Nhiều công nhân thi công dự án chung cư The Nassim (phường Thảo Điền, quận 2, TPHCM) vừa kéo đến trụ sở Công ty Cơ khí và Xây dựng Posco E&C Việt Nam (Công ty có vốn Hàn Quốc), căng băng rôn đòi tiền.

Phóng viên VTV bị dọa đánh sau khi gặp đại gia địa ốc

Nữ cao thủ rút lui, dân Topaz City được gì sau hỗn chiến?

Thầu chính nợ thầu phụ, công nhân bị vạ lây

Đây là lần thứ 3 công nhân của Công ty Cổ phần Xây dựng Khang Nghĩa (Công ty Khang Nghĩa) căng băng rôn đòi tiền Posco E&C. 2 lần trước các công nhân căng băng rôn ở dự án chung cư The Nassim, còn lần này họ kéo tới tận trụ sở công ty Posco E&C để đòi tiền.

Là 1 trong những người căng băng rôn đòi tiền, anh Nguyễn Văn Tâm, công nhân Công ty Khang Nghĩa cho biết, công việc của anh ở dự án The Nassim đã hoàn thành từ nhiều tháng nay, các căn hộ ở đây cũng đã được bàn giao cho khách hàng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Công ty Khang Nghĩa vẫn còn nợ anh khoảng 200 triệu đồng tiền lương. Các công nhân khác cũng còn bị nợ từ vài chục triệu tới cả trăm triệu đồng.

{keywords}
Công nhân căng băng rôn đòi Công ty Posco trả tiền


Anh Tâm được Công ty Khang Nghĩa (thầu phụ của Posco E&C) nói do nhà thầu chính dự án Posco E&C chưa thanh toán hết tiền nên chưa có tiền trả lương. Không còn cách nào khác, anh Tâm cùng một số công nhân khác đành đến trụ sở Posco E&C, yêu cầu công ty này thanh toán nốt tiền cho Công ty Khang Nghĩa, để Công ty Khang Nghĩa trả lương cho công nhân và tiền vật tư cho nhà cung cấp.

Ông Nguyễn Hữu Hiếu, Phó Giám đốc Công ty Khang Nghĩa cho biết, năm 2016, công ty có ký kết 2 bản hợp đồng thi công xây trát và ốp lát tại dự án The Nassim, với Posco E&C, với tổng giá trị 2 hợp đồng là hơn 46 tỷ đồng.

Theo ông Hiếu, trong quá trình thi công, có nhiều hạng mục phát sinh ngoài hợp đồng, do thay đổi thiết kế một số hạng mục. Ví dụ như từ 2 căn hộ nhỏ liền kề, đục tường ra để ghép thành 1 căn hộ… Theo tính toán của Công ty Khang Nghĩa, số tiền để thi công các hạng mục phát sinh này là hơn 17 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành, Posco E&C chỉ thanh toán cho Công ty Khang Nghĩa số tiền trong hợp đồng. Còn số tiền phát sinh ngoài hợp đồng, Posco E&C không chịu thanh toán, do không đồng ý với số tiền hơn 17 tỷ đồng, mà công ty Khang Nghĩa đưa ra.

Đưa nhau ra tòa án giải quyết

Để giải quyết vấn đề chi phí phát sinh, tháng 8/2018, Công ty Khang Nghĩa và Posco E&C đã thống nhất mời bên thứ ba là Công ty TNHH WT PARTNERSHIP (Việt Nam), tham gia định giá phần chi phí phát sinh, một cách độc lập. Kết quả, Công ty TNHH WT PARTNERSHIP đã xác định chi phí phát sinh ngoài hợp đồng, mà Posco E&C phải thanh toán cho Công ty Khang Nghĩa là hơn 8 tỷ đồng.

Ông Hiếu cho biết, mặc dù bên thứ 3 định giá phần phát sinh ngoài hợp đồng chỉ bằng một nửa, so với tính toán của Công ty Khang Nghĩa, nhưng vì tôn trọng hợp đồng tư vấn 3 bên, Công ty ông chấp nhận số tiền này. Tuy nhiên, Posco E&C vẫn không chịu trả tiền cho Công ty Khang Nghĩa.

Theo ông Hiếu, do Posco E&C chưa thanh toán số tiền trên nên Công ty Khang Nghĩa không có tiền thanh toán lương công nhân và trả tiền vật tư cho nhà cung cấp. “Trong suốt nhiều tháng qua, các nhà cung cấp vật tư và công nhân đã gây áp lực rất lớn, thậm chí đe dọa công ty chúng tôi rất nhiều lần, vì số tiền nợ lớn và trong thời gian dài. Việc các nhà cung cấp vật tư và công nhân kéo đến trụ sở Posco E&C căng băng rôn, nằm ngoài sự kiểm soát của chúng tôi”.

Sau khi các công nhân Công ty Khang Nghĩa “bao vây” trụ sở Posco E&C nhiều giờ, đại điện nhà thầu chính cũng đã xuất hiện, thuyết phục các công nhân giải tán và làm việc với đại diện Công ty Khang Nghĩa. Tuy nhiên, tại buổi làm việc đại diện Posco E&C cũng chỉ ghi nhận ý kiến chứ chưa có câu trả lời cụ thể.

Được biết, Công ty Khang Nghĩa đã gửi đơn kiện Posco E&C, để nhờ tòa án phân xử. Mới đây, tòa án quận 2 đã mời 2 bên hòa giải lần 1, nhưng vẫn chưa giải quyết được tranh chấp. Phóng viên VietNamNet đã nhiều lần liên hệ với đại diện Posco E&C qua điện thoại, để tìm hiểu vụ việc, nhưng không nhận được phản hồi.

Mạnh Đức

Nạn nhân bao vây đại gia xây chùa trên nóc chung cư

Nạn nhân bao vây đại gia xây chùa trên nóc chung cư

Vụ việc xử phạt, buộc tháo dỡ ngôi chùa trên nóc chung cư chưa lắng xuống, thì La Bonita lại trở thành điểm nóng, vì nhiều khách hàng bao vây, tố chủ đầu tư bán trùng căn hộ.

Dân chung cư kiện UBND phường vì thiếu… ban quản trị

Dân chung cư kiện UBND phường vì thiếu… ban quản trị

TAND quận 7, TP.HCM vừa xét xử vụ kiện hành vi hành chính, về việc không thực hiện hội nghị nhà chung cư lần thứ nhất, giữa nguyên đơn là một số cư dân tại chung cư The Era Town và bị đơn là UBND phường Phú Mỹ, quận 7.

Nữ cao thủ tấn công dân Topaz City, Phó Thủ tướng chỉ đạo nóng

Nữ cao thủ tấn công dân Topaz City, Phó Thủ tướng chỉ đạo nóng

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo về vụ lùm xùm vừa xảy ra tại chung cư Topaz City.

Cư dân Bảo Sơn 31 tầng đồng loạt treo biển bán nhà

Cư dân Bảo Sơn 31 tầng đồng loạt treo biển bán nhà

Sau nhiều lần đòi hỏi quyền lợi nhưng không được đáp ứng, cư dân chung cư Bảo Sơn Complex rủ nhau treo biển “bán nhà”