Tổng Cục Quản lý đất đai chỉ đạo thanh tra

Tổng Cục Quản lý đất đai cho biết cơ quan này đã tiếp nhận thông tin về hoạt động của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) qua phản ánh của báo chí. Theo đó, Công ty Alibaba có trụ sở ở số 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM, nhưng hoạt động thường xuyên tại chi nhánh số 120 - 122 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty Alibaba đã chuyển nhượng đất nền tại dự án Alibaba Tân Thành Center City 1 tại đường Hắc Dịch - Tóc Tiên (xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ) với quy mô hơn 10ha. Hiện dự án đã đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh và đã chuyển nhượng hết.

Đối diện với dự án Alibaba Tân Thành Center City 1 là dự án Alibaba Tân Thành Center City 5, có diện tích khoảng 5 ha. Công ty Alibaba không đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật dự án nhưng đã phân lô bán nền và đã chuyển nhượng hết. Hiện trạng chỉ là một bãi đất trống.

Cách 2 dự án trên khoảng 1km là dự án Alibaba Tần Thành Home City cũng được Công ty Alibaba rao bán nhưng thực tế chưa đầu tư xây dựng kỹ thuật hạ tầng dự án. Hiện trạng khu đất đang được trồng khoai mỳ, đường vào hoang sơ, chất thải của các dự án xung quanh bốc lên nồng nặc mùi hôi thối.

{keywords}
Thanh tra Công ty Alibaba tại 2 điểm nóng phân lô bán nền?

Trong khi đó, trên địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai có dự án Alibaba Long Phước cũng đã được phân lô bán nền chuyển nhượng hết. Theo kết quả rà soát của UBND huyện Long Thành cho thấy dự án này chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý về đất đai cũng như các thủ tục khác liên quan, nhưng Công ty Alibaba vẫn ngang nhiên chuyển nhượng.

Hiện tại trên địa bàn huyện Long Thành, các dự án mà Công ty Alibaba rao bán, theo quy hoạch đều là đất nông nghiệp, đất giao thông, đất do hộ gia đình cá nhân đang quản lý và sử dụng, chưa có quyết định thu hồi đất, chưa giải phóng mặt bằng.

Tổng cục Quản lý đất đai đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu khẩn trương thanh tra, kiểm tra rà soát làm rõ các thông tin phản ánh của báo chí, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và báo cáo Tổng cục Quản lý đất đai trước ngày 15/2/2019.

Công ty Alibaba đang bị công an điều tra

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai có báo cáo cho biết, Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công An) điều tra, xác minh làm rõ các dấu hiệu vi phạm quy định về sử dụng đất đai đối với Công ty Alibaba.

Cơ quan công an xác định, Công ty Alibaba đã quảng cáo trên mạng nội bộ 19 dự án khu dân cư trên địa bàn huyện Long Thành gồm: Dự án Alibaba Long Phước 1 - Alibaba Long Phước 14, tổng diện tích 52,7ha. Dự án Alibaba An Phước, có diện tích 13.905m2. Dự án Alibaba Phước Bình, tổng diện tích 11,7ha, được quảng cáo thành lập 3 dự án. Dự án Alibaba tại xã Phước Thái, có diện tích 6.164,9m2.

Theo cơ quan công an, diện tích đất nêu trên, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng với 11 cá nhân, nhận chuyển nhượng 127 thửa đất, có tổng diện tích trên 20ha. Trong khi đó, Công ty Alibaba chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với diện tích nhận chuyển nhượng.

Hơn nữa, đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai và huyện Long Thành cũng chưa chấp thuận chủ trương đối với bất kỳ dự án nào của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba.

Còn tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã kết hợp với chính quyền xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tiến hành xác minh, thu thập thông tin tài liệu liên quan về dự án Khu đô thị Alibaba tại xã Châu Pha.

Cơ quan chức năng xác định: Đến thời điểm xác minh, trên địa bàn xã Châu Pha không có bất kỳ công ty Alibaba nào đăng ký hoặc thông báo làm dự án. Không có cá nhân, tổ chức nào liên hệ UBND xã Châu Pha để nộp hồ sơ hoặc thông báo làm dự án kinh doanh bất động sản, nhà ở mang tên Alibaba. 

Tuy nhiên, ở ấp Tân Tiến, xã Châu Pha có 1 khu đất diện tích 134.996m2, là đất trồng cây lâu năm, do ông Võ Văn Trần Quang (SN 1998, trú tại tỉnh Quảng Bình) đứng tên chủ sử dụng. Hiện khu đất đã được xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và có dựng một cột đá ghi biển hiệu “Khu dân cư Alibaba Tân Thành, một chữ tín vạn niềm tin”. Trên đất cũng có ghi các số điện thoại rao bán đất nền.

Mạnh Đức

 

Lùm xùm giữa lãnh đạo huyện và địa ốc Alibaba

Lùm xùm giữa lãnh đạo huyện và địa ốc Alibaba

Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đã có đơn kiến nghị, liên quan đến phát ngôn của ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành, trên báo Đồng Nai.