-Về số tiền 14 tỷ đồng quỹ bảo trì của chung cư Thăng Long Garden trong các buổi làm việc với đại diện Ban quản trị (BQT) chung cư, đại diện chủ đầu tư – Cty CP May Thăng Long khẳng định công ty hiện đang rất khó khăn, nguồn tiền mặt không đủ khả năng chi trả quỹ bảo trì.

Gần 20 tỷ đồng quỹ bảo trì bị tiêu hết

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, BQT chung cư Thăng Long Garden (250 Minh Khai, Hà Nội) được chính thức thành lập ngày 30/8/2016. Từ khi BQT thành lập, đã 3 lần yêu cầu chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì nhưng chủ đầu tư không hợp tác.

Mới đây, tại cuộc họp 3 bên giữa chủ đầu tư, đại diện BQT và chính quyền quận Hai Bà Trưng, ông Ngô Văn Đơn - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần May Thăng Long - chủ đầu tư dự án chung cư Thăng Long Garden cho biết, công ty kinh doanh gặp nhiều khó khăn, thua lỗ, dự án chưa hoàn thiện nên đề xuất BQT tìm kiếm khách hàng để cho thuê khu vực dịch vụ tại tầng 1 toà nhà.

{keywords}

Lực lượng chức năng tiến hành phong toả hiện trường và thực hiện việc di dời tài liệu, máy móc…trên diện tích sai phép của Cty CP May Thăng Long tại dự án chung cư Thăng Long Garden (Ảnh chụp tháng 10/2015).

Đồng thời, hứa hẹn sẽ chuyển trả BQT 10% kinh phí bảo trì, trong các quý tiếp theo sẽ chuyển trả 10% mỗi quý.

“Chủ đầu tư hi vọng được BQT thông cảm, tạo điều kiện để tìm kiếm khách hàng, cải thiện hoạt động kinh doanh để có thể thực hiện đúng nghĩa vụ bàn giao kinh phí bảo trì”, ông Đơn cho hay.

Về phía đại diện cư dân, ông Đỗ Quang Bình - Trưởng BQT chung cư Thăng Long Garden cho rằng, quỹ bảo trì phải được bàn giao cho BQT theo đúng quy định của pháp luật và phải được chủ đầu tư chuyển vào tài khoản riêng. Việc chủ đầu tư sử dụng quỹ bảo trì vào việc khác là vi phạm pháp luật. Trường hợp Công ty May Thăng Long có đề xuất về tiến độ bàn giao thì phải có đề xuất với UBND quận.

Về phía chính quyền quận Hai Bà Trưng, ông Phạm Bảo Chung - Đại diện Phòng Quản lý đô thị quận cho rằng, việc kinh doanh thua lỗ của công ty không ảnh hưởng tới quỹ bảo trì do đây là nguồn thu độc lập với hoạt động của công ty.

“Công ty phải chuyển quỹ bảo trì vào tài khoản riêng và bàn giao ngay phần kinh phí bảo trì đối với phần căn hộ đã được các bên thống nhất”, ông Chung nói.

Tại buổi họp này, ông Chung cũng đề nghị Công ty May Thăng Long cung cấp hồ sơ thiết kế quy hoạch đã được phê duyệt. Đồng thời, đề nghị các bên làm rõ các hồ sơ, tài liệu đã bàn giao, đề nghị BQT có văn bản liệt kê rõ các tài liệu, hồ sơ đã được nhận bàn giao và xin ý kiến UBND quận, Sở Xây dựng có hướng dẫn cụ thể về danh mục hồ sơ, tài liệu cần bàn giao.

Tiếp đó, trong một cuộc họp giữa chủ đầu tư và đại diện BQT, ông Lương Ngọc Nguyên – Chánh Văn phòng cty CP May Thăng Long cũng cho biết, hiện tại việc kinh doanh của cty đang rất khó khăn, nguồn tiền mặt không đủ khả năng chi trả quỹ bảo trì. Tuy nhiên giá trị tài sản của công ty nằm chủ yếu ở bất động sản và hoàn toàn có đủ khả năng chuyển trả quỹ bảo trì cho BQT.

“Hiện nay cty có thể trả 10-12% quỹ bảo trì mỗi quý. Nếu BQT yêu cầu thanh toán một lần thì công ty chưa thể thanh toán ngay được” – ông Nguyên phát biểu.

Ngày 7/6, trao đổi với VietNamNet, ông Mai Anh Phong, Phó BQT chung cư Thăng Long Garden cho biết, đến hôm nay phía chủ đầu tư – Công ty CP May Thăng Long không thực hiện bất kỳ một công tác bàn giao nào: bàn giao hồ sơ thiết kế, quy hoạch được duyệt, bàn giao nhà sinh hoạt cộng đồng, bàn giao quỹ bảo trì theo văn bản chỉ của UBND TP Hà Nội.

