Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa có quyết định khởi tố vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến vụ việc Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Thiên Minh (Công ty Thiên Minh) tố bị lừa 10 tỷ đồng khi tham gia môi giới dự án Chung cư Vạn Hưng Phát. 

Dự án Chung cư Vạn Hưng Phát toạ lạc tại số 339 Bông Sao, P.5, Q.8, TP.HCM do Công ty TNHH Thương mại – Xây dựng Vạn Hưng Phát (Công ty Vạn Hưng Phát) làm chủ đầu tư. 

{keywords}
Dự án chung cư Vạn Hưng Phát. 

Theo đơn tố giác của Công ty Thiên Minh, vào tháng 2/2020, đại diện Công ty TNHH Giải pháp tài chính Golden M&A (Công ty Golden M&A) liên hệ với công ty để chào mời hợp tác môi giới dự án Chung cư Vạn Hưng Phát. 

Người này giới thiệu Công ty Golden M&A là đơn vị độc quyền phân phối dự án. Vì không có thế mạnh trong khâu triển khai bán hàng nên muốn mời Công ty Thiên Minh tham gia. 

Tại cuộc gặp sau đó, đại diện Công ty Golden M&A thừa nhận trước đây dự án có vướng mắc liên quan đến khách hàng mua căn hộ nhưng đến nay chủ đầu tư đã giải quyết xong. 

Ngoài ra, chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ về thuế và đang làm thủ tục hợp thửa để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đại diện Công ty Golden M&A còn khẳng định với Công ty Thiên Minh, dự án sẽ đủ điều kiện mở bán vào tháng 4/2020. Cam kết trước ngày 30/3/2020 hoàn tất thi công đậy nắp tầng hầm và sẽ được Sở Xây dựng TP.HCM xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai trước ngày 20/4/2020.

Nhận thấy dự án có tiềm năng, Công ty Thiên Minh đã ký hợp đồng hợp tác với Công ty Golden M&A vào ngày 19/2/2020. Tại buổi ký hợp đồng còn có ông Đào Văn Giang, người được giới thiệu là đại diện pháp luật của Công ty Vạn Hưng Phát.

Sau khi ký hợp đồng với Công ty Golden M&A, Công ty Thiên Minh chuyển 10 tỷ đồng tiền đặt cọc cho đối tác, đồng thời đã bỏ ra 1,5 tỷ đồng cho công tác triển khai bán hàng. 

Đến tháng 8/2020, Công ty Thiên Minh vẫn chưa nhận được biên bản nghiệm thu phần móng cũng như xác nhận đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai của dự án Chung cư Vạn Hưng Phát. 

Bên cạnh đó, Công ty Thiên Minh còn phát hiện ông Đào Văn Giang không phải là người đại diện pháp luật của Công ty Vạn Hưng Phát. 

{keywords}
Dự án chung cư Vạn Hưng Phát "bất động" nhiều năm nay. 

Vì không thực hiện được các cam kết về thủ tục pháp lý dự án, ông Đào Văn Giang và đại diện Công ty Golden M&A xin trả lại 12,2 tỷ đồng cho Công ty Thiên Minh, chậm nhất đến ngày 15/9/2020. Nếu quá thời hạn này sẽ áp dụng theo điều khoản hợp đồng, tức phải trả 22,3 tỷ đồng. 

Tuy nhiên sau đó, Công ty Golden M&A và các cá nhân liên quan liên tục thất hứa. Bất ngờ, ngày 9/12/2020, có 100 triệu đồng chuyển vào tài khoản của Công ty Thiên Minh nhưng không có thông tin người chuyển tiền. 

Cùng ngày, Công ty Thiên Minh nhận được văn bản của Công ty Golden M&A với nội dung hoàn trả tiền ký quỹ hợp đồng thuê đơn vị độc quyền môi giới bất động sản, số tiền hoàn lại là 100 triệu đồng (!?)

Nhận thấy đối tác có hành vi lừa đảo, Công ty Thiên Minh đã gửi đơn tố giác ông Đào Văn Giang – Tổng giám đốc Công ty Vạn Hưng Phát và ông Đỗ Thanh Long – Giám đốc Công ty Golden M&A đến Công an TP.HCM. 

Tiến hành kiểm tra và xác minh, mới đây cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự nói trên.

Chiêu lừa mới trên dự án ‘chết lâm sàng’ ở TP.HCM

Chiêu lừa mới trên dự án ‘chết lâm sàng’ ở TP.HCM

Dự án chung cư Vạn Hưng Phát, Q.8, TP.HCM 'chết lâm sàng' nhiều năm nay dù huy động vốn của nhiều khách hàng. Mới đây thêm một công ty môi giới bất động sản 'sập bẫy', trở thành nạn nhân tại dự án này. 

Phương Anh Linh