Dù Luật Kinh doanh Bất động sản đã quy định bắt buộc doanh nghiệp bán nhà ở hình thành trong tương lai phải có ngân hàng bảo lãnh, nhưng thực tế nhiều doanh nghiệp vẫn né tránh. Mới đây, UBND TP.HCM đã lần đầu tiên ra văn bản xử phạt doanh nghiệp vì hành vi vi phạm này.

 

Cụ thể, UBND TP.HCM đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2753/QĐ-XPVPHC, ngày 3/7/2018, đối với Công ty TNHH đầu tư Bất động sản Tân Bình, do đã có nhiều sai phạm tại dự án tổ hợp nhà ở - nhà xã hội (tên thương mại Tân Bình Apartment) do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư tại 32 Huỳnh Bật Đạt, phường 15, Quận Tân Bình.

 

{keywords}
Chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment mới đây đã bị UBND TP.HCM ra Quyết định xử phạt


Trong đó, văn bản chỉ rõ, chủ đầu tư không có hợp đồng bảo lãnh của Ngân hàng về bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng, khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ cam kết với khách hàng, là trái với quy định tại Khoản 1, Điều 56, Luật Kinh doanh Bất động sản.

Với vi phạm này, Công ty TNHH đầu tư Bất động sản Tân Bình bị phạt tiền 300.000.000 đồng và buộc khắc phục hậu quả bằng cách buộc hoàn trả kinh phí, buộc bồi thường thiệt hại theo quy định.

Cũng theo quyết định xử phạt của UBND TP.HCM, Công ty TNHH đầu tư Bất động sản Tân Bình bị xử phạt tổng cộng 19 lỗi vi phạm hành chính, với tổng số tiền lên đến 1,64 tỷ đồng. Đây là số tiền phạt kỷ lục đối với một doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn TP.HCM.

Ngoài ra, UBND TP.HCM còn đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng, đình chỉ hoạt động xây dựng 6 tháng với Công ty TNHH đầu tư bất động sản Tân Bình, buộc thay thế Giám đốc Ban quản lý dự án do không đủ năng lực theo quy định.

Dự án Tân Bình Apartment được phân phối độc quyền qua Hệ thống Siêu thị dự án Bất động sản STDA. Theo dự kiến, dự án được bàn giao từ năm 2016. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn còn ngổn ngang, nhiều hạng mục chưa hoàn thành và bị đình chỉ thi công. Ngoài ra, chủ đầu tư đã xây thêm tầng so với giấy phép xây dựng và nhiều căn hộ đã được bán sai đối tượng được hưởng ưu đãi về nhà ở xã hội.

Quốc Tuấn

 

Chậm nhất 15 ngày từ khi bán nhà phải có thư bảo lãnh

Chậm nhất 15 ngày từ khi bán nhà phải có thư bảo lãnh

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 13/2017/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 07/2015/TT-NHNN trong đó, quy định rõ về nghĩa vụ và thời hạn cấp thư bảo lãnh cho khách hàng mua nhà.

Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai

Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai

Số tiền bảo lãnh cho một dự án nhà hình thành trong tương lai tối đa bằng tổng số tiền chủ đầu tư được phép nhận ứng trước của bên mua...

Chủ đầu tư đẩy phí bảo lãnh ngân hàng về phía người mua nhà

Chủ đầu tư đẩy phí bảo lãnh ngân hàng về phía người mua nhà

Chủ đầu tư buộc phải có bảo lãnh của ngân hàng mới được bán nhà hình thành trong tương lai.

Bảo lãnh ngân hàng không làm tăng áp lực giá bán

Bảo lãnh ngân hàng không làm tăng áp lực giá bán

Mức phí bảo lãnh các ngân hàng rất cạnh tranh, chỉ từ 0,05 - 0,12%/tháng, tài sản thế chấp chính là sản phẩm dự án. Mức phí này không có gì để tăng áp lực lên giá dự án.