bình ra quyết định cắt điện, cắt nước và dừng thi công, thì 20 hộ dân đang sinh sống tại đây bị chủ đầu tư đuổi ra khỏi nhà đang ở. Điều đáng nói là, trong tháng 8 này, khi dự án chưa xây dựng xong, thì vẫn có những người dân mới được chủ đầu tư đưa vào ở.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Vẫn còn cảnh nhem nhuốc ở khu chung cư do tập kết vật liệu xây dựng.


Sống chung với thấm, dột, bụi bặm...

Trường hợp khác là Dự án nhà ở xã hội 6B - The Easter City tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh do Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư.

Dự án mới bàn giao cho dân, nhưng đã bị thấm dột, gạch lát nền bong tróc, thang máy hư hỏng... Đặc biệt, Dự án này bàn giao cho khách hàng khi chưa được Bộ Xây dựng nghiệm thu và nhiều hạng mục vẫn đang trong quá trình xây dựng, sửa chữa.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Ngoài ra, còn nhiều dự án chung khác cũng ở trong tình trạng tương tự, cư dân ngày đêm nơm nớp lo sợ vì dự án vẫn chưa hoàn thiện, như Dream Home Luxury (đường 59, P.14, Q.Gò Vấp) do Công ty TNHH Nhà Mơ làm chủ đầu tư. Người dân phản ánh chung cư vẫn đang ngổn ngang thi công.

Mới đây, các cư dân phải chứng kiến một vụ tai nạn lao động thương tâm diễn ra ngay tại chung cư. Theo đó, một công nhân đã tử vong khi đang thi công tại khu vực vườn treo thì giàn giáo bị sập vào ngày 27/7.

“Lúc mua dự án chúng tôi được giới thiệu là sau khi bàn giao nhà thì mọi công trình của chung cư cũng sẽ hoàn thành, đảm bảo cuộc sống của cư dân. Thế nhưng đã nhiều tháng dọn vào ở, công trình vẫn chưa xong, hàng ngày chúng tôi phải sống chung với bụi bặm, tiếng ồn và mất an toàn”, một cư dân than thở.

Cư dân chung cư Phúc Lộc Thọ (Thủ Đức) do Công ty TNHH Phúc Lộc Thọ làm chủ đầu tư cũng đang "tố" công trình chưa có nghiệm thu công trình, phòng cháy chữa cháy nhưng chủ đầu tư cũng đã cho các cư dân vào sinh sống.

Không chỉ những dự án chung cư chưa hoàn thiện đã đưa người dân vào ở, mà không ít dự án đất nền cũng trong tình trạng này. Chẳng hạn, tại Dự án Nam Rạch Chiếc (quận 2), khi hạ tầng giao thông, điện nước chưa hoàn thiện, chủ đầu tư đã cho người dân vào xây nhà ở.

Hay tại Dự án Tân An Huy (huyện Nhà Bè), dù các hạ tầng cơ bản để người dân sinh sống chưa được xây dựng, nhưng chủ đầu tư đã để người dân vào xây dựng nhà ở.

Theo Trí thức trẻ