UBND quận Ba Đình vừa tổ chức buổi làm việc với lãnh đạo Công ty CP May Lê Trực – chủ đầu tư công trình 8B Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình) về các nội dung kiến nghị của công ty liên quan đến việc xử lý sai phạm giai đoạn 2 tại công trình này.

Theo đó, với kiến nghị của chủ đầu tư về việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng theo quy hoạch chi tiết 1/500 và không xử lý theo giấy phép xây dựng, UBND quận Ba Đình cho biết, ngày 29/9/2015, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã có tổng hợp ý kiến liên ngành và báo cáo UBND TP. Sau đó, UBND TP đã giao Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan xem xét, tổng hợp, báo cáo thành phố theo quy định.

{keywords}
Công nhân di chuyển đồ đạc, chuẩn bị mặt bằng tháo dỡ tầng 18 tòa nhà 8B Lê Trực.

Đối với ý kiến chủ đầu tư cho rằng chưa được biết phương án, giải pháp phá dỡ tầng 18, UBND quận Ba Đình cho hay, đã giao UBND phường Điện Biên cung cấp đầy đủ các văn bản liên quan cho chủ đầu tư. “Phương án, giải pháp phá dỡ đã được Sở Xây dựng Hà Nội chấp thuận và UBND quận phê duyệt, được niêm yết công khai tại hiện trường xử lý công trình vi phạm”, UBND quận Ba Đình khẳng định.

Liên quan đến việc chủ đầu tư đề nghị được tự phá dỡ, phá dỡ phần sai phạm theo phương án do Công ty TNHH tư vấn Đại học xây dựng lập, UBND quận Ba Đình cho biết, ngày 15/2/2019, Công ty cổ phần May Lê Trực có báo cáo gửi Sở Xây dựng về phương án phá dỡ giai đoạn 2.

Tuy nhiên, ngày 4/3/2019, Sở Xây dựng có văn bản trả lời, trong đó có nêu: “Thiết kế phương án phá dỡ còn sơ sài, chưa rõ phương án gia cố cột, phương án gia cố móng cho các cột dự kiến bổ sung, khái toán kinh phí chưa phù hợp và chưa thực hiện theo các quy định".

Đồng thời, Sở Xây dựng đã hướng dẫn công ty hoàn chỉnh phương án, thuê đơn vị tư vấn độc lập để thẩm tra thiết kế, dự toán và phê duyệt phương án để thực hiện, nhưng đến nay chủ đầu tư chưa thực hiện nên chưa đủ điều kiện để thi công phá dỡ như đề nghị của công ty.

Về ý kiến chủ đầu tư cho rằng các căn hộ tầng 18 thuộc sở hữu của người mua nhà, do chủ đầu tư đã bàn giao, UBND quận Ba Đình khẳng định: các căn hộ này hình thành từ hành vi vi phạm pháp luật của chủ đầu tư, cho nên chủ đầu tư phải có trách nhiệm thỏa thuận, thống nhất bồi thường cho người mua nhà (nếu có).

{keywords}
Đồ đạc bên trong một căn hộ tầng 18 (Ảnh: UBND quận Ba Đình cung cấp).

“Các tài sản như giường tủ, bàn ghế, máy giặt, tivi… trong các căn hộ hiện nay chưa xác định được là của chủ đầu tư hay của người mua nhà. Do đó, chủ đầu tư có trách nhiệm nhận bàn giao lại từ UBND quận. Trường hợp các tài sản nêu trên là của người mua nhà, thì việc chủ đầu tư cho phép người mua nhà vào sử dụng khi công trình chưa nghiệm thu là vi phạm pháp luật”, UBND quận Ba Đình thông tin.

UBND quận Ba Đình cho biết, hiện đang tổ chức tháo dỡ, phá dỡ tầng 18 công trình vi phạm trật tự xây dựng số 8B Lê Trực theo đúng chỉ đạo của UBND TP. Đồng thời, UBND quận Ba Đình tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư hợp tác để đẩy nhanh tiến độ xử lý phần công trình vi phạm.

2 bước “cắt ngọn” tòa nhà 8B Lê Trực

UBND TP Hà Nội vừa có thông báo kết luận về việc tổ chức thực hiện xử lý vi phạm trật tự xây dựng giai đoạn 2 tại công trình số 8B Lê Trực.

Theo đó, UBND TP giao UBND quận Ba Đình thực hiện theo đúng thẩm quyền trong việc xử lý vi phạm công trình 8B Lê Trực và phối hợp với các sở, ngành thực hiện phê duyệt kế hoạch, phương án phá dỡ, tháo dỡ công trình vi phạm theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn lao động và công trình xây dựng còn lại sau phá dỡ, tháo dỡ.

“UBND quận Ba Đình tổ chức thực hiện nghiêm túc và đúng quy định của pháp luật trong việc xử lý vi phạm giai đoạn 2 công trình 8B Lê Trực theo 2 bước. Bước 1, xử lý tầng 18 trước, sau đó báo cáo, đánh giá; trên cơ sở đó xem xét thực hiện tiếp bước 2 (xử lý tầng 17) theo đúng quy định của pháp luật”, thông báo của UBND TP nêu rõ...

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội.

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội khẩn trương giải quyết dứt điểm, bảo đảm đúng quy hoạch chi tiết, an toàn công trình 8B Lê Trực, bảo đảm quyền lợi đúng mức, chính đáng cho nhà đầu tư.

Từ ngày 7/5, lực lượng cưỡng chế đã tiến hành kiểm kê các vật dụng, đồ đạc, trang thiết bị bên trong các căn hộ tại tầng 18. Tất cả mọi vật dụng, đồ đạc, trang thiết bị này sẽ được tháo dỡ, niêm phong để đưa về nơi lưu giữ theo quy định tại Cung Thể thao Quần Ngựa.

Liên quan đến việc xử lý sai phạm tại dự án này, giai đoạn 1 được thực hiện từ tháng 11/2015 đến nay đã hoàn thành tháo dỡ tum thang và tầng 19. Ở giai đoạn 2 sẽ xử lý cắt ngọn phần cao vượt phép tại tầng 17 và 18 tòa nhà và khôi phục các khoảng lùi, giật cấp, diện tích sàn so với giấy phép xây dựng.

Dự kiến, kinh phí cho giai đoạn 2 là khoảng 17 tỷ đồng được tạm ứng từ ngân sách quận Ba Đình.

Thuận Phong

Hà Nội phong tỏa đường Trần Phú, tiếp tục ‘cắt ngọn’ nhà 8B Lê Trực

Hà Nội phong tỏa đường Trần Phú, tiếp tục ‘cắt ngọn’ nhà 8B Lê Trực

- UBND quận Ba Đình kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép chỉ định thầu đơn vị tháo dỡ giai đoạn 2 (tầng 17, 18) công trình sai phép 8B Lê Trực và tổ chức tháo dỡ từ ngày 15/5 tới đây.