Liên quan đến vụ việc hàng chục khách mua căn hộ tại dự án Khu thương mại dịch vụ và căn hộ Đức Long Western Park (Western Park), Q.Bình Tân, TP.HCM khởi kiện chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh BĐS Đức Long Gia Lai (Đức Long Gia Lai Land), TAND huyện Bình Chánh vừa có thông báo chuyển đơn. 

TAND huyện Bình Chánh cho biết, đã nhận được đơn khởi kiện của các khách hàng ký hợp đồng đặt cọc mua căn hộ tại dự án Western Park. Nguyên đơn yêu cầu toà giải quyết, buộc Đức Long Gia Lai Land phải thanh toán tiền đã đặt cọc, tiền lãi phát sinh do không thực hiện nghĩa vụ. 

Trong 20 khách hàng nộp đơn khởi kiện Đức Long Gia Lai Land, hầu hết đều đòi lại số tiền đã đặt cọc và tiền lãi phát sinh. Một số trường hợp đã thanh lý hợp đồng đặt cọc nhưng Đức Long Gia Lai Land lại trả tiền theo kiểu “nhỏ giọt”.

Đơn cử như ông H.B.S.O (ngụ Q.Bình Tân), khách hàng đã đặt cọc 234 triệu đồng. Nếu tính thêm khoản lãi phát sinh 3,8 triệu đồng, chủ đầu tư phải trả lại cho ông O. 237,8 triệu đồng. Đầu tháng 3/2020, Đức Long Gia Lai Land trả cho ông O. 30 triệu đồng và từ đó đến nay không thanh toán nữa.

{keywords}
Hiện trạng dự án Western Park đến nay chỉ là bãi đất trống 

Căn cứ vào đơn khởi kiện và các tài liệu, TAND huyện Bình Chánh cho biết giữa các nguyên đơn và Đức Long Gia Lai Land có ký hợp đồng đặt cọc để đảm bảo việc ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai dự án Western Park tại đường Lý Chiêu Hoàng, P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM. 

Như vậy, tranh chấp liên quan đến bất động sản toạ lạc tại Q.Bình Tân, TP.HCM. Theo quy định tại khoản 1 Điều 39 của Bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2015, toà án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết”, TAND huyện Bình Chánh thông báo. 

Đồng thời, TAND huyện Bình Chánh cho biết đã chuyển đơn khởi kiện của các khách hàng đến TAND Q.Bình Tân để giải quyết theo quy định pháp luật tố tụng dân sự. 

Như VietNamNet đã thông tin, giai đoạn 2017 – 2018, nhiều khách hàng ký hợp đồng đặt cọc với Đức Long Gia Lai Land để mua căn hộ tại dự án Western Park. Mặc dù sau đó khách hàng đã nộp tiền cho chủ đầu tư theo tiến độ thanh toán nhưng dự án vẫn “án binh bất động”, không có dấu hiệu xây dựng. 

Thu mỗi khách hàng số tiền từ 100 - 300 triệu đồng/căn hộ, nhưng do vướng mắc về thủ tục pháp lý nên Đức Long Gia Lai Land chưa thể triển khai xây dựng dự án, không ký hợp đồng mua bán đúng hạn với khách hàng. 

Về tiến độ dự án Western Park, ngày 12/8/2020 UBND Q.Bình Tân, TP.HCM thông tin: Hiện nay, Đức Long Gia Lai Land chưa thực hiện các thủ tục để được phê duyệt tổng mặt bằng chi tiết tỷ lệ 1/500, chưa được cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép xây dựng, chưa được nghiệm thu về việc hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chưa được nghiệm thu hoàn thành phần móng toà nhà… nên chưa đủ điều kiện để thực hiện việc giao dịch kinh doanh bất động sản theo quy định. 

Khách mua dự án Western Park đồng loạt khởi kiện Đức Long Gia Lai Land

Khách mua dự án Western Park đồng loạt khởi kiện Đức Long Gia Lai Land

Chủ đầu tư dự án Western Park thu tiền đặt cọc của khách từ hơn 3 năm qua, đến nay dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, các hợp đồng đã thanh lý cũng không trả tiền. Bức xúc, khách hàng đồng loạt khởi kiện chủ đầu tư. 

Phương Anh Linh