Qua thanh tra toàn diện tại Samco, Thanh tra TP.HCM đã chỉ ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực đất đai của “ông lớn” này và các công ty thành viên.

TP.HCM: Nhiều ông lớn sai phạm nghiêm trọng về đất đai

TP.HCM công bố hàng loạt sai phạm về đất công

Sai phạm từ Tổng công ty đến công ty thành viên

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, về kết luận Thanh tra tòan diện Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (Samco) của Thanh tra TP. Theo đó, Chủ tịch UBND TP đồng ý với nội dung kết luận thanh tra và yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tổ chức qua các thời kỳ đã để xảy ra các sai phạm, trong đó có lĩnh vực đất đai tại đơn vị này.

Trước đó, trong kết luận thanh tra (04/KLTTT-P6), Thanh tra TP.HCM đã nêu ra một loạt sai phạm về sử dụng đất tại Samco và các công ty thành viên. Cụ thể Samco đã sử dụng không đúng mục đích thuê, theo hợp đồng thuê đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đối với 2 mặt bằng ở số 1 Xa lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú, quận 9 và số 444-448 đường Nguyễn Chí Thanh, phường 6, quận 10.

{keywords}
 

Samco cũng bị xác định là cho các đơn vị thuê lại và chưa xin ý kiến của UBND TP.HCM đối với 3 mặt bằng nhà đất số 1450 đường Võ Văn Kiệt, phường 1, quận 6; số 444-448 đường Nguyễn Chí Thanh, phường 6, quận 10; số 1135 Quốc lộ 1A, khu phố 5, phường Tân Tạo, quận Bình Tân.

Ngoài ra, Samco còn không thực hiện các thủ tục liên quan việc sử dụng và khai thác mặt bằng số 264 đường Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1. Thực hiện không đúng chỉ đạo của UBND TP tại giấy chứng nhận đầu tư số 411022000718, chứng nhận lần đầu ngày 24/6/2013.

Cũng theo kết luận thanh tra, một số công ty thành viên của Samco như Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông (Công ty Bến xe Miền Đông) và Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé (Công ty Cảng Bến Nghé), cũng để xảy ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực đất đai.

Cho thuê mặt bằng mở siêu thị trong bến xe

Thanh tra TP.HCM xác định, Công ty Bến xe miền Đông được UBND TP giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên diện tích đất hơn 62.000m2, với mục đích làm bến xe.

Tuy nhiên, kể từ năm 2005, khi chuyển đổi thành loại hình doanh nghiệp TNHH, Công ty Bến xe Miền Đông đã không thực hiện đăng ký sử dụng đất và ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường, là không đúng quy định của Luật Đất đai. Doanh nghiệp này cũng không làm thủ tục để được miễn giảm tiền thuê đất là không đúng quy định.

Ngoài ra, Công ty Bến xe Miền Đông cho các siêu thị, dịch vụ ăn uống, quầy vé thuê mặt bằng trong khu vực tòa nhà văn phòng (công trình được nhà nước xây dựng và chuyển giao cho công ty) là không đúng quy định và không được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Còn tại Công ty Cảng Bến Nghé, theo kết luận thanh tra, Công ty này đang quản lý sử dụng 2 mặt bằng nhà đất gồm: Khu đất tại số 9 đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7 diện tích 230.500m2 (Cảng Bến Nghé) và khu đất tại khu phố 4, phường Phú Hữu, quận 9 có diện tích hơn 240.000m2 (Cảng Phú Hữu).

Qua thanh tra, phát hiện Công ty Cảng Bến Nghé hợp tác với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và các cổ đông khác góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Tân Cảng – Phú Hữu với hình thức cho Công ty Cổ phần Tân Cảng Phú Hữu thuê lại toàn bộ Cảng Phú Hữu. Việc này thực chất là hợp tác thành lập pháp nhân mới và Công ty Cảng Bến Nghé cho thuê lại cơ sở hạ tầng nêu trên là không đúng ý kiến của UBND TP.HCM.

Thanh tra cho rằng, UBND thành phố chỉ cho phép Công ty Cảng Bến Nghé hợp tác với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, không phải hợp tác với Công ty Cổ phần Tân Cảng – Phú Hữu. Do đó, việc Công ty Cảng Bến Nghé cho Công ty Cổ phần Tân Cảng – Phú Hữu thuê toàn bộ cơ sở hạ tầng của cảng Phú Hữu là không đúng đối tượng, không đúng quy định.

Theo Thanh tra TP, trong trường hợp Công ty Cảng Bến Nghé có nhu cầu cho thuê cơ sở vật chất cảng Phú Hữu, nhằm khai thác có hiệu quả hoạt động của cảng Phú Hữu, thì phải có báo cáo Tổng công ty Samco, để báo cáo xin ý kiến chấp thuận của UBND TP.

Được biết, Thanh tra TP cũng đã ký biên bản làm việc với Samco và Công ty Bến xe miền Đông thống nhất nộp số tiền hơn 5 tỷ đồng, các đơn vị này thu được trong việc cho thuê mặt bằng không đúng quy định, vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra TP tại kho bạc Nhà nước.

Mạnh Đức

TP.HCM: Xử lý nhiều điểm nóng sai phạm chung cư

TP.HCM: Xử lý nhiều điểm nóng sai phạm chung cư

UBND TP.HCM vừa chỉ đạo Thanh tra TP và Sở Xây dựng vào cuộc để tiến hành làm rõ trách nhiệm, đề xuất biện pháp xử lý triệt để sai phạm, đối với 2 chung cư trên địa bàn.

Cận cảnh điểm nóng sai phạm đất đai Thủ Thiêm

Cận cảnh điểm nóng sai phạm đất đai Thủ Thiêm

Một trong những nội dung được quan tâm đặc biệt trong kết quả kiểm tra Khu đô thị mới Thủ Thiêm là kết luận khu vực 4,3ha, thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2

Phát hiện hàng loạt sai phạm tại dự án 'khủng' Western City

Phát hiện hàng loạt sai phạm tại dự án 'khủng' Western City

Kiểm tra dự án Khu nhà ở chuyên gia – công nhân và dân cư Phú An Thạnh, Sở Xây dựng tỉnh Long An phát hiện một số sai phạm

Đại gia địa ốc xin hợp thức hóa sai phạm vì… khó khăn

Đại gia địa ốc xin hợp thức hóa sai phạm vì… khó khăn

Chủ đầu tư dự án Khang Gia Tân Hương vừa có văn bản đề nghị Sở Xây dựng cho phép không tháo dỡ một số hạng mục xây dựng sai phạm.