-Công ty CP Địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, ngày 4/7/2016, Đội Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông đã lập biên bản vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng đối với Cienco 5 Land. Biên bản ghi rõ: Lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Cienco 5 Land, đại diện là ông Lê Thanh Thản – Chủ tịch Hội đồng quản trị, đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng.

Cụ thể: Xây dựng móng cốt tại lô đất liền kề 13 trên diện tích hơn 1500m2 và lô đất liền kề 14 trên diện tích hơn 2200m2. Vi phạm quy định tại điểm C, khoản 6, điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP (ngày 10/10/2013) của Chính phủ.

Theo đó, Đội Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông đã yêu cầu công ty Cienco 5 Land ngừng thi công xây dựng công trình xin giấy phép xây dựng theo đúng thời hạn quy định.

{keywords}

Dự án Thanh Hà Cienco 5

Ngày 12/7/2016, Đội Thanh tra xây dựng quận Hà Đông đã có tờ trình về việc đề nghị ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với Công ty Cienco 5 Land tại khu đô thị mới Thanh Hà, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông. Theo Đội Thanh tra xây dựng quận Hà Đông, việc ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với trường hợp vi phạm trên là kịp thời, cần thiết và đúng quy định của pháp luật.

Đội Thanh tra Xây dựng quận Hà Nội đề nghị đồng chí Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông xem xét và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với trường hợp trên.

Về vấn đề này, một cán bộ đội Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông cho biết, dự án khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 đã có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500. Theo quy định sau khi Bộ Xây dựng điều chỉnh hầu hết những công trình ở đây là công trình thấp tầng phải về Sở xây dựng tham gia ý kiến thiết kế cơ sở thì bước đó chủ đầu tư chưa làm. Trong văn bản của TP cũng nêu rõ dự án lớn có nhiều hạng mục thấp tầng, chức năng thì phải cấp phép, phải có sự tham gia của Sở Xây dựng mới quản lý tốt được. Liền kề 13, 14 nằm trên địa phận quận Hà Đông thuộc phạm vi điều chỉnh của quyết định của TP – vị cán bộ nêu rõ.

Trao đổi về vấn đề này, một lãnh đạo của Cienco 5 khẳng định dự án khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 đã có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết. Còn về việc tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng và Đội Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông đã lập biên bản vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng đối với Cienco 5 Land vị này nói: chưa nắm rõ và sẽ cho kiểm tra lại.

Theo một nguồn tin của VietNamNet, sau khi Đội Thanh tra xây dựng quận Hà Đông lập biên bản vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng đối với Cienco 5 Land phường Kiến Hưng đã ngừng cắt điện cắt nước dẫn đến hành vi vi phạm, có phương án tránh ảnh hưởng đến khu vực xây dựng trên địa bàn Thanh Oai.

Về phía quận Hà Đông, sau khi Đội Thanh tra xây dựng quận Hà Đông đã có tờ trình về việc đề nghị ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với Công ty Cienco 5 Land tại khu đô thị mới Thanh Hà, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, quận vẫn chưa ra quyết định xử phạt hành chính lý do thiếu giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.

Cũng liên quan đến dự án này, ngày 25/6/2016, Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an đã ra văn bản yêu cầu dừng hoạt động huy động vốn liên quan đến kinh doanh BĐS thuộc Dự án Thanh Hà-Cienco 5.

Cụ thể, văn bản số 454/CV-ANĐT-P5 nêu rõ: Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an đang điều tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc thực hiện dự án BT đầu tư đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) và các dự án hoàn vốn: Khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 (trước đây là Thanh Hà A, Thanh Hà B), Mỹ Hưng- Cienco 5 do Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5-CTCP (Cienco 5) là nhà đầu tư/chủ đầu tư.

Kết quả điều tra đến nay, xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc Cienco 5 Land huy động vốn liên quan đến việc kinh doanh các sản phẩm bất động sản thuộc dự án khu đô thị Thanh Hà-Cienco 5, ảnh hưởng xấu đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức và cá nhân liên quan.

Từ đó, cơ quan An ninh Điều tra yêu cầu Cienco5 Land dừng ngay việc huy động vốn liên quan đến việc kinh doanh các sản phẩm bất động sản thuộc Dự án khu đô thị Thanh Hà-Cienco5.

Trong khi đó, vào khoảng đầu tháng 6 vừa qua Cienco 5 Land đã bán đất nền dưới hình thức “đăng ký nguyện vọng/hứa mua tài sản”. Trong đó người mua sẽ nộp 50% giá trị lô đất. Theo luật sư Nguyễn Thế Truyền – Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh, khách hàng khi mua nhà tại dự án sẽ gặp những rủi ro là đã nộp tiền rồi không biết đến bao giờ mới được triển khai liệu có cam kết theo đúng tiến độ hay không bởi bản thân dự án đang bị vướng vào điều tra của các cơ quan có thẩm quyền.

“Việc có được bàn giao đúng tiến độ hay không là câu chuyện bắt buộc các nhà đầu tư phải quan tâm. Bởi khi bỏ đồng vốn ra họ phải quan tâm đến việc thu hồi vốn và thanh khoản cũng như hưởng lợi ích từ việc thu hồi vốn đó như thế nào. Trong khí đó, khách hàng bỏ ra 50% số tiền mới chỉ là hợp đồng hứa mua/đặt mua/giấy đăng ký mua chứ đã phải hợp đồng mua bán đâu. Bởi hợp đồng mua bán thì phải có thời điểm chuyển giao nghĩa vụ lúc nào thì nộp tiền lúc nào thì giao đất giao nhà. Nhưng điều này không có và đây là rủi ro lớn nhất có thể vì ham rẻ dẫn đến việc bị cò mồi đẩy giá đưa lên.

Còn đăng ký mua/hứa mua... không phải loại hợp đồng được quy định trong luật pháp Việt Nam, giá trị pháp lý của nó còn phụ thuộc quá nhiều vào các yếu tố khác. Chỉ mua bán hoặc hứa mua hứa bán khi là chủ sở hữu, vấn đề này hiện nay đối với Mường Thanh và Cienco 5 Land còn đang chưa rõ ràng.

Có những rủi ro pháp lý khác thì chưa biết được bởi vì còn phải xem xét có sai hay không hoặc sai đến đâu sai như thế nào” – luật sư Truyền phân tích.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Nhóm PV