Bất động sản y tế có tiềm năng sinh lời từ cho thuê và giá trị gia tăng nhưng lại có nguồn cung khan hiếm.

Hàng hiếm đắt giá

Khảo sát diễn biến thực tế thị trường bất động sản TP. HCM cho thấy nhà đất càng gần bệnh viện thì giá trị càng lớn. Đặc biệt, xung quanh những bệnh viện lớn, số lượng khách khám chữa bệnh hàng ngày cao, kéo theo nhu cầu sử dụng các dịch vụ tiện ích như nhà thuốc, phòng khám, thiết bị y tế, khách sạn, nhà hàng… thì giá trị bất động sản càng cao.

Đơn cử, nhà đất gần Bệnh viện Ung bướu TP. HCM và Bệnh viện Nhân dân Gia Định có mức giá phổ biến từ 200-220 triệu đồng/m2 và càng ra xa bệnh viện thì giá giảm dần xuống còn 150 triệu đồng/m2. Nhà đất đối diện Bệnh viện Bình Dân trên đường Điện Biên Phủ còn đắt hơn, với giá giao dịch khoảng 370 triệu đồng/m2, trong khi những nhà đất cũng nằm mặt tiền đường Điện Biên Phủ nhưng xa bệnh viện thì giá chỉ còn 180-250 triệu đồng/m2. Hoặc vị trí đối diện Bệnh viện Chợ Rẫy ở Quận 5 có giá khoảng 330 triệu đồng/m2 nhưng càng ra xa mức giá giảm dần chỉ còn 250-300 triệu đồng/m2.

{keywords}
Symbio Garden sẽ là dự án bất động sản y tế đầu tiên ở TP. HCM

Nhìn chung, những bất động sản đối diện cổng bệnh viện luôn có giá trị cao hơn 30-40% so với mặt bằng giá trong khu vực gần bệnh viện và cự ly từ cổng bệnh viện di chuyển ra xa thì mức giá cũng giảm dần. Bên cạnh đó, những bất động sản đáp ứng được nhu cầu kinh doanh, có thể cho thuê làm phòng khám, nhà thuốc hay cửa hàng thiết bị y tế cũng có mức giá nổi trội hơn so với mặt bằng chung trong khu vực. Đối tượng thuê, mua chủ yếu là bác sỹ, dược sỹ công tác ngay trong bệnh viện muốn kinh doanh riêng hoặc bác sỹ, dược sỹ tư nhân tự thuê mặt bằng mở phòng khám hoặc nhà thuốc.

Mặc dù bất động sản y tế có tiềm năng mang lại lợi nhuận khủng từ cho thuê và khả năng tăng giá vượt trội nhưng ít có cơ hội cho nhà đầu tư vì nguồn cung kham hiếm. Lý do là vì, tất cả các bệnh viện lớn và có tiếng tăm hiện nay đều nằm ở những khu dân cư đã hình thành từ lâu, quỹ đất khu vực lân cận không còn để phát triển các dự án bất động sản phục vụ bệnh viện. Vì thế, không phải ngẫu nhiên bất động sản y tế được các chuyên gia ví như mỏ vàng không phải ai có tiền cũng có thể sở hữu.

Cơ hội đầu tư

Theo kế hoạch cũng như tiến độ của TP.HCM đặt ra thì trong mấy năm tới trên địa bàn thành phố chỉ có một dự án bệnh viện thuộc nhóm A là Bệnh viện Ung bướu Cơ sở 2 hoàn thành và đưa vào hoạt động. Đây là một trong những bệnh viện chuyên khoa có quy mô lớn nhất TP. HCM với 1.000 giường bệnh và trang thiết bị hiện đại hàng đầu Đông Nam Á. Với số lượng giường bệnh lớn và các bệnh viện ung bướu hiện tại đang quá tải trầm trọng thì số lượng bệnh nhân và khách thăm khám hàng ngày của bệnh viện này là con số khó có thể đếm được. Hơn nữa, bệnh viện này nằm ở điểm cuối nhà ga Metro Bến Thành - Suối Tiên và ngay cạnh bến xe miền Đông mới nên việc đi lại khám chữa bệnh rất thuận tiện.

{keywords}
Bất động sản đối diện cổng bệnh viện luôn có giá trị cao hơn 30-40% so với mặt bằng giá trong khu vực

Toạ lạc trên khu đất rộng 3,47ha và với mật độ xây dựng chỉ 28%, khu phức hợp thương mại và dịch vụ y tế Symbio Garden chỉ có 139 căn shophouse. Đây là dự án bất động sản duy nhất đang được xây dựng phục vụ Bệnh viện Ung bướu Cơ sở 2 và cũng là dự án bất động sản trên cả nước được phát triển theo mô hình Symbio City đang rất thành công ở Thuỵ Điển.

Đặc biệt, các căn shophouse được thiết kế hợp lý để “cộng sinh, cộng hưởng” với Bệnh viện Ung bướu Cơ sở 2. Theo đó, mỗi căn shophouse có diện tích đất từ 90-191m2, lý tưởng để mở phòng khám sức khoẻ 5 sao, nhà thuốc cao cấp, cửa hàng y tế, khu phục hồi sức khoẻ và chăm sóc sau phẫu thuật, trung tâm vật lý trị liệu hoặc khu lưu trú hiện đại đạt chuẩn khách sạn thay cho nhà trọ chật chội và nhà hàng detox, café hoặc cửa hàng tiện lợi…

Ông Ngô Đức Sơn, Phó tổng giám đốc DRH Holdings cho biết, với mục tiêu hướng tới của mô hình Symbio là mọi người dân phải được hưởng cuộc sống khoẻ mạnh, tiện nghi, an toàn và chất lượng, dự án Symbio Garden được xây dựng trên 8 tiêu chí quan trọng là: môi trường cộng sinh, giao thông thuận tiện, năng lượng thiên nhiên, giao thương sầm uất, kiến trúc Bắc Âu cổ điển, dịch vụ phong phú, quy hoạch hạ tầng đồng bộ và hợp tác phát triển.

“Do mô hình phát triển ưu việt đã được chứng minh tại Thuỵ Điển và mang lại lợi thế thương mại đặc biệt cho nhà đầu tư, nên mặc dù chưa mở bán nhưng Symbio Garden đã thu hút đông đảo khách hàng quan tâm, trong đó có những bác sỹ, dược sỹ, nhà đầu tư sẵn sàng đặt cọc hàng tỷ đồng để giành suất mua” - ông Sơn tiết lộ.

Thu Hằng