“Chúng tôi tiếp tục có đơn kiến nghị gửi đến các cấp có thẩm quyền xem xét yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng quy định pháp luật đảm bảo quyền lợi cho người dân. Mới đây nhất, Ban quản trị đã có văn bản gửi Sở Xây dựng về việc đề nghị Sở Xây dựng báo cáo và đề xuất với UBND TP Hà Nội để ra quyết định: cưỡng chế bàn giao quỹ bảo trì, nhà sinh hoạt cộng đồng, hồ sơ dự án …đối với chủ đầu tư” – ông Phong nói.

Trước đó, dự án chung cư Thăng Long Garden cũng từng nổi đình nổi đám trên báo chí về các công trình trái phép xây trên đất vườn hoa, cây xanh. Tháng 7/2015, UBND phường Minh Khai đã ban hành 4 quyết định cưỡng chế phá dỡ đối với các công trình xây dựng vi phạm quy hoạch được duyệt, bao gồm: Khu nhà 3 tầng có tổng mặt bằng xây dựng 554,13 m2; khu nhà 1 tầng, rộng 474,3 m2; khu nhà ăn rộng 40,53 m2; khu nhà 3 tầng, rộng 112,14 m2.

Tháng 8/2015, Công ty CP May Thăng Long - chủ đầu tư dự án đã phá dỡ phần kết cấu của 2 công trình vi phạm là nhà ăn 2 tầng và nhà kho bê tông cốt thép. Đến cuối tháng 11/2015, tiếp tục phải phá dỡ hoàn toàn 4 công trình sai phạm trên diện tích đất cây xanh và vườn hoa đã được hoàn thành.

Chưa bàn giao quỹ bảo trì, không đóng phí dịch vụ

Gần đây, tại Hà Nội các chung cư lại liên tiếp nổ ra tranh chấp. Đó là những mâu thuẫn về đường đi, phí dịch vụ, phí bảo trì…

{keywords}

Tranh chấp ở các khu chung cư tại Hà Nội bùng phát trở lại.

Mâu thuẫn giữa cư dân chung cư C14 Bắc Hà (Tố Hữu, Hà Nội) với chủ đầu tư là Cty Cổ phần Tập đoàn Bắc Hà nảy sinh cũng xoay quanh tiền phí bảo trì, quản lý vận hành, diện tích chung...Theo đại diện BQT tòa nhà C14 Bắc Hà, chủ đầu tư chưa chịu bàn giao phí bảo trì gồm 2% cho ban quản trị. Vì vậy, một bộ phận cư dân không đóng phí dịch vụ nhiều tháng nay. Mâu thuẫn tại đây càng trở nên căng thẳng khi trước Tết Đinh Dậu, đã diễn ra cuộc biểu tình xuất phát từ lý do có 3 hộ dân bị cắt nước vì không trả phí dịch vụ 6 tháng liền.

Để giải quyết vấn đề này, tối 30/5, tại tòa nhà chung cư C14 Bắc Hà diễn ra cuộc đối thoại giữa chủ đầu tư và những đại diện BQT tòa nhà, với sự chứng kiến của một số báo và Phó Chủ tịch phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm. Bà Đặng Kim Ngân – Trưởng BQT đưa một số yêu cầu xoay quanh mấy vấn đề chính: Diện tích mặt đất (do thành phố giao chủ đầu quản lý, nay BQT đề nghị chia sẻ quyền lợi: chung cư 60%, chủ đầu tư 40%), phí bảo trì 2% đề nghị lập tức chuyển ban quản trị...

Đáp lại, phía Công ty Cổ phần tập đoàn Bắc Hà đưa một loạt văn bản quy định, thông tư để khẳng định: Chủ đầu tư đang quản lý đúng quy định của pháp luật đối với phần diện tích mặt đất chung. Ban quản lý tòa nhà - Cty Cổ phần Friedly do CĐT thuê không hề kinh doanh trên diện tích mặt đất chung để chia phần.

Về kinh phí bảo trì 2%, phía BQT từng gửi tối hậu thư yêu cầu chủ đầu tư phải nhanh chóng chuyển giao. Phía Bắc Hà giải thích: Sẽ chuyển phí 2% khi Ban quản trị đáp ứng các điều kiện theo đúng yêu cầu của pháp luật như mở tài khoản, bầu chủ tài khoản, có quy chế thu chi tài chính được hội nghị dân cư thông qua...

