Chỉ trong vòng 4 tháng qua, đã có 2 lần thang máy chung cư Sunview Town (quận Thủ Đức) bị hư hỏng, do… sét đánh. Chuyện hy hữu khiến cư dân bức xúc và không biết bao giờ mới hết nỗi ám ảnh này.

>> Khó tin: Nữ khách tiểu bậy tại sảnh thang máy chung cư cao cấp

Thang máy hỏng vì sét đánh?

Theo phản ánh của cư dân chung cư Sunview Town, vào tháng 5/2018, có tới 6 thang máy tại các Block A1, A2 và B gặp sự cố không thể hoạt động được. Khi đó, cư dân chung cư Sunview Town đã được thông báo là thang bị sét đánh hỏng. Sau đó, đơn vị cung cấp, lắp đặt thang máy cho chung cư này đã tiến hành sửa chữa, trong vòng 2 tháng mới xong.

{keywords}
Chung cư Sunview Town nhiều lần bị hỏng thang máy do sét đánh

Tới cuối tháng 9 vừa qua, 4 thang máy tại Block A1 và B lại tiếp tục “đứng hình”. Lần này, Ban quản lý chung cư cũng dán thông báo ngay trước cửa thang máy, với nội dung thang máy bị lỗi do sự cố sét đánh. Sau khoảng 2 tuần sửa chữa, hiện các thang máy này đã hoạt động trở lại.
Ngoài việc bị hỏng do sét đánh, cư dân cũng phản ánh thang máy tại chung cư Sunview Town thường xuyên bị hỏng linh kiện, bị lỗi tự đóng mở cửa… mỗi lần hư hỏng đều phải chờ đợi sửa chữa rất mất thời gian.

Trưởng ban quản lý chung cư Sunview Town cho biết, việc cư dân phản ánh thang máy của chung cư này bị sét đánh hỏng 2 lần là đúng. Sau mỗi lần hư hỏng, Ban quản lý chung cư đều gọi nhân viên kỹ thuật của công ty thang máy tới, để kiểm tra và sửa chữa.

“Lần đầu phía công ty thang máy báo hỏng do sét đánh. Sau đó, chúng tôi có kiểm tra lại hệ thống chống sét của toàn bộ chung cư và thấy rằng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Lần hỏng thứ 2 này, cũng xảy ra khi trời mưa và có sét. Mặc dù thông báo cho cư dân là thang máy gặp sự cố do sét đánh, nhưng hiện ban quản lý, chủ đầu tư, công ty thang máy và công ty bảo hiểm đang họp để tìm nguyên chính xác và cách khắc phục triệt để vấn đề này”, Trưởng Ban quản lý chung cư Sunview Town nói.

Chuyên gia bất ngờ vì lý do hy hữu

Ông Nguyễn Duy Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quản lý Nhà Toàn Cầu (Global Home) cho biết, về mặt kỹ thuật, các tòa nhà đều phải có hệ thống chống sét. Hệ thống này phải đảm bảo chống được sét toàn bộ khu vực tòa nhà và thậm chí là bao quanh khu vực lân cận, trong phạm vi khoảng 50m nữa. Mỗi năm, hệ thống chống sét phải được kiểm định 1 lần bởi cơ quan kiểm định độc lập.

{keywords}
Lý do hỏng thang máy hy hữu tại Sunview Town

“Việc sét đánh hỏng thang máy là trường hợp rất hy hữu. Như tòa nhà biểu tượng Sài Gòn từng bị sét đánh thẳng, nhưng không gây hư hỏng gì.

Các bên liên quan cần xem xét kỹ việc hư hỏng có chính xác là do sét đánh, hay do nguyên nhân khác, để đưa ra giải pháp xử lý triệt để vấn đề, đảm bảo sự an toàn cho cư dân”, ông Thành chia sẻ.

Còn theo chuyên gia xây dựng Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, về mặt nguyên tắc, không chỉ các tòa chung cư cao tầng, mà cả những căn nhà 1-2 tầng cũng phải có hệ thống chống sét, nếu như công trình đó cao hơn các công trình lần cận.

Cũng theo chuyên gia này, hệ thống chống sét không chỉ hoạt động khi công trình đã hoàn thiện, mà trong quá trình thi công đã phải hoạt động, để đảm bảo an toàn cho quá trình thi công. Mà đã là chung cư thì bắt buộc phải có hệ thống chống sét.

“Nếu như chung cư có hệ thống chống sét, thang máy vẫn bị sét đánh hỏng thì hệ thống chống sét có vấn đề. Trong công trình chung cư, hệ thống thang máy là khu vực có nhiều kim loại, nên sẽ thu hút tia sét đánh vào thang máy nếu như hệ thông chống sét của tòa nhà không đảm bảo.
Do đó, cần phải kiểm tra lại toàn bộ hệ thống chống sét của tòa nhà gồm: Cột thu lôi có đủ độ cao không? Hệ thống dây dẫn có vấn đề gì không? Phần thu lôi chôn dưới đất có đủ độ sâu hay không? Hệ thống chống sét có bị hư hại gì trong thời gian vận hành hay không?”, ông Đực nói.

Mạnh Đức

Hà Nội thanh tra toàn diện vụ ‘xẻ thịt’ đất rừng xây biệt thự ở Sóc Sơn

Hà Nội thanh tra toàn diện vụ ‘xẻ thịt’ đất rừng xây biệt thự ở Sóc Sơn

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản về thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng đất rừng và trật tự xây dựng tại xã Minh Phú, xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn)

Đại gia bán nhà thu tiền đút túi vẫn nợ hàng trăm tỷ tiền sử dụng đất

Đại gia bán nhà thu tiền đút túi vẫn nợ hàng trăm tỷ tiền sử dụng đất

Cục Thuế Thành phố Hà Nội vừa tiếp tục công khai danh sách chủ đầu tư nợ tiền sử dụng đất, thuế, phí tháng 10.

Đại gia ngàn tỷ hết thời, mỗi ngày gom 10 triệu trả nợ

Đại gia ngàn tỷ hết thời, mỗi ngày gom 10 triệu trả nợ

Là chủ đầu tư nhiều dự án, quy mô hàng ngàn căn hộ, nhưng ít ai ngờ Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia lại đang lâm vào cảnh khó khăn, phải xin gia hạn trả lại quỹ bảo trì cho cư dân.

Tháp chọc trời Hà Nội dính vòng siết nợ, mịt mù ngày về đích

Tháp chọc trời Hà Nội dính vòng siết nợ, mịt mù ngày về đích

Dự án Tokyo Tower (quận Hà Đông, Hà Nội) bị PVcomBank siết nợ khiến nhiều khách hàng lo lắng.