-Là dự án giá rẻ đầu tiên châm ngòi nổ “đốt cháy” thị trường bất động sản cuối năm 2012, chung cư Đại Thanh lại làm nóng dư luận khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ chung cư Đại Thanh cho cơ quan điều tra của Công an TP xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Khóc mếu ở Đại Thanh

Chiều ngày 14/12, tại buổi tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm, trả lời ý kiến cử tri về lĩnh vực quản lý trật tự liên quan đến khu nhà ở Đại Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết khi thành phố đi kiểm tra thì phát hiện khu nhà ở Đại Thanh của ông Lê Thanh Thản đang có những vi phạm hết sức nghiêm trọng.

Ông Chung nêu cụ thể 4 vi phạm: Xây dựng không phép, xây dựng quá chiều cao quy định, xây cả vào khu không được phép như các vị trí quy hoạch dải cây xanh. Các khu này xây xong đã bán hết, người dân đã vào ở. Các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy không đủ, dân cũng chưa cấp được sổ đỏ.

{keywords}

Sau một loạt những lùm xùm tại các dự án nhà giá rẻ, tâm lý nhà giá rẻ “tiền nào của nấy” sẽ còn đeo bám khách hàng đến bao giờ?

“Vừa qua, trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra TP, Ban cán sự UBND TP đã đề xuất, Thường trực Thành uỷ cũng đã thông qua và Ban cán sự UBND TP đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan điều tra của Công an TP thụ lý điều tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Sai đến đâu xử lý đến đó” - Chủ tịch TP Hà Nội khẳng định.

Biết được thông tin về việc chuyển công an điều tra chung cư Đại Thanh, anh Hải – cư dân đang sống tại đây cho biết, chủ đầu tư sai phạm như lời Chủ tịch UBND TP đã nói là nghiêm trọng nên công an vào cuộc điều tra là thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. “Tôi mong mọi việc được làm rõ trắng đen ngọn ngành để cải thiện tình hình đời sống ở chung cư, tháo gỡ vướng mắc để làm được sổ đỏ cho người dân” – Anh Hải nói.

Sở hữu một căn hộ diện tích 38m2 tại chung cư Đại Thanh, anh Minh lại lâm vào cảnh khóc dở mếu dở. Anh Minh cho hay: “Với diện tích này tôi không biết có thể làm được sổ đỏ không. Phòng cháy chữa cháy không đảm bảo sống cũng thấp thỏm lo sợ. Nhưng giờ muốn bán cũng khó mà để vay ngân hàng cũng không được” – Anh .

Chị Tâm (Hai Bà Trưng, Hà Nội) như “ngồi trên đống lửa” khi vừa đặt cọc 15 triệu mua căn hộ 47m2 tại đây. “Căn hộ chúng tôi thỏa thuận mua hơn 700 triệu trả trước một nửa sau khi có sổ đỏ sẽ trả nốt. Gia đình cũng lo lắng nhưng đã đặt cọc bây giờ mà bỏ cọc thì coi như mất 15 triệu. Gia đình không có nhiều tiền nên chọn nhà giá rẻ mà như vậy chúng tôi cũng lo lắng” – chị Tâm nói.

Nhà giá rẻ - Tiền nào của nấy?

Nhắc đến tổ hợp chung cư Đại Thanh do Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 Lai Châu là chủ đầu tư (nằm trên đường 70, ngã tư cầu Tó, Hà Đông) người mua nhà nghĩ ngay đến “cơn sốt” căn hộ giá siêu rẻ từng làm nóng thị trường bất động sản vào cuối năm 2012.

Năm 2012, chủ dự án chung cư Đại Thanh tung ra thị trường hàng ngàn căn hộ qua 3 lần mở bán. Ở hai lần mở bán đầu tiên, Đại Thanh hâm nóng thị trường chung cư Hà Nội bởi hàng nghìn căn hộ có mức giá được cho là siêu rẻ, từ 13 đến 15 triệu đồng/m2.

Tiếp đó ở lần mở bán thứ ba (tháng 10/2012), dự án lại tiếp tục gây sốc hơn khi hạ giá xuống còn 10 triệu đồng/m2, giá bán này rẻ hơn cả nhà dành cho người thu nhập thấp tại thời điểm đó.

Tuy số lượng căn hộ giá 10 triệu đồng/m2 không nhiều (khoảng hơn 100 căn) nhưng có thể nói chủ đầu tư dự án chung cư Đại Thanh, Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 Lai Châu chính là người mở đầu cho xu hướng nhà giá rẻ sau này.

Tuy nhiên, không được hưởng trọn vui mừng vì sở hữu căn hộ giá rẻ, người mua nhà tại dự án Đại Thanh lại lo lắng với hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư. Điều này cũng khiến cho nhiều khách hàng quan tâm đến phân khúc nhà giá rẻ “dè chừng”.

Mới đây, Tập đoàn Mường Thanh vừa tung ra hàng nghìn căn hộ giá rẻ mới mức giá chỉ từ 9,5 triệu đồng tại khu đô thị Thanh Hà (Hà Đông, Hà Nội). Khảo sát trên thị trường thời gian qua, căn hộ tại khu đô thị Thanh Hà đang được rao bán với mức giá chênh từ 10-50 triệu tùy từng căn, từng vị trí. Theo nhiều môi giới, tâm lý không ít khách hàng đang chững lại khi biết việc công an vào cuộc điều tra chung cư Đại Thanh.

Trên thực tế, vấn đề về chất lượng nhà giá rẻ tại một số dự án cũng khiến cư dân bức xúc. Ngay tại nhiều dự án nhà giá rẻ của vị “đại gia điếu cày” như khu đô thị Xa La, khu đô thị Linh Đàm… cũng không ít lùm xùm từ chất lượng căn hộ đến vấn đề phòng cháy chữa cháy.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, thời gian qua, thị trường đã có những dự án giá rẻ mà chất lượng thấp. Nhưng người tiêu dùng chấp nhận mua, bán vẫn chạy là nguồn cung không có, buộc người dân phải bấm bụng mua. Việc nhiều “đại gia” tuyên bố nhảy vào phân khúc nhà giá rẻ, bình dân có tạo sức bật mới cho phân khúc này?

Theo vị Chủ tịch HoREA thời gian tới, nếu đa dạng nguồn cung thì người dân sẽ quay lưng với những dự án kiểu này. Sau một loạt những lùm xùm tại các dự án nhà giá rẻ, tâm lý nhà giá rẻ “tiền nào của nấy” sẽ còn đeo bám khách hàng đến bao giờ?

Hải Vũ


Save