UBND tỉnh Đồng Nai vừa có báo cáo về tiến độ triển khai các dự án thành phần có cấu phần xây dựng thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay quốc tế Long Thành), trong đó nhấn mạnh việc chậm tiến độ đối với đầu tư xây dựng hạ tầng Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn và phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn, huyện Long Thành. 

Theo ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Sân bay quốc tế Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, Tỉnh uỷ - UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện nhưng tiến độ vẫn còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu. 

Đối với việc đầu tư xây dựng hạ tầng Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn và phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phê bình lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh khi chưa chủ động, tích cực trong công tác lập hồ sơ, thủ tục các dự án hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của hai khu tái định cư này; chưa tuân thủ quy định chế độ, thời gian và ký báo cáo gửi UBND tỉnh. 

{keywords}
Hạ tầng 2 khu tái định cư dành cho các hộ dân bị giải toả dự án Sân bay quốc tế Long Thành vẫn chưa thể triển khai. 

Việc lập hồ sơ dự toán đầu tư xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư nói trên, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng phối hợp cùng các sở ban ngành liên quan tổ chức thẩm định định mức, đơn giá còn thiếu trong hồ sơ dự toán để trình UBND tỉnh phê duyệt làm cơ sở lập dự toán trình duyệt các hồ sơ. Sớm hoàn thành hồ sơ, thủ tục để khởi công xây dựng dự án hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn trong tháng 4/2020.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm việc cụ thể với UBND huyện Long Thành, Sở TN&MT chọn 500 lô tái định cư để cắm mốc, ưu tiên xây dựng hạ tầng để bố trí di dời các hộ dân bị giải toả thuộc giai đoạn 1 dự án Sân bay quốc tế Long Thành.

Đồng thời, xác định hạng mục, công trình cấp bách (trường học, trạm y tế, chợ…) thuộc dự án hạ tầng xã hội Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn để lập hồ sơ, sớm triển khai xây dựng, đảm bảo tính đồng bộ để phục vụ người dân về ở. 

Về đầu tư xây dựng các hạng mục tái lập hạ tầng ngoài ranh (dự án thành phần 5) Sân bay quốc tế Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND huyện Long Thành tập trung lập hồ sơ, lựa chọn đơn vị tư vấn lập bản vẽ thi công và dự toán công trình các hạng mục. Trường hợp chưa có định mức, đơn giá thì cho khảo sát thực tế, lập danh mục đề xuất bổ sung định mức, đơn giá còn thiếu trong hồ sơ dự toán trình Sở Xây dựng thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt.

Với khung chính sách bồi thường các tuyến đường, mặc dù đã chỉ đạo Sở TN&MT tham mưu xử lý trong tháng 1/2020 nhưng đến nay UBND tỉnh vẫn chưa nhận được đề xuất của sở này. Tỉnh yêu cầu Sở TN&MT so sánh khung chính sách bồi thường giữa dự án Sân bay quốc tế Long Thành và Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, căn cứ tình hình thực tế địa phương để tham mưu cho UBND tỉnh áp dụng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ cho các tuyến đường kết nối, đó là: Tuyến số 1, tuyến số 2 và hệ thống hạ tầng tái lập ngoài ranh. 

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn được quy hoạch xây dựng phục vụ các hộ dân nằm trong diện di dời, giải tỏa để thực hiện dự án Sân bay quốc tế Long Thành. 

Theo quy hoạch chi tiết 1/500 được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt, Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn có 5.002 lô đất và phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn có 1.539 lô đất, diện tích đất dao động từ 80 – 300 m2.

Bồi thường dự án sân bay Long Thành: Chưa xác định được chủ 1.135 thửa đất

Bồi thường dự án sân bay Long Thành: Chưa xác định được chủ 1.135 thửa đất

 - Đối với khu vực 1.810ha ưu tiên giải phóng mặt bằng thuộc dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, cơ quan chức năng đã xác định hơn 564ha đất có chủ quyền, còn 1.135 thửa đất chưa xác định được chủ sử dụng. 

Phương Anh Linh