- Rất đông công nhân mang theo băng rôn đòi tiền đã tập trung trước tòa nhà Golden Bay ở cửa vịnh Đà Nẵng để đòi tiền lương.

Sự việc ồn ào xảy ra vào trưa 16/8 khi có rất đông công nhân tập trung trước sảnh tòa cao ốc này ở đường Lê Văn Duyệt, quận Sơn Trà.

Theo ghi nhận của PV, các công nhân mang theo băng rôn yêu cầu gặp chủ đầu tư để đòi tiền. Tuy nhiên lực lượng bảo vệ của tòa nhà đã có mặt để ngăn không cho các công nhân vào tòa nhà. Sau đó, công an địa phương đã đến hiện trường giải tỏa đám đông này.

Được biết, các công nhân này vốn làm việc cho nhà thầu là Cty CP xây dựng thương mại Sao Tháng Tám (trụ sở Hà Nội), đơn vị đang thi công Trung tâm thương mại Hòa Bình Green bên cạnh khách sạn dát vàng Golden Bay. Cả hai công trình này đều thuộc Hòa Bình Group.

Vừa qua, chủ đầu tư đã cho dừng thi công tòa trung tâm thương mại 15 tầng này. Nhiều công nhân than trời vì bị nợ lương.

{keywords}
Công nhân vây trước sảnh tòa khách sạn dát vàng Golden Bay ở Đà Nẵng

Anh Phạm Diệu Trị, tổ trưởng tổ thép cho biết ban đầu tổ của anh có 30 nhân công sau giảm xuống còn 20, số tiền nhà thầu còn nợ với tổ của anh Trị là hơn 200 triệu đồng.

“Tuy nhiên, chủ thầu không báo với công nhân là dừng dự án mà chỉ không trả lương, không cho tiền ăn và thậm chí đưa bảo vệ tới đuổi công nhân ra khỏi lán trại”, anh Trị cho biết.

Anh Nguyễn Đình Toại, tổ cốt pha cho biết thêm, hiện Cty CP xây dựng thương mại Sao Tháng Tám còn nợ lương 6 tổ thi công với số tiền rất lớn.

Không chỉ tòa nhà đang xây giở dang, tòa khách sạn ‘dát vàng’ Golden Bay được bàn giao từ năm ngoái nhưng vẫn nợ đầm đìa tiền lương công nhân.

Anh Võ Văn Hậu (quê Nghệ An), tổ trưởng tổ cốt pha nhôm của dự án cho biết, tổ của anh có khoảng 20 người bị nợ lương từ tháng 5/2017 đến nay, tổng số tiền lương chưa được nhận hơn 1 tỷ đồng. Tính riêng anh Hậu, số tiền lương chưa được nhận đã lên đến 150 triệu đồng.

“Chúng tôi đã nhiều lần đòi tiền lương nhưng không được giải quyết. Tiền lương không có khiến cuộc sống của anh em công nhân điêu đứng”, anh Hậu nói.

{keywords}
Công nhân cho biết việc nợ lương ở dự án này diễn ra từ tháng 5/2017 đến nay khiến đời sống họ điêu đứng

Anh Hậu cho biết thêm, trong ngày 16/8, các công nhân tụ tập đòi tiền lương đã được công an địa phương mời về trụ sở để hướng dẫn xử lý vụ việc. Tại đây, các công nhân đã làm đơn trình bày nội dung cụ thể.

Chủ đầu tư đổ trách nhiệm chủ thầu

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Hòa Bình Group (chủ đầu tư dự án) cho biết, việc chậm thanh toán lương cho công nhân là trách nhiệm của nhà thầu, cụ thể là Cty Sao Tháng Tám.

Lãnh đạo tập đoàn này khẳng định đã thanh toán đầy đủ các khoản cho nhà thầu. “Chủ đầu tư không nợ gì Sao Tháng Tám. Chúng tôi đã thanh toán tất cả mọi thứ. Những lùm xùm này là không liên quan đến chúng tôi”, đại diện chủ đầu tư cho biết.

Hòa Bình Group cho biết thêm, việc dừng thi công trung tâm thương mại là để xem xét thay đổi công năng một số hạng mục.

{keywords}
Tòa trung tâm thương mại 15 tầng đã ngừng thi công trong thời gian qua

Trả lời qua điện thoại, ông Vũ Anh Phương, Giám đốc Cty CP xây dựng thương mại Sao Tháng Tám lại cho rằng, việc công nhân bị chậm lương là do chủ đầu tư không thanh toán đầy đủ cho nhà thầu thi công.

Ông Phương cho biết thêm, trách nhiệm trả lương cho công nhân là của nhà thầu. Tuy nhiên do chủ đầu tư không thanh toán tiền đúng tiến độ cho nhà thầu, nên công ty đành bó tay.

Danang Golden Bay hotel hay còn gọi là khách sạn Vịnh Vàng được quảng cáo là có bể bơi vô cực dát vàng 24k trên tầng 29 của tòa nhà.

Ngoài ra, bể bơi vô cực dài 68m và rộng 12m, được ốp lát bằng những viên gạch dát vàng 24k và đã được tổ chức Liên minh kỷ lục thế giới công nhận là bể bơi vô cực dát vàng 24k cao và lớn nhất thế giới.

Đà Nẵng tăng cường thanh tra các dự án bất động sản

Đà Nẵng tăng cường thanh tra các dự án bất động sản

Đà Nẵng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra sau cấp phép, đặc biệt là không cho phép đưa vào sử dụng các công trình xây dựng trái phép.

Hàng loạt sai phạm tại siêu dự án Cocobay Đà Nẵng

Hàng loạt sai phạm tại siêu dự án Cocobay Đà Nẵng

Trong quá trình thi công, Cocobay Đà Nẵng đã vi phạm hàng loạt về quy hoạch, xây dựng và nguồn vốn chủ sở hữu.

Đà Nẵng đề nghị tạm dừng chuyển nhượng dự án lớn của Quốc Cường Gia Lai

Đà Nẵng đề nghị tạm dừng chuyển nhượng dự án lớn của Quốc Cường Gia Lai

Đề nghị tạm ngừng cấp phép xây dựng và chuyển nhượng bất động sản tại dự án Tổ hợp khu dân cư thương mại dịch vụ ven sông Hàn của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai.

Bộ Xây dựng kiểm tra công trình xây dựng vi phạm tại Đà Nẵng

Bộ Xây dựng kiểm tra công trình xây dựng vi phạm tại Đà Nẵng

Thanh tra Bộ Xây dựng có văn bản thông báo việc kiểm tra chỉ sau một ngày Đà Nẵng có công văn chỉ đạo cưỡng chế tháo dỡ phần xây trái phép tại dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà.

Cao Thái