Hội đồng Phân loại biệt thự TP.HCM vừa trình UBND Thành phố xem xét phê duyệt thêm 35 biệt thự cũ trên địa bàn đã được hội đồng này phân loại. 

Những biệt thự được phân loại đợt này hầu hết toạ lạc ở trung tâm Q.1 và Q.3. Cụ thể, tại Q.1 có 6 biệt thự cũ; Q.3 chiếm nhiều nhất với 26 biệt thự cũ; trong khi đó Q.5, Q.Bình Thạnh và TP.Thủ Đức mỗi nơi có 1 biệt thự cũ. 

{keywords}
Thêm 35 biệt thự cũ ở TP.HCM được phân loại. 

Trong số biệt thự cũ tại Q.3 có biệt thự tại địa chỉ số 121 Võ Thị Sáu. Dù được phân loại ở nhóm 2 và theo quy định phải giữ nguyên kiến trúc bên ngoài, tuy nhiên hiện trạng cho thấy có xây dựng cơi nới trong khuôn viên. 

Hội đồng Phân loại biệt thự yêu cầu UBND Q.3 cần làm rõ việc xây dựng cơi nới tại biệt thự này cũng như có các biện pháp quản lý chặt chẽ, kiểm tra tháo dỡ và xử lý theo quy định. 

{keywords}
32 biệt thự cũ được phân loại đợt này.  

Với biệt thự cũ tại địa chỉ A 17/1 Phú Mỹ, P.22, Q.Bình Thạnh, Hội đồng Phân loại biệt thự TP.HCM đánh giá đây là biệt thự có giá trị về lịch sử và hình thức kiến trúc. Tuy vậy, biệt thự này đang bị xuống cấp nghiêm trọng khi thi công cống hộp. 

Do đó, Hội đồng Phân loại biệt thự đề nghị cần bảo vệ công trình khi xây dựng hoặc tháo dỡ để có thể phục dựng tại chỗ sau khi hoàn thành đường cống hộp, lưu giữ tài liệu hình ảnh 3D của công trình khi có thể phục chế. 

{keywords}
Đây là những biệt thự có giá trị về lịch sử và hình thức kiến trúc được phân loại trong đợt này. 

Các cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu 35 biệt thự cũ được phân loại nói trên phải tuân thủ về quản lý, sử dụng, bảo trì, cải tạo biệt thự cũ theo quy định. 

Trường hợp biệt thự cũ thuộc sở hữu Nhà nước phải thực hiện quy định về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước. Nếu là biệt thự có giá trị nghệ thuật, lịch sử và văn hoá thì phải tuân thủ theo quy định về quản lý di sản văn hoá

{keywords}
Đến nay, cơ quan chức năng TP.HCM đã phân loại loại được 206 biệt thự cũ.  

Biệt thự cũ được xếp vào nhóm 1, chủ sở hữu phải giữ nguyên hình dáng kiến trúc bên ngoài, cấu trúc bên trong, mật độ xây dựng, số tầng và chiều cao. Không được thay đổi nguyên trạng ban đầu của biệt thự, không phá dỡ nếu chưa có kiểm định hư hỏng nặng, không được cơi nới và chiếm dụng không gian bên ngoài biệt thự. 

Với những biệt thự cũ thuộc nhóm 2, chủ sở hữu phải giữ nguyên kiến trúc bên ngoài. Còn các biệt thự cũ nhóm 3 phải tuân thủ các quy định về quy hoạch, kiến trúc và pháp luật xây dựng. 

Theo Trung tâm Nghiên cứu kiến trúc TP.HCM, hiện đơn vị này đã tập hợp được danh sách khoảng 1.550 biệt thự cũ được xây dựng trước năm 1975. Trong đó, có 1.058 biệt thự cũ được kiểm kê và đến nay đã phân loại được 206 biệt thự cũ. 

Quận nào ở TP.HCM có nhiều biệt thự cũ nhất?

Quận nào ở TP.HCM có nhiều biệt thự cũ nhất?

 - TP.HCM vừa có quyết định phân loại 151 biệt thự cũ trên địa bàn thành 3 nhóm, trong đó có quận sở hữu gần 100 biệt thự cũ.   

Phương Anh Linh – Hồ Văn