Bỏ hàng tỷ đồng để mua nhà đất nhưng rất nhiều khách hàng đang phải khốn khổ vì chờ mãi mà không được chủ đầu tư giao nhà, thậm chí có dự án đình trệ cả chục năm trời.

{keywords}

Dự án PetroLandmark đã đắp chiếu nhiều năm nay

Mới đây, hàng chục khách hàng mua nhà tại dự án HQC Hóc Môn do Công ty Hoàng Quân làm chủ đầu tư đã kéo đến trụ sở công ty này để yêu cầu chủ đầu tư sớm hoàn thiện bàn giao căn hộ và trả tiền lãi phát sinh do chậm hợp đồng.

Theo phản ánh của khách hàng, nhiều trường hợp đã đóng cho chủ đầu tư từ 70 đến 95% giá trị căn hộ nhưng chủ đầu tư không thực hiện đúng tiến độ cam kết.

“Tôi mua nhà từ năm 2015 nhưng đến nay chủ đầu tư chưa bàn giao nhà mặc dù đã nhiều lần cam kết, hứa này hứa nọ. Hiện đã trễ hẹn hơn 1 năm nhưng công trình vẫn ngổn ngang, tiến độ thi công cầm chừng”, một khách hàng bức xúc.

Thực tế tình trạng chủ đầu tư nhận tiền nhưng chậm bàn giao nhà diễn ra phổ biến trên thị trường nhiều năm qua khiến cuộc sống của rất nhiều khách hàng rơi vào khốn đốn.

Tại dự án PetroLandmark (quận 2), hành trình đòi nhà của hàng trăm khách hàng kéo dài gần chục năm vẫn chưa có hồi kết. Dự án bao gồm 418 căn hộ này được khởi công từ năm 2009 và theo như cam kết của hợp đồng thì chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà cho khách hàng cuối năm 2011.

Tuy nhiên, đến nay toàn bộ 4 block nhà của dự án vẫn đứng yên dù trước đó đã được thi công hoàn thiện khoảng 80%. Trong nhiều năm trời, hàng trăm khách hàng lỡ mua dự án này đã phải đội đơn đi khắp nơi kêu cứu, nhiều cuộc bao vây trụ sở chủ đầu tư cũng được khách hàng thực hiện nhưng không mang lại kết quả.

Mới đây, một khách hàng tại dự án này đã nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản với chủ đầu tư dự án này là Công ty cổ phần Bất động sản Xây lắp dầu khí (PVC Land).

Câu chuyện tương tự cũng diễn ra với nhiều khách hàng mua nhà tại dự án căn hộ cao cấp Vạn Hưng Phát (đường Tạ Quang Bửu, phường 5, quận 8) do Công ty TNHH xây dựng Vạn Hưng Phát làm chủ đầu tư.

Theo thiết kế dự án được xây dựng trên khu đất gần 7.000m2 với khối nhà cao 21 tầng cung ứng ra thị trường 334 căn hộ. Được chính thức khởi công từ tháng 8/2010 và dự kiến bàn giao căn hộ vào năm 2012. Tuy nhiên, khi dự án chỉ mới hoàn thiện phần nền móng thì đã ngừng thi công và nằm “phơi sương” cho tới nay.

Đình đám nhất có lẽ là trường hợp của các khách hàng mua nhà tại dự án chung cư Gia Phú (Thủ Đức). Không chỉ chậm bàn giao căn hộ chủ đầu tư dự án này còn táo tợn khi bán một căn hộ cho nhiều khách hàng. Sau nhiều vụ kiện tụng đến nay dự án này vẫn chỉ là một tòa nhà dang dở.

Chung cư 584 Lilama SHB Building (Tân Phú) cũng là một ví dụ điển hình. Sau nhiều năm thi công dự án này vẫn chỉ là những khối bê tông xám xịt. Không chỉ riêng căn hộ mà tình trạng này cũng xảy ra phổ biến tại rất nhiều dự án đất nền. Nhiều khách hàng đã phải ngậm trái đắng khi nộp tiền đầy đủ cho chủ đầu tư nhưng dự án vẫn mãi chỉ là bãi cỏ hoang dại.

Giám đốc một công ty địa ốc cho biết, trong số các dự án chậm bàn giao nhà hiện nay có một lượng lớn được triển khai cách đây nhiều năm. Khi thực hiện dự án là trong thời kỳ nóng sốt của thị trường bất động sản nhưng sau đó khi thị trường đóng băng đã khiến chủ đầu tư khó khăn không thực hiện đúng cam kết. Mặt khác, thời điểm đó có không ít chủ đầu tư đã ôm một loạt dự án, thu tiền của khách hàng dự án này nhưng lại không xây dựng mà đưa đi để đầu tư mua đất, xây dựng dự án khác nên khi “vỡ trận” thì không thể gượng dậy được.

Theo Cafeland