Trao đổi với PV VietNamNet ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND Khánh Hòa xác nhận thông tin trên và cho biết việc thanh tra sẽ được thực hiện trong 40 ngày kể từ ngày công bố quyết định.

Tham gia buổi công bố quyết định thanh tra, ngoài lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh Khánh Hoà còn có đại diện Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn (Tập đoàn Phúc Sơn).

Vào tháng 10/2016, UBND tỉnh Khánh Hoà đã ban hành Quyết định số 3262/QĐ-UBND về việc thu hồi hơn 62,3ha đất tại khu vực sân bay Nha Trang cũ để giao cho Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện dự án khu trung tâm đô thị - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang.

{keywords}
Đất trong sân bay Nha Trang (cũ) được giao cho Tập đoàn Phúc Sơn để hoàn vốn các dự án BT  đã phân lô bán nền

Đến ngày 25/7/2017, UBND tỉnh Khánh Hoà đã ra Quyết định 2139/QĐ-UBND sửa đổi nội dung quan trọng tại Điều 1 và 2 của Quyết định 3262. Theo đó, Khoản 2 Điều 1 được sửa đổi như sau: “giao toàn bộ diện tích đất 623.064,4m2 đất (gồm 632.022,3m2 đất đã thu hồi của Quyết định 3262/QĐ-UBND tỉnh Khánh Hoà và 42,1m2 đất do UBND phường Lộc Thọ quản lý) để hoàn vốn dự án BT (dự án 3 giao thông) cho Tập đoàn Phúc Sơn làm dự án Khu trung tâm đô thị-dịch vụ- tài chính- du lịch Nha Trang (phân khu 2A, 2 và 3)”.

Sau 1 năm giao đất, tháng 11/2017, UBND tỉnh mới ủy quyền cho Ban quản lý dự án của tỉnh ký hợp đồng BT 3 dự án giao thông với Tập đoàn Phúc Sơn, gồm: Dự án BT Nút giao thông Ngọc Hội đổi 5,49ha đất sân bay, với tổng trị giá sử dụng đất tạm tính là 1.215 tỷ đồng.

Dự án BT đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội - còn gọi là đường vành đai 2, đổi 9,15ha đất sân bay, với tổng trị giá đất tạm tính khoảng 1.099 tỷ đồng.

Còn dự án BT nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang, đổi gần 6ha đất, với giá trị đất tạm tính gần 950 tỷ đồng.

Cả 3 dự án BT đều không qua đấu giá mà được chỉ định giao cho Tập đoàn Phúc Sơn.

{keywords}

Trong khi cả 3 dự án BT đều chưa một dự án nào hoàn thành thì tại quỹ đất đối ứng sân bay Nha Trang (cũ) Tập đoàn Phúc Sơn đã phân lô bán nền từ lâu

Có thể thấy, toàn bộ đất hoàn vốn giao cho Tập đoàn Phúc Sơn ở ba dự án BT trên đều được Khánh Hòa giao trước khi làm các thủ tục đàm phán hơn một năm trời.

Trong khi cả 3 dự án giao thông này đều chưa một dự án nào hoàn thành thì tại quỹ đất đối ứng sân bay Nha Trang (cũ) Tập đoàn Phúc Sơn đã làm hạ tầng dự án Trung tâm đô thị thương mại - dịch vụ tài chính - du lịch Nha Trang trong quỹ đất được giao, phân lô bán nền từ lâu. Việc bán nền tại sân bay Nha Trang của Phúc Sơn đã bị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 275 triệu đồng.

Khánh Hoà muốn điều chỉnh hợp đồng BT đổi đất sân bay Nha Trang

Trước đó, vào đầu năm nay, tại thông báo Kết luận của UBND tỉnh về việc nghe báo cáo triển khai một số dự án BT, UBND tỉnh Khánh Hoà đã nhất trí với đề xuất của Sở Kế hoạch – Đầu tư (KHĐT), Ban Quản lý dự án Phát triển, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho phép gia hạn thời gian thực hiện.

Cụ thể: Để đảm bảo tính hiệu lực của hợp đồng, UBND tỉnh cho phép gia hạn dự án Nút giao thông Ngọc Hội thực hiện đến 30/6/2021 (tức gia hạn thêm 18 tháng).

Dự án Tuyến đường, nút giao kết nối sân bay Nha Trang gia hạn thời gian thực hiện đến 30/6/2021.

Dự án Đường Vành đai kết nối Nút giao thông Ngọc Hội được cho phép gia hạn thời gian thực hiện đến 30/11/2020.

Sau thông báo trên, Sở KHĐT Khánh Hoà đã đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu các quy định của pháp luật để có ý kiến về trình tự, thủ tục có liên quan cần thực hiện làm cơ sở điều chỉnh hợp đồng BT.

Trao đổi về vấn đề này, GS. Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết, khi thuyết minh những công trình để được thực hiện theo hình thức BT thường chỉ đối với những trường hợp thật cần thiết trong đó có việc hạ tầng là rất cấp bách phải làm nhanh mà ngân sách không có. Việc công trình hạ tầng, giao thông được làm bằng BT nhưng bây giờ công trình hạ tầng không thấy đâu mà đất đối ứng đã bán thì không thể chấp nhận được.

“Tôi cho rằng không được gia hạn các dự án hạ tầng. Các dự án chậm tiến độ là không thực hiện đúng cam kết hợp đồng BT trong khi đó bản thân nhà đầu tư đã đem đất đối ứng chia lô bán nền thu tiền là không thể chấp nhận được. Khánh Hoà hoàn toàn có thể quyết định thu hồi lại toàn bộ. Ở đây chủ đầu tư đã lợi dụng cơ chế BT để thu tiền trước khi hoàn thành các dự án hạ tầng cần thiết” – ông Võ nói.

Thuận Phong

Tập đoàn nghìn tỷ và loạt dự án BT ‘rùa bò’ ở Khánh Hoà

Tập đoàn nghìn tỷ và loạt dự án BT ‘rùa bò’ ở Khánh Hoà

- 3 dự án BT do Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện tại Khánh Hoà để đổi "đất vàng" tại sân bay Nha Trang cũ đều đang chậm tiến độ.