“Chúng tôi không thể giao hàng chục tỷ đồng cho một nhóm trên dưới chục người, mà không theo quy định của Nhà nước. Nếu có chuyện gì xảy ra với số tiền này, chúng tôi biết ăn nói thế nào với mấy trăm hộ dân?”, đại diện Công ty Cổ phần tập đoàn Bắc Hà nói.

Trường hợp chủ đầu tư cố tình “giam” tiền phí bảo trì luật sư Nguyễn Thành Luân, Giám đốc Cty Luật Hà Việt cho rằng, điều này là vi phạm quy định của pháp luật, cư dân có thể kiện ra tòa. Nếu có dấu hiệu cố ý chiếm đoạt tài sản, chủ đầu tư có thể bị xử lý hình sự. Tiền phí bảo trì không phải tiền của chủ đầu tư nên không có chuyện chủ đầu tư viện cớ làm ăn thua lỗ rồi lấy tiền đó trả nợ.

Trên thực tế, thời gian vừa qua, trên địa bàn Hà Nội đã chứng kiến làn sóng căng băng rôn đòi quyền lợi tại nhiều chung cư trong đó có hàng loạt chung cư cao cấp như chung cư Home City Trung Kính (177 Trung Kính – Cầu Giấy), Mipec Riverside Long Biên (số 2 Long Biên), Capital Garden (102 Trường Chinh); Golden Silk; New Horizon; Parkview Residence; Sông Hồng Parkview 165 Thái Hà...

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Bùi Sinh Quyền – Trưởng văn phòng Luật sư Phúc Thọ cho rằng, các vụ tranh chấp chung cư mặc dù tình tiết không giống nhau nhưng đều có điểm chung là thiếu sự minh bạch của bên bán, còn bên mua cũng chủ quan khi không xem xét kỹ các hợp đồng. Chủ đầu tư muốn bán hàng thường không cung cấp những thông tin bất lợi của dự án, ngược lại, khách hàng muốn mua sớm để nhận được giá rẻ, ưu đãi lớn… nên không sát sao khi xem xét hợp đồng, đó còn chưa kể có trường hợp khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra đóng trước khi đặt bút ký hợp đồng. Do vậy, lời khuyên của giới luật gia là, người mua nhà cần rất cẩn trọng trước khi bỏ tiền một món tiền lớn để mua một căn hộ, vì khi có sự cố xảy ra, chỉ có người mua là chịu thiệt.

Bộ Xây dựng yêu cầu xử nghiêm chủ đầu tư “giam” phí bảo trì

Bộ Xây dựng vừa có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương triển khai có hiệu quả các quy định của pháp luật liên quan đến việc quản lý, sử dụng nhà chung cư nhằm giải quyết dứt điểm các tranh chấp, khiếu kiện.

Bộ yêu cầu công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về nhà ở cần được tăng cường, nhất là những trường hợp như: Không bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung; không bàn giao hồ sơ nhà chung cư cho Ban quản trị nhà chung cư; không tổ chức hoặc gây khó khăn trong việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư. Việc sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở hay hành vi lấn chiếm không gian, xây dựng không đúng với quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt... cũng cần được giám sát chặt chẽ.

Mặt khác, các tỉnh, thành phố cần chủ động giải quyết các vướng mắc, khiếu kiện, tranh chấp phát sinh trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành để khắc phục tình trạng tranh chấp, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp lên cơ quan trung ương.

Hồng Khanh

Chung cư 250 Minh Khai, Hà Nội: Gần 20 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì bị tiêu hết!

Chung cư 250 Minh Khai, Hà Nội: Gần 20 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì bị tiêu hết!

Chủ đầu tư dự án Chung cư Thăng Long Garden 250 Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) vừa thông báo do làm ăn thua lỗ nên quỹ bảo trì tòa nhà đã tiêu hết.

Dân chung cư Hà Nội 'trầy da tróc vảy' đòi phí bảo trì

Dân chung cư Hà Nội 'trầy da tróc vảy' đòi phí bảo trì

Nhiều chủ đầu tư vẫn chây ì không trả phí bảo trì cho ban quản trị khiến cư dân hàng loạt chung cư Hà Nội khổ sở đi đòi.

Chưa hết ô nhiễm, cư dân Khu đô thị Dương Nội lại “khóc” với quỹ bảo trì

Chưa hết ô nhiễm, cư dân Khu đô thị Dương Nội lại “khóc” với quỹ bảo trì

Không những chịu cảnh ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn, cô lập vì ngập lụt, cư dân sống tại Khu đô thị Dương Nội do Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư còn bức xúc vì nhiều tồn tại khác tại dự án này.