Theo chủ đầu tư dự án Panorama Nha Trang, 2 cẩu tháp gãy gục tại dự án sẽ được tháo dỡ bắt đầu từ ngày 10/12.

Như VietNamNet thông tin về lùm xùm mâu thuẫn giữa chủ đầu tư–Công ty CP Đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang (VNT) và Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (Coteccons) là nhà thầu tại dự án Panorama Nha Trang. Theo đó, mâu thuẫn nổ ra khi đầu tháng 10 vừa qua, khi công trình đang xây dựng thô phần thân đến khoảng tầng 26, Coteccons đã gửi công văn số 2991/2017/CV-TGĐ tới Công ty VNT, Cục Giám định- Bộ Xây dựng, Sở Công an, Sở Xây dựng Khánh Hòa “tố” chủ đầu tư.

Trong khi những mâu thuẫn, tranh chấp ngày càng căng thẳng, thì đầu tháng 11/2017, cơn bão số 12 đổ bộ vào Khánh Hoà gây thiệt hại nặng nề cho người dân địa phương và đánh sập 2 chiếc cẩu “khủng” của Coteccons đang thi công dự án Panorama Nha Trang.

{keywords}
2 chiếc cẩu sập tại dự án Panorama

Ngày 20/11, UBND Tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi Sở Xây dựng tỉnh trong đó yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công công trình Panorama Nha Trang khẩn trương khắc phục hư hỏng và bồi thường thiệt hại đối với công trình nhà khách 46 Trần Phú, Nha Trang hoàn thành trước ngày 15/12.

Trước những căng thẳng giữa chủ đầu tư và nhà thầu tại dự án Panorama Nha Trang chưa được giải quyết. Sau 1 tháng 2 cẩu tháp gãy sập tại dự án vẫn chưa tháo dỡ, ngày 8/12, VNT chủ đầu tư dự án đã có công văn khẩn về việc tháo dỡ và bàn giao 2 cẩu tháp hư hỏng của Công ty Coteccons (cùng các thiết bị, tài sản khác mà việc tháo dỡ không ảnh hưởng đến an toàn về kết cấu công trình) của Nhà thầu Coteccons đang hiện diện bất hợp pháp trên công trường dự án Panorama Nha Trang.

Nêu tại văn bản này, VNT cho hay việc này nhằm mục đích đặt sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của người dân vùng phụ cận dự án lên trên hết theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa và nhanh chóng khắc phục thiệt hại của bão số 12, đồng thời để nhanh chóng tiếp tục triển khai các hoạt động thi công của công trình theo yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước.

Về phương thức tiến hành, VNT chỉ định Nhà thầu Trang Long và các nhà thầu có năng lực khác tiến hành việc tháo dỡ và bàn giao ngay lập tức hai cẩu tháp gẫy sập (cùng các thiết bị, tài sản khác mà việc tháo dỡ không ảnh hưởng đến an toàn về kết cấu công trình) của Công ty Coteccons và các nhà thầu phụ của Công ty Coteccons trước sự chứng kiến của nhiều đơn vị liên quan.

{keywords}
2 cẩu tháp gãy gục tại dự án sẽ được tháo dỡ bắt đầu từ ngày 10/12.

“Công ty Coteccons và các Nhà thầu phụ của Công ty Coteccons có trách nhiệm cử đại diện có thẩm quyền đến xác nhận và tiếp quản nguyên trạng các cấu phần hai cẩu tháp sau khi tháo dỡ cùng các trang thiết bị, tài sản khác được tháo dỡ, di dời ra khỏi công trường Dự án.

Trường hợp Coteccons và các Nhà thầu phụ của Coteccons từ chối tham gia hoặc cử đại diện không đủ thẩm quyền tham gia, VNT sẽ tự mình di chuyển toàn bộ các cấu phần của thiết bị cẩu tháp cùng các trang thiết bị, tài sản khác sau khi tháo dỡ đến địa điểm tập kết theo chỉ định của VNT” – văn bản của VNT nêu.

Về việc tháo dỡ cẩu tháp, trong văn bản gửi báo chí (ngày 5/12), Coteccons cho rằng, theo quy định nhà thầu có trách nhiệm khắc phục sự cố. Coteccons cũng đã chuẩn bị phương án (bao gồm con người và thiết bị) vào ngày 16/11/2017 để sẵn sàng thực hiện. Tuy nhiên, chủ đầu tư không tuân thủ quy định và ngăn cản Nhà thầu khắc phục sự cố bằng cách dùng bảo vệ cấm công nhân của Nhà thầu vào công trường.

Thông cáo báo chí của Coteccons cũng cho hay, đơn vị đã nhiều lần gửi văn bản tới VNT và cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa để yêu cầu chủ đầu tư dỡ bỏ lệnh cấm công nhân vào công trường để nhà thầu có thể thực hiện kịp thời trách nhiệm khắc phục sự cố nhưng chưa được giải quyết.

Coteccons cho rằng, chủ đầu tư đã thể hiện rõ hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định tại Thông tư 04, cũng như thể hiện rõ ý đồ đã và đang lợi dụng việc khắc phục hậu quả sau bão để tự ý tháo dỡ trái phép thiết bị của nhà thầu.

Trong khi đó, VNT lại khẳng định, sau khi sự cố xảy ra, VNT đã rất khẩn trương phối hợp với nhà thầu khắc phục sự cố. Dù có xảy ra tranh chấp mâu thuẫn gì giữa chủ đầu tư và nhà thầu cũng phải tuyệt đối đảm bảo an toàn cho công nhân tại công trường và người dân qua lại khu vực công trường. VNT đã nhiều lần thông báo cho Coteccons di dời 2 chiếc cẩu trên ra khỏi công trường, nhưng không được thực hiện.

VNT cho rằng, Coteccons đã không thể hiện đúng trách nhiệm của Nhà thầu khi trình kế hoạch tháo lắp thiết bị cho chủ đầu tư với thời gian lên tới 60 ngày. Vì vậy, VNT không phê duyệt kế hoạch này do không đáp ứng được yêu cầu xử lý khẩn cấp sự cố.

Đặc biệt, Coteccons luôn đặt điều kiện để tháo dỡ hai thiết bị hư hỏng, chủ đầu tư phải thanh toán các khoản tiền vô lý lên tới 120 tỷ. “Chính vì vậy, Công ty VNT đã quyết định không thỏa hiệp với hành vi thiếu trách nhiệm và “mặc cả” với tính mạng, sức khỏe người dân từ phía Coteccons” – phía VNT cho biết.

Về việc tháo dỡ 2 cẩu tháp từ ngày 10/12, ông Lê Anh Đức, Chủ tịch VNT khẳng định: Chủ đầu tư đã làm việc với Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, Ban quản lý chợ đêm Yến sào, Điện lực Nha Trang và đã được sự đồng ý.

Chủ đầu tư đã khảo sát và hỗ trợ 12 lô sạp tại chợ đêm mới mức 850.000 đồng/ngày đêm/lô sạp. Mức hỗ trợ thực hiện trong 5 ngày đêm để tháo dỡ tháp cẩu số 1. Ngoài ra, Điện lực Nha Trang cũng đã khảo sát và lên phương án hạ đường dây trung thế khu vực xung quanh.

Theo kế hoạch, 2 cẩu tháp gãy đổ tại dự án sẽ được tháo dỡ bắt đầu từ ngày 10/12 cho đến khi hoàn tất toàn bộ công tác. Dự kiến việc tháo dỡ 2 tháp cẩu sẽ thực hiện trong thời gian từ 7 đến 10 ngày.

VietNamNet tiếp tục thông tin.

Hồng Khanh – Quốc Tuấn

Nội chiến giữa chủ đầu tư và nhà thầu tại Panorama Nha Trang

Nội chiến giữa chủ đầu tư và nhà thầu tại Panorama Nha Trang

Mâu thuẫn đang xảy ra tại dự án án Panorama Nha Trang giữa chủ đầu tư –Công ty CP Đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang (VNT) và Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons là nhà thầu tại dự